Theo dõi trên

Tăng cường giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên

24/08/2022, 05:30

Có những vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống nhưng các thanh, thiếu niên đã sử dụng hung khí để giải quyết làm bị thương người khác, thậm chí là dẫn đến chết người…

Tự chế hung khí để giải quyết mâu thuẫn

Chỉ trong tháng 7/2022, toàn tỉnh đã phát hiện 3 vụ sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Có vụ đã dẫn đến chết người. Khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 3/7, Tổ công tác thuộc lực lượng Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh khi đang tuần tra trên đường Trần Quý Cáp gần ngã ba cổng chữ Y, thuộc phường Đức Long, TP. Phan Thiết đã phát hiện 1 nhóm thanh niên khoảng 20 đối tượng đi trên 10 chiếc xe mô tô có cầm theo hung khí dao, mã tấu, kiếm chạy về hướng xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Tổ công tác phối hợp cùng với Công an xã Hàm Mỹ khống chế, bắt giữ được 9 đối tượng thu giữ nhiều hung khí và 6 xe mô tô. Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai: Trước đây, nhóm của Phan Duy Phương (SN 1984, trú tại xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết) có mâu thuẫn với một nhóm đối tượng khác tại quán bar trên địa bàn Phan Thiết, nên Phương đã hẹn gặp nhóm kia để giải quyết mâu thuẫn. Tiếp đó, vào khoảng 21 giờ ngày 25/7, Công an xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam đã tiếp nhận tin báo từ người dân về việc có một nhóm thanh niên mang theo hung khí đang tụ tập. Nhận tin báo, Công an xã Hàm Kiệm và Công an huyện Hàm Thuận Nam đã tổ chức lực lượng đến hiện trường truy đuổi và bắt giữ được 30 đối tượng. Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận nguyên nhân xảy ra vụ việc là do mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày.

z3661971399952_ff8bc27c5f5f00489c012c4f80cbbd2d.jpg
Số hung khí tự chế công an thu giữ được trong vụ án giết người ở xã Chí Công

Nếu như ở 2 vụ trên, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện thì vụ việc xảy ra tại xã Chí Công, huyện Tuy Phong đã xảy ra chết người. Do mâu thuẫn trong khi tổ chức tiệc sinh nhật nên vào khoảng 22 giờ ngày 12/7, 2 nhóm thanh niên đã mang theo hung khí hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn. Hậu quả làm Võ Tấn Lâm (17 tuổi, trú xã Chí Công) tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể. Đáng chú ý, trong số hung khí mà lực lượng chức năng thu giữ được có nhiều hung khí do nhóm thanh niên này tự chế như: Chĩa 3, dao phóng heo gắn trong ống tuýp sắt…

z3594484068485_2e02539e7f9ac71b47b0ae2fc002716b.jpg
Số hung khí công an thu được trong vụ việc ở xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam

Có một thực tế đáng lo ngại là hiện nay, việc mua hung khí rất dễ. Chỉ cần gõ tên bất kỳ một loại hung khí nào trên google, sẽ có ngay hàng ngàn kết quả tìm kiếm để người tìm mua lựa chọn. Việc giao nhận hàng hiện nay cũng rất dễ. Với hàng trăm công ty giao hàng như hiện nay thì việc người bán giao hàng cho người mua không khác gì các hàng hóa thông thường, dù là mặt hàng nguy hiểm có tính sát thương cao. Thậm chí có những nơi bán hung khí còn cam kết người mua được phép kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Việc mua hung khí “dễ như mua rau” hiện nay đã làm gia tăng số vụ thanh, thiếu niên sử dụng “hàng nóng” để giải quyết mâu thuẫn.

Cần xử lý nghiêm

Trong vụ việc xảy ra ở xã Chí Công vào ngày 12/7, đến nay Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã khởi tố vụ án giết người và gây rối trật tự công cộng. Trong đó, đã khởi tố đối tượng Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 2004, trú thôn Thanh Tân, xã Chí Công) về tội danh giết người, 15 đối tượng bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng. Trong số này có những đối tượng dưới 16 tuổi nhưng đã sử dụng hung khí tham gia đánh nhau.

Qua tìm hiểu được biết, phần lớn các vụ việc xảy ra xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân trước đó trong giao tiếp, ăn uống, vui chơi giải trí. Đối tượng thực hiện hành vi phạm pháp chủ yếu là thanh, thiếu niên không có việc làm ổn định, lười lao động, bỏ học, thích tụ tập ăn chơi, đua đòi, có biểu hiện coi thường pháp luật, xem thường tính mạng và tài sản người khác. Dù công tác điều tra, xử lý được công an các đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện, xử lý nghiêm theo quy định, nhưng hiện vẫn còn tồn tại, không ít khó khăn khi có nhiều vụ việc diễn ra nhanh, xảy ra vào ban đêm nên khó ngăn chặn kịp thời.

Để ngăn ngừa triệt để thực trạng trên, thiết nghĩ công an các đơn vị địa phương cần tổ chức nhiều biện pháp, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ gia đình, quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên hư hỏng trên địa bàn, tổ chức thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ nhằm hạn chế tối đa tình trạng sử dụng vũ khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn. Bên cạnh đó gia đình, nhà trường và xã hội cần có sự kết hợp chặt chẽ hơn nữa trong quản lý giáo dục học sinh, con em mình. Nhà trường và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các em lứa tuổi học sinh. Các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các loại hung khí nguy hiểm; hạn chế và ngăn chặn kịp thời tình trạng thanh, thiếu niên tàng trữ, sử dụng hung khí. Bởi với bản tính hiếu thắng và nông nổi lại được kích thích bởi phim ảnh bạo lực, trò chơi điện tử nên rất dễ gây ra hậu quả đau lòng. Mặt khác, các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… cần có các hoạt động hấp dẫn, lành mạnh để thu hút thanh niên tham gia, giúp các em tránh xa những cuộc chơi vô bổ, để không bị lôi kéo, rủ rê sa vào con đường vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
2 nhóm thanh niên hỗn chiến, một người bị đâm tử vong
2 nhóm thanh niên này có mâu thuẫn từ nhiều ngày trước đó và từng xảy ra ẩu đả.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên