Theo dõi trên

Quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật

22/09/2022, 10:14

BTO - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong vừa có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 5804 ngày 6/9/2022 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật. Trong đó lưu ý, cần khẩn trương thành lập đoàn công tác để tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện nội dung này.

Được biết, nội dung Chỉ thị số 5804 của Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở ngành, địa phương liên quan tập trung các nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định. Trong đó chú trọng việc khẩn trương thống kê và báo cáo chính xác, bảo đảm quản lý được trên 70% số hộ nuôi chó, mèo nuôi trong nhà giai đoạn 2022-2025. Hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình. Chó khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, rọ mõm và có người dắt để phòng cắn người.

tong-hop-nhung-giong-cho-de-nuoi-nhat-o-viet-nam-202104160123065073.jpg
Chó nuôi tại hộ gia đình (ảnh minh họa)

Tổ chức tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 70% tổng đàn trong giai đoạn 2022-2025. Đồng thời, khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cần chủ động phối hợp cơ quan y tế và các cơ quan liên quan điều tra, xác định nguyên nhân ổ dịch và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 40 người tử vong do bệnh dại tại 16 tỉnh, thành phố (tăng 2 ca tử vong so năm 2021). Đồng thời nhận định, nguy cơ dịch bệnh dại tiếp tục xảy ra và gây bệnh trên người trong thời gian tới rất cao. Nguyên nhân chủ yếu do tỷ lệ chó, mèo được tiêm phòng trung bình rất thấp. Ngoài ra, các địa phương chưa áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về quản lý chó nuôi…

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết 1 ca tử vong nghi do bệnh dại
BTO- Sáng 1/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Một nam bệnh nhân 22 tuổi tại phường Đức Long (Phan Thiết) bị tử vong nghi do bệnh dại.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật