Theo dõi trên

Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

09/02/2024, 19:49

Đây là nội dung văn bản chỉ đạo vừa ban hành của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng một số sở, ngành và các địa phương trong tỉnh.

Theo đó, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đã dự báo tình trạng El Nino vào đầu năm 2024 sẽ gia tăng cường độ gây nắng nóng, khô hạn sẽ diễn ra ở nhiều địa phương, nguy cơ cháy rừng rất cao. Do vậy, để chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, hạn chế tối đa tình trạng cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm phương án của Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Bình Thuận về bảo vệ rừng, phòng, chống phá rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2024 và kế hoạch PCCCR các cấp.

z5148821122390_5e061ca8c7f8e97a1ccfc68f37ff861b.jpg
Rừng mùa khô ở Hàm Thuận Bắc.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng tăng cường quản lý bảo vệ rừng, đất rừng, bảo đảm an toàn PCCCR và cứu nạn, cứu hộ trong mùa hanh khô, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết, vật liệu cháy dưới tán rừng và thông tin cảnh báo cấp cháy rừng trên địa bàn theo quy định; rà soát, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao; nâng cao chất lượng, độ chính xác, tần suất dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, đảm bảo sát hợp thực tiễn, hiệu quả, sẵn sàng lực lượng tham gia chữa cháy khi xảy ra cháy rừng.

z5148822510828_c1f0e7cff1e2681a9f60ce917d100033.jpg
Tuần tra, bảo vệ rừng.

Cùng với đó, tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của các chủ rừng và UBND các xã có rừng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; tăng cường kiểm tra, giám sát về PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

UBND tỉnh cũng đề nghị việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCCR; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy. Yêu cầu các đơn vị chủ rừng chủ động phối hợp các cơ quan chức năng, điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền…

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Giữ” rừng giáp ranh những ngày trước tết
Tháng cuối năm, khi tiết trời đã bước vào mùa khô, nên nắng nóng hơn thường lệ. Cùng với nhiều vùng rừng khác trong tỉnh, ở huyện miền núi Đức Linh, nơi có rừng giáp ranh tỉnh Lâm Đồng, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy lại càng được tăng cường, thắt chặt…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng