Theo dõi trên

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh

15/09/2023, 05:26

Xem xét, xử lý trách nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan nếu để xảy ra lấn chiếm, tranh chấp và xây dựng trái phép, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương… là một trong những nội dung Công văn số 836-CV/TU ngày 15/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất công, đất dự án trên địa bàn tỉnh.

Ngày 23/6/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 488- CV/TU chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh (viết tắt là Công văn số 488-CV/TU). Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng lấn chiếm đất công, đất dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đã được giao đất, cho thuê đất và tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm đất sau khi đã đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình, trồng cây trên đất lấn chiếm vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Có vụ việc diễn biến phức tạp, tập trung đông người, thực hiện các hành vi có tính chất “côn đồ”, ngang nhiên lấn chiếm đất công, đất dự án, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai…

dai-dat.jpg.jpg
Một góc huyện đảo Phú Quý. Ảnh: Đình Hòa

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả Công văn số 488-CV/TU; đồng thời tổ chức ngay đợt kiểm tra, rà soát trên địa bàn; đối với các khu vực đất đai đang bị bao chiếm, lấn chiếm, sử dụng trái pháp luật: Tập trung chỉ đạo vận động, tuyên truyền, thuyết phục trả lại đất. Nếu các đối tượng này không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế; xử lý vi phạm hành chính hoặc hình sự theo quy định của pháp luật. Đối với các dự án đủ điều kiện triển khai thi công (như đã được giao đất, cho thuê đất, cấp phép xây dựng…) nhưng chủ đầu tư để kéo dài, không triển khai thi công, xây dựng thì xem xét thu hồi dự án theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giao chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ diện tích đất đã thu hồi, nếu để tái lấn chiếm thì chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên trực tiếp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn. Đồng chí bí thư cấp ủy cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy nếu buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai. Xem xét, xử lý trách nhiệm cụ thể đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, về xây dựng, quản lý dự án và trách nhiệm của chủ đầu tư dự án đã được giao đất, cho thuê đất nếu để xảy ra lấn chiếm, tranh chấp và xây dựng trái phép, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Đây là động thái cần thiết để khắc phục triệt để tình trạng lấn chiếm đất công, lấn chiếm đất các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất; lấn chiếm, tái lấn chiếm đất sau khi đã đền bù, giải phóng mặt bằng đang diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Đồng thời xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những trường hợp mang tính chất “côn đồ”, có tổ chức, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên, đất đai.

dat.jpg

Để phát huy vai trò lực lượng công an các địa phương trong đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm có tổ chức, có tính chất côn đồ, gây mất an ninh, trật tự trên lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương nắm chắc địa bàn, đối tượng cộm cán, băng nhóm hoạt động có tổ chức, lập chuyên án đấu tranh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi lấn, chiếm đất công, lấn chiếm đất dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, các hành vi tái lấn chiếm đất đai sau khi đã đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là các trường hợp vi phạm nhiều lần, vi phạm có tổ chức, có tính chất “côn đồ”, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương. 

dai-1.jpg

Việc xác định trách nhiệm của Bí thư cấp huyện và xem xét, xử lý trách nhiệm lãnh đạo UBND cấp huyện cũng như lãnh đạo các cơ quan có liên quan nếu để xảy ra lấn chiếm, tranh chấp và xây dựng trái phép, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương... nhằm khắc phục triệt để những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, đồng thời nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý của các ngành, các địa phương.

P.V


(0) Bình luận
Bài liên quan
Có 5 tàu cá từ 24 mét trở lên mất kết nối trên 10 ngày
Tính đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) đối với tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên đạt 100% (1.958/1.958 chiếc). Tuy nhiên còn nhiều tàu cá mất kết nối VMS dài ngày.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh