Theo dõi trên

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán

25/01/2024, 15:15

Việc triển khai tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đồng thời nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khi tham gia giao thông, nhất là trong thời điểm Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề.

10.jpg
Triển khai kiểm tra nồng độ cồn trên đường Lê Duẩn

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, tối ngày 24/1, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh và Công an 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Bình Thuận, tại TP. Phan Thiết công tác kiểm tra đã được các lực lượng triển khai nhanh chóng, bài bản, đúng theo quy định của ngành. Tổ công tác đã triển khai phương án kết hợp kiểm tra cố định và lưu động để hạn chế tình trạng người vi phạm “né” vị trí triển khai nồng độ cồn. Tất cả các phương tiện khi dừng kiểm tra đều được ghi vào sổ. Điều này nhằm hạn chế các sai sót cũng như đánh giá được mức độ chấp hành của người dân trong việc thực hiện quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

111.jpg
Lãnh đạo Công an TP. Phan Thiết và cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra điều lệnh Công an Nhân dân có mặt tại điểm kiểm tra để giám sát quá trình thực hiện.

Quá trình triển khai đo nồng độ cồn cũng như lập biên bản các trường hợp vi phạm đều được cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra điều lệnh Công an Nhân dân giám sát. Tại điểm kiểm tra còn có một lãnh đạo Công an TP. Phan Thiết trực tiếp có mặt để kiểm tra, chỉ đạo công tác kiểm tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Trong tối ngày 24/1, lực lượng Công an TP. Phan Thiết đã kiểm tra, phát hiện 11 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Trong đó, có những trường hợp khi bị lực lượng Công an phát hiện lỗi đã năn nỉ xin bỏ qua nhưng đều bị lực lượng Công an xử lý nghiêm theo quy định. Có trường hợp người điều khiển xe ô tô khi phát hiện tổ kiểm soát nồng độ cồn đã chuyển hướng di chuyển sang tuyến đường khác. Phát hiện điều này, tổ kiểm soát đã yêu cầu lực lượng Công an tuần tra lưu động đuổi theo. Kết quả kiểm tra cho thấy người điều khiển ô tô này vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao 0,42mg/1L khí thở. Với mức vi phạm này người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt ở mức rất cao.

9.jpg
Bên cạnh điểm kiểm tra cố định, Công an TP. Phan Thiết còn triển khai nhiều xe mô tô thực hiện kiểm tra lưu động.

Đặc biệt, sau một khoảng thời gian triển khai kiểm tra nồng độ cồn, trên đường Tôn Đức Thắng một số người đi đường đã phát hiện tổ kiểm tra và báo cho nhau, tìm cách "né" vị trí Tổ công tác đang làm việc. Phát hiện điều này, Tổ kiểm tra đã thay đổi địa điểm kiểm tra qua đường Lê Duẩn. Tại đây, Tổ kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Trên thực tế, tình trạng người dân báo vị trí Tổ kiểm tra chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy thông qua các thiết bị di động đã xuất hiện được một thời gian. Điều này đã gây khó khăn cho các tổ kiểm tra nồng độ cồn. Vì vậy, việc thực hiện kiểm tra lưu động, di chuyển nhiều vị trí trong một buổi kiểm tra đã phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng người vi phạm “né” điểm kiểm tra. 

77.jpg
Một trường hợp người vi phạm bị tổ kiểm tra lưu động phát hiện đưa về địa điểm xử phạt

Trong tối ngày 24/1, lực lượng Công an toàn tỉnh đã huy động 18 tổ kiểm tra với 213 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia kiểm tra nồng độ cồn. Lực lượng chức năng đã dừng kiểm tra 2.280 phương tiện, qua đó đã phát hiện 98 trường hợp vi phạm, 1 trường hợp điều khiển mô tô dương tính với chất ma túy.

Theo kế hoạch của Công an tỉnh, từ ngày 24/1 đến ngày hết ngày 9/3, Công an tỉnh sẽ triển khai tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Trong thời gian này, Tổ công tác gồm: Lực lượng Cảnh sát giao thông, cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra điều lệnh Công an Nhân dân và lực lượng Cảnh sát cơ động sẽ thực hiện việc kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

12.jpg
Quá trình kiểm tra, lập biên bản được giám sát chặt chẽ

Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, Công an các địa phương sẽ tổ chức xác minh có phải là cán bộ, đảng viên hay không để gửi thông báo đến cơ quan, tổ chức nơi cán bộ, đảng viên công tác, sinh hoạt. Với các trường hợp không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, nếu có các hành vi, lời nói không đúng mực, lăng mạ, xúc phạm cán bộ thì báo cáo đề xuất cấp trên chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý, giải quyết; nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, xử lý theo quy định của pháp luật để có tính răn đe.

NGUYỄN LUÂN

Bài liên quan
Phát hiện hơn 8.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh và kế hoạch của công an về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán