Theo dõi trên

Siết quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu

05/07/2022, 04:43 - Lượt đọc: 678

Theo Cục Bảo vệ thực vật, thời gian gần đây, hiện tượng sử dụng sai mã số và sử dụng mã số của tổ chức, cá nhân khác để xuất khẩu hàng hóa ngày càng diễn ra phức tạp. Sai phạm khi sử dụng không đúng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói đã khiến nước nhập khẩu cảnh báo vi phạm hoặc tạm dừng nhập khẩu. Việc này đã ảnh hưởng lớn đến uy tín hàng nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, nghiêm trọng hơn sẽ làm mất thị trường xuất khẩu.

Do đó, để quản lý tốt mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu, Cục Bảo vệ thực vật (Cục BVTV) đã đề nghị Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng chỉ làm thủ tục kiểm dịch thực vật cho các lô hàng xuất khẩu có mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói đứng tên tổ chức, cá nhân sở hữu mã số. Trường hợp tổ chức, cá nhân xuất khẩu lô hàng không phải là chủ sở hữu mã số thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức, cá nhân đại diện mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói cho công ty xuất khẩu. Danh sách các vùng trồng và cơ sở đóng gói sẽ được cập nhật liên tục và được chia sẻ trên cơ sở dữ liệu của Cục BVTV.

z3520628196683_96dd9953f21b6df3f8f31ad26d9f6f45.jpg

Đối với chủ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, trong trường hợp chủ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói không trực tiếp xuất khẩu mà cho phép các tổ chức, cá nhân khác sử dụng mã số của mình thì phải có báo cáo bằng văn bản về Cục BVTV. Đối với các chi cục trồng trọt và BVTV (cơ quan chuyên ngành bảo vệ thực vật tại địa phương là đầu mối về quản lý mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng, gói phục vụ xuất khẩu), thông báo ngay đến các tổ chức, cá nhân sở hữu mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói để biết và thực hiện.

z3520627393980_a13d346b0d5cbf07878fc0dedfed7779.jpg
Sơ chế thanh long xuất khẩu

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cho biết, để ngăn chặn hiện tượng sử dụng sai mã số và sử dụng mã số của tổ chức, cá nhân khác để xuất khẩu hàng hóa, chi cục đã có thông báo đến các tổ chức, cá nhân chủ sở hữu mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói về nội dung công văn BVTV. Đồng thời, đề nghị chủ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Cục BVTV về các nội dung trên. Nộp hồ sơ đề nghị kiểm tra giám sát định kỳ (tối thiểu 1 lần/vụ x 2 vụ/năm đối với mã số vùng trồng; 6 tháng/lần x 2 lần/năm đối với cơ sở đóng gói) để chi cục kiểm tra giám sát theo quy định. Đối với các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói không gửi hồ sơ yêu cầu kiểm tra giám sát, Chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ thống kê, tổng hợp báo cáo Cục BVTV theo quy định. Các địa phương cần hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc ủy quyền sử dụng mã số vùng trồng trên địa bàn và gửi các thông báo ủy quyền về Chi cục Trồng trọt và BVTV để quản lý…

Cũng theo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, trong nửa cuối năm 2021, chi cục đã thực hiện kiểm tra để cấp mã số cho 21 vùng trồng đối với sản phẩm trái thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Úc, New Zealand, Trung Quốc và 4 cơ sở đóng gói sản phẩm trái thanh long xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tất cả các vùng trồng, cơ sở đóng gói này đều đạt yêu cầu. Đồng thời, giám sát 128 vùng trồng đối với sản phẩm trái thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Úc, New Zealand. Riêng vùng trồng sầu riêng có nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Chi cục Trồng trọt và BVTV đã cung cấp thông tin, gửi Cục BVTV hồ sơ của 2 vùng trồng sầu riêng có nhu cầu đăng ký mã số vùng trồng sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, gồm Hợp tác xã Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ Nông nghiệp Đa Mi và hộ ông Dịp A Hùng (xã Đa Mi). Thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đã gây rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói trên địa bàn Bình Thuận. Vào thời điểm đầu năm 2022, Cục BVTV chưa có văn bản hướng dẫn về chế tài xử lý vi phạm trong trường hợp tổ chức, cá nhân mạo danh mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu, gây ảnh hưởng đến uy tín chất lượng nông sản địa phương.

K HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói: Giải pháp căn cơ của thanh long Bình Thuận
Hiện nay, việc quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT giao về chi cục trồng trọt và BVTV các địa phương. Đây sẽ là cơ quan đầu mối trong quản lý, giám sát các vùng trồng, cơ sở đóng gói được cấp mã số.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siết quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu