Theo dõi trên

Solomon khẳng định không cho phép nước ngoài đặt căn cứ quân sự

14/07/2022, 10:07

Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare khẳng định, chính phủ của ông sẽ không cho phép bất kỳ căn cứ hoặc cơ sở quân sự nào của nước ngoài được phép xây dựng trên lãnh thổ của mình.

Thủ tướng Quần đảo Solomon một lần nữa lên tiếng trấn an các nước trong khu vực về thỏa thuận an ninh mà nước này ký với Trung Quốc, đồng thời tái khẳng định với các nhà lãnh đạo Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương rằng Solomon không cho phép nước ngoài xây dựng căn cứ quân sự. 

Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare trong một bài trả lời phỏng vấn hãng tin RNZ của New Zealand tiếp tục khẳng định, chính phủ của ông sẽ không cho phép bất kỳ căn cứ hoặc cơ sở quân sự nào của nước ngoài được phép xây dựng trên lãnh thổ của mình. Sự hiện diện quân sự của nước ngoài sẽ không mang lại lợi ích cho Solomon hay đối với bất kỳ quốc gia nào khác trong khu vực.

tjqrscx3lp3v19lkew2q.jpg
Thủ tướng Salomon (phải) trong chuyến thăm Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Sogavare cũng lên tiếng trấn an các nhà lãnh đạo Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương (PIF), những người đang có mặt tại Fiji để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 51 của Diễn đàn khu vực, rằng chính quyền Solomon sẽ không làm bất cứ điều gì có thể khiến bất kỳ thành viên nào của Diễn đàn gặp rủi ro.

Cũng tại Fiji vào tối qua, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Solomon Sogavare đã lần đầu gặp nhau và hội đàm trong một bữa tối thân mật. Tại sự kiện này, Thủ tướng Sogavare tuyên bố Australia và Solomon là một gia đình và một lần nữa ông khẳng định với Thủ tướng Australia rằng Solomon sẽ không cho phép Trung Quốc đặt căn cứ quân sự theo thỏa thuận an ninh Solomon-Trung Quốc.

Thủ tướng Albanese cho biết cuộc gặp của ông với Thủ tướng Sogavare diễn ra trong không khí mang tính xây dựng. Ông đã không yêu cầu Thủ tướng Solomon hủy bỏ thỏa thuận an ninh gây tranh cãi mà nước này ký với Trung Quốc và Australia tôn trọng chủ quyền của các quốc đảo Thái Bình Dương.

Thủ tướng Albanese cũng cho biết, ông đến dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương là để lắng nghe các mối quan tâm của các quốc gia trong khu vực, đồng thời để nói về các vấn đề liên quan đến lợi ích của Australia.

Vào tháng 4 vừa qua, sau khi Solomon và Trung Quốc ký một thỏa thuận hợp tác an ninh, Australia, New Zealand và Mỹ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc và cho rằng thỏa thuận có thể mở đường cho việc Trung Quốc xây dựng một căn cứ hải quân tại Solomon. Tuy nhiên, phía Solomon đã nhiều lần khẳng định giả thuyết này sẽ không xảy ra, trong khi Trung Quốc cho biết thỏa thuận này chỉ liên quan đến các hoạt động như hợp tác trợ giúp bảo vệ an ninh, duy trì trật tự xã hội, phòng chống thiên tai./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bầu cử thượng viện Nhật Bản 2022: Đảng cầm quyền giành chiến thắng áp đảo
Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng mới được công bố, Liên minh Đảng cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio giành được chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Thượng viện tại Nhật Bản.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Solomon khẳng định không cho phép nước ngoài đặt căn cứ quân sự