Theo dõi trên

Tăng tỷ lệ tiêm vắc xin, hạn chế nguy cơ dịch Covid-19 lây lan

23/08/2022, 05:12

Sáng 22/8, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

bi-thu-a-an.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng 22/8.

Tính từ ngày 8 - 21/8/2022, toàn tỉnh ghi nhận 156 ca mắc Covid-19, tăng 96 ca so với 2 tuần trước đó. Trong đó, có 3 ca đang điều trị diễn tiến nặng gồm 2 ca tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận và 1 ca tại Bệnh viện đa khoa khu vực phía Nam Bình Thuận. Về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên, trong tổng số 762.532 người thì có 475.468 người tiêm mũi 3, đạt tỷ lệ 62,4%. Số người đăng ký tiêm mũi 4 do các địa phương báo cáo là 101.049 người thì có 84.911 người đã tiêm, đạt tỷ lệ 84%. Trẻ từ 12 - 17 tuổi đã triển khai tiêm nhắc lần 1 đạt tỷ lệ 25,5%. Trẻ từ 5 - 11 tuổi đạt tỷ lệ 60,7% mũi 1 và 35,9% ở mũi 2. Các địa phương hiện đang tổ chức tiêm tại trạm y tế và các điểm tiêm lưu động.

22.8.jpg
Tại điểm cầu Tỉnh ủy Bình Thuận họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng 22/8

Theo Sở Y tế, mặc dù Bình Thuận chưa ghi nhận các ca mắc Covid-19 có biến thể phụ BA.4, BA.5, nhưng số ca mắc đang gia tăng trở lại, có thể gây quá tải hệ thống y tế. Bởi một số bệnh lưu hành khác như cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng… đang trong mùa cao điểm và khả năng xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm mới nổi (đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính…). Vì vậy, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn), vắc xin, thuốc, điều trị, công nghệ, ý thức người dân và các biện pháp khác” cùng các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An nhận định: Tình hình biến thể Covid-19 mới xuất hiện tại Việt Nam có nguy cơ lây lan cao, khả năng xảy ra tình trạng dịch chồng dịch là rất lớn. Qua theo dõi số ca nhiễm mới thông qua hệ thống y tế tại tỉnh, mặc dù Bình Thuận có nhiều ngày không có ca tử vong, nhưng tình hình dịch Covid-19 vẫn có chiều hướng gia tăng trở lại, nhất là trong 14 ngày qua tỷ lệ ca nhiễm tăng rất cao. Hiện nay, tỷ lệ tiêm mũi 3 - 4 trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp, tỷ lệ tiêm vắc xin ở trẻ em chỉ đạt kết quả khá, chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Nếu không chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch và tăng tỷ lệ tiêm vắc xin, thì nguy cơ dịch Covid-19 lây lan cộng đồng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Trước tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng gia tăng trở lại, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ cấp ủy các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 như trước đây, không vì tình hình dịch bệnh đã cơ bản kiểm soát tốt, phục hồi kinh tế tốt mà nảy sinh chủ quan, lơ là. Phải bám sát tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh từ sớm, từ xa, từ cơ sở để tạo ra một sự thống nhất, đồng thuận trong hệ thống chính trị về công tác phòng, chống dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm chung đối với công tác phòng, chống dịch, nhất là việc tiêm vắc xin mũi nhắc lại 3 - 4 đối với người lớn và mũi 1 - 2 đối với trẻ em. Các địa phương thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người vận động tiêm vắc xin”.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên trong các đoàn thể nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch. Ngành y tế cần tăng cường bố trí các điểm tiêm lưu động trong cơ quan nhà máy, trường học, các tổ chức, Mặt trận, đoàn thể, từng địa bàn nhằm đảm bảo nâng cao tỷ lệ tiêm các mũi vắc xin tăng cường. Cùng với đó, là tăng cường năng lực điều trị của đội ngũ cán bộ y tế. Đồng thời, yêu cầu Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy phải chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, địa phương nào để dịch bệnh xảy ra thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và ngành y tế nơi đó phải chịu trách nhiệm.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh, thần tốc hơn trong  tiêm vắc xin phòng Covid-19
Đó là yêu cầu của UBND tỉnh tại văn bản 2647 gửi đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố vào ngày 12/8.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tỷ lệ tiêm vắc xin, hạn chế nguy cơ dịch Covid-19 lây lan