Theo dõi trên

Sông Phan: Mô hình tự quản góp phần giữ gìn an ninh trật tự

17/01/2018, 08:24

BT- Sau 2 năm thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), đến thời điểm này, xã Sông Phan (huyện Hàm Tân) đã chuyển hóa xong. Điểm nhấn của quá trình đó là việc xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình an ninh tự quản đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.

                
Mô hình “Ánh sáng an ninh” tại thôn An    Vinh, xã Sông Phan.

Trưởng Công an xã Sông Phan Phạm Chí Thanh cho biết: Để thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, thời gian qua, bên cạnh thực hiện hiệu quả các kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn xã hội, công an xã đã phối hợp thành lập mới các mô hình tự quản trong thôn xóm. Qua đó, phát động nhân dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhờ đó, năm 2017, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã cơ bản ổn định, không có sự cố bất ngờ xảy ra.

Trên địa bàn xã hiện nay có nhiều mô hình tự phòng, tự quản về ANTT hoạt động có hiệu quả. Trong đó phải kể đến mô hình “Ánh sáng an ninh” tại thôn An Vinh. Toàn thôn có 70 bóng đèn điện do dân đóng góp thắp sáng ở tuyến đường số 1 và số 3 với tổng kinh phí lắp đặt gần 40 triệu đồng từ đóng góp của các hộ dân trong xóm. Từ đây, nỗi lo về nạn trộm cắp, va chạm giao thông nhất là vào ban đêm, đặc biệt nạn trộm chó ở thôn không còn. Trong năm, xã thành lập mới Đội dân phòng thôn Tân Quang và mô hình “Tổ tự quản số 1 thôn Tân Hưng không có tệ nạn ma túy”. Đồng thời, tăng cường củng cố các Đội dân phòng thôn Tân Hưng, An Bình và Tân Hòa, nâng tổng số đội dân phòng hiện nay lên 5 đội/5 thôn với 41 thành viên, duy trì hoạt động ở 28 tổ nhân dân tự quản. Nổi bật, xã đã xây dựng và nhân rộng có hiệu quả nhiều mô hình về ANTT như “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” tại thôn An Vinh; “Khu vực không có tệ nạn ma túy” tại thôn An Bình; “Phòng chống bạo lực gia đình”… Qua đó góp phần đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển một cách hiệu quả.

Năm 2017, toàn xã xảy ra 20 vụ việc liên quan đến ANTT, giảm 5 vụ so năm 2016. Công an xã đã tổ chức 72 đợt tuần tra, bảo vệ địa bàn với gần 250 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Công an xã hiện đang quản lý, theo dõi 17 đối tượng có tiền án, tiền sự; phối hợp bắt 3 vụ với 8 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; 5 vụ đánh bạc với 41 đối tượng; bắt 1 vụ mua bán dâm với 4 đối tượng. Toàn xã có 13 đối tượng nghiện ma túy đang được ngành chức năng theo dõi giúp đỡ cai nghiện… Ngoài ra, Công an xã cũng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức cho các cơ quan, trường học, khu dân cư, hộ gia đình ký cam kết bảo vệ an ninh trật tự. Nhờ vậy, đến nay toàn xã có 5/5 thôn, 3/3 trường học đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT...

Để duy trì và giữ vững ANTT trên địa bàn xã, thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác để phòng ngừa là chính, đi đôi củng cố, phát huy vai trò của đội dân phòng, tổ tự quản và các mô hình tự phòng tự quản về ANTT. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng gia đình, dòng họ, thôn xóm, cơ quan, doanh nghiệp, trường học… không để xảy ra tội phạm, không có ma túy, mại dâm, cờ bạc”… Các phong trào ở thôn xóm có ổn định thì các phong trào chung của xã cũng được đảm bảo… Ông Thanh cho biết thêm.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sông Phan: Mô hình tự quản góp phần giữ gìn an ninh trật tự