Theo dõi trên

Sai một li đi một dặm!

08/07/2022, 06:17

Câu chuyện mới toanh – xảy ra tuần rồi. Cả nhà, dâu và rể, con gái và con trai, các cháu nội ngoại, vẻn vẹn gần chục mạng vù sân bay Tân Sơn Nhất ngót nghét vài trăm cây số để cất cánh ra đảo ngọc Phú Quốc du lịch hè.

Do thiếu cẩn thận, sự không chỉn chu mà người quên căn cước công dân, ba mẹ quên cả giấy khai sinh con cái. Vào tới sân bay mới tả hỏa ra là giấy tờ tùy thân không hoàn chỉnh, đoàn đành chia làm hai, ai đủ giấy tờ bay trước, ai thiếu thì mua vé bổ sung bay sau. Thành ra, cuộc đi thêm tốn kém, vạ vật, kém vui. Người ta nói sai một li đi một dặm là vậy.

Một đồng nghiệp ở vùng duyên hải cực Nam Trung bộ in tập sách mới. Sách in xong đang tươi rói mùi mực, tác giả khẩn trương gửi ngay mấy cuốn kính biếu các bạn văn ở xa, tỏa đi cả nước, với các địa chỉ khác nhau, kèm theo số điện thoại người nhận ghi ngoài bao gói. Đồng nghiệp nọ mang sách ra bưu điện gần nhất gửi tới các địa chỉ cần thiết. Ba ngày là sách quý đến tay người nhận, riêng ông bạn ngụ tại thủ đô lại biệt vô âm tín, không thấy sách đâu? Người gửi sách cứ đi ra đi vào lẩm bẩm: “Sao lạ quá ta, thôi thì đành gửi bổ sung sách đợt 2 vậy”.    

Tuần sau đó, bạn văn ở thành phố hoa phượng đỏ từ bệnh viện trở về, do sức khỏe yếu phải nhập viện từ giữa tháng, thấy trên bàn một gói hàng. Lập tức bưu kiện được mở ra, có luôn 2 gói sách của chính chủ và của một người địa chỉ ở Hà Nội. Đồng nghiệp Hải Phòng biết ngay là 1/2 bưu kiện đã do sơ suất của người gói hàng mà chạy nhầm về đây, không biết lỗi của ai? Ông cho người nhà mang ngay ra bưu điện gần nhất chuyển phát nhanh “bé cái nhầm” về thủ đô Hà Nội. Lạ thay, gửi phát nhanh mà một tuần sau đó, người nhận vẫn không nhận được sách? Cuộc truy tìm bằng điện thoại gọi lên gọi xuống 5 – 7 lượt diễn ra ngay sau đó. Địa chỉ người nhận ở Hà Nội thì trúng phóc, nhưng số điện thoại lại thêm một lần nữa “bé cái nhầm”, con số cuối cùng, bạn phương Nam ghi chữ số cuối là 6, số 6 vẫn là 6 nhưng viết hơi “ngoáy” đọc lướt nhanh dễ thành 8, nên bạn ở Hải Phòng nắn nót lại cho rõ thành 8. Anh bưu tá ở Hà Nội tìm đến nhà, gọi cửa không được mà số điện thoại ngoài gói sách hai số 26 thành số 28, nên cứ bấm gọi là chú dế mèn thông minh lại e… ò… e… e… ò… e!

Rốt cuộc, cuộc chuyển phát bưu kiện từ phương Nam ra phương Bắc cũng trọn vẹn. Sau một tuần, cuộc chuyển phát… nhanh - gọi vui là rùa… lật ngửa - cũng kết thúc đâu ra đấy. Hoan hô, vậy là đáng lẽ sách về thẳng Hà Nội lại ghé biển Đồ Sơn tắm mát trong mấy ngày nắng nóng, trước khi kịp quay về thành Thăng Long. Tác giả sách ở phương Nam và bạn văn ở Hà Nội, đồng nghiệp cao niên ở Hải phòng tự an ủi với nhau theo kiểu AQ chính truyện: May có sự gửi sách nhầm lẫn mà họ điện thoại qua lại, từ lạ thành quen, họ hàng xa trở nên họ hàng gần, càng có thêm nhiều thông tin về nhau, quý lắm thay!?

Hai câu chuyện: Đi sân bay và gửi sách, bài học nhãn tiền có thể rút ra, điều mà ông bà cha mẹ ta đã tổng kết: Sai một li đi một dặm. Rằng, trên đời này cẩn thận là mẹ thành công. Khi rời khỏi nhà phải tự kiểm tra cho đầy đủ giấy tờ tùy thân. Và khi đi gửi hàng cần sự cẩn trọng tối đa, giám sát để tránh sự đóng gói nhầm lẫn của nhân viên bưu chính. Khi ghi địa chỉ và số điện thoại không… ngoáy chữ, ngoáy… số. Chút lơ đãng, tai hại khôn lường.

ÚT MŨI NÉ


(1) Bình luận
Bài liên quan
Vươn lên làm giàu từ sản xuất, kinh doanh thanh long
Những năm trước đây, gia đình anh Đinh Xuân Đào, ở xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc sinh sống bằng nghề canh tác lúa nước, trồng các loại cây hoa màu trên đất rẫy, nên thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Sau khi xã phát động phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh đã mạnh dạn đầu tư trồng 2 ha thanh long và thu mua thanh long của các nhà vườn để bán lại cho các cơ sở thu mua trong huyện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai một li đi một dặm!