Theo dõi trên

Sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế: Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc

06/05/2022, 05:20

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 - khóa XII, Trung ương đã ban hành Nghị quyết về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bộ Chính trị khóa XIII cũng đã ban hành Kết luận số 28 - KL/TW, ngày 21/2/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cho thấy tầm quan trọng của vấn đề này.

Kết quả bước đầu

Cho đến thời điểm này, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Bình Thuận đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Trước hết công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng đã được thực hiện tốt, đồng bộ và toàn diện, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, sự đồng thuận trong xã hội về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, tạo được một số chuyển biến tiến bộ. Quá trình triển khai thực hiện, tổ chức bộ máy của các cấp ngày càng được sắp xếp, kiện toàn; chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền, trách nhiệm và mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị xác định ngày càng rõ hơn; khắc phục dần sự chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ. Trong quản lý biên chế công chức, viên chức, các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị đã tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí và sử dụng chỉ tiêu biên chế được giao theo hướng thật sự tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh được quy định; triển khai thực hiện hiệu quả và nghiêm túc công tác sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý biên chế công chức, viên chức và cơ cấu lại đội ngũ… Tuy nhiên, việc sắp xếp tổ chức bộ máy ở một số đơn vị, địa phương vẫn còn lúng túng, khó khăn, vướng mắc về loại hình tổ chức, vị trí pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, biên chế, quy chế làm việc, mối quan hệ công tác của các cơ quan, đơn vị; nhất là cơ chế vận hành, chế độ chính sách, tính đồng bộ liên thông của các cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất. Đặc biệt đối với việc sắp xếp, tinh giản lại càng khó hơn vì liên quan trực tiếp đến vấn đề con người, dễ phát sinh đến khiếu nại, tố cáo nếu chúng ta không làm một cách chắc chắn và thuyết phục và trên thực tế cũng đã cho thấy ở một số nơi đã phát sinh vấn đề này.

tinh-gian.jpg
Sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế. Ảnh: Đình Hòa

Nhiệm vụ tiếp theo

Để tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng thời triển khai thực hiện Kết luận số 28 - KL/TW, ngày 21/2/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, mới đây Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt sâu kỹ và thực hiện nghiêm túc Kết luận số 28 - KL/TW nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, nhất là người đứng đầu, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện các quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục tinh giản biên chế đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết số 39 - NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị. Trên cơ sở biên chế của Trung ương giao cho tỉnh giai đoạn 2022 – 2026, cơ bản không tăng biên chế cán bộ, công chức và thực hiện giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021; chỉ được tăng biên chế cán bộ, công chức khi thành lập tổ chức mới hoặc tổ chức, cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao thêm nhiệm vụ. Chấm dứt việc tự giao biên chế vượt quá số lượng được cơ quan có thẩm quyền giao; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tự giao biên chế và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Căn cứ các quy định của Trung ương để kịp thời rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác; hoàn thành xây dựng vị trí việc làm; quản lý biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tổ chức, cơ quan, đơn vị mình theo vị trí việc làm. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của các tổ chức, cơ quan, đơn vị để tinh giản biên chế. Quan tâm, giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, thanh tra nhà nước, thanh tra chuyên ngành; phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt; phê bình những tập thể, cá nhân không thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và kiên quyết xử lý vi phạm…

Có thể khẳng định, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức nhằm mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đồng thời thông qua việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức, bộ máy tinh gọn, hiệu quả, sẽ giảm thiểu một khoản chi ngân sách đáng kể cho bộ máy hành chính, tiết kiệm một khoản kinh phí khá lớn để phục vụ cho đầu tư phát triển. Do đó quá trình triển khai thực hiện, cả hệ thống chính trị phải chủ động, tích cực vào cuộc, coi đây là một nhiệm vụ cơ bản và cấp bách, có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.  

BẢO TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cử tri Hàm Tân kiến nghị giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng cao
BTO- Sáng nay 5/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận và bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có buổi tiếp xúc với cử tri thị trấn Tân Minh và xã Tân Đức (Hàm Tân) trước kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế: Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc