Theo dõi trên

Tánh Linh: Nỗ lực khắc phục thiệt hại sau mưa lũ

24/05/2022, 08:56

BTO - Mưa lớn những ngày qua đã gây ngập úng trên diện rộng ở một số địa phương trên địa bàn huyện Tánh Linh. Hiện nay, trên các cánh đồng bà con nông dân đang nỗ lực khắc phục giặm vá, sạ lại những diện tích bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Mặc dù hiện tại không còn mưa liên tục như những ngày qua, nhưng nguy cơ mưa lớn sẽ trút xuống bất cứ lúc nào. Trên cánh đồng, nông dân ở các địa phương tại huyện Tánh Linh đang nỗ lực khắc phục lại những diện tích lúa vụ hè thu vừa bị mưa lũ gây hại.

Ông Nguyễn Văn Cường ở thôn 3, xã Đức Bình có diện tích sản xuất 3 ha lúa trong vụ hè này. Vừa mới xuống giống được 5 ngày thì mưa lớn trút xuống, cộng với nước từ các khe suối dọc theo chân núi Ông cùng đổ về đã gây ngập lụt toàn bộ diện tích 3 ha của gia đình. Hiện nay nước vẫn chưa rút hết, xem như toàn bộ diện tích lúa của gia đình nhiều khả năng phải gieo sạ lại.

23-5-kiem-tra-lua-sa.jpg
Người dân kiểm tra diện tích lúa bị ngập để có phương án sạ lại.

Còn ông Đỗ Quang Dũng, thôn trưởng thôn 3, xã Đức Bình cho biết, mặc dù diện tích sản xuất của gia đình ông trong vụ hè thu này không nhiều so với các hộ khác nhưng cũng chung số phận bị ngập lụt, hư hại. Để sản xuất vụ hè thu này nhiều nông dân cũng rất đắn đo giữa xuống giống với bỏ đất không sản xuất. Bởi vì hiện nay giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng quá cao, trong khi đó giá lúa của bà con làm ra không tăng. Thêm vào đó, sản xuất cây lúa trong vụ vụ hè thu các năm qua thường cũng chỉ đủ vốn chứ không có lãi nên việc tái sản xuất rất khó khăn. Tuy nhiên, bỏ đất thì tiếc nên bà con cố gắng gieo sạ lại. Bị ngập mấy ngày nay xem như hư hại toàn bộ, nếu những cây lúa may mắn còn sống cũng bị ốc bươu vàng ăn.

23-5-nong-dan-kiem-tra-dong.jpg
Nông dân thăm đồng ruộng bị ngập.

Trong khi nông dân ở xã Đức Bình chờ nước rút để gieo sạ lại thì nông dân ở những địa phương khác cũng đang khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra bằng cách tỉa, giặm lại những diện tích lúa bị ngập úng. Khung cảnh trên đồng ruộng vào thời điểm này nhộn nhịp hơn hẳn.

Vất vả là vậy, nhưng người nông dân “chân lấm, tay bùn” vẫn canh cánh: Sản xuất lúa thời điểm này có lãi hay không? Bởi thiên tai liên tiếp, giá cả vật tư phân bón, thuốc trừ sâu tăng cao, nhưng bỏ ruộng trống thì tiếc, nên họ đành nhắm mắt sản xuất cầu may mà thôi.

Qua thống kê sơ bộ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tánh Linh: Những ngày mưa vừa qua toàn huyện có trên 310 ha lúa bị ngập úng. Nhiều mái hiên, nhà phụ bị tốc mái, sạt lở một số công trình đường, nhà ở. Ước thiệt hại ban đầu trên 700 triệu đồng.

Hiện nay các địa phương đang chờ nước rút để đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại, đồng thời cảnh báo đến nhân dân tình hình thiên tai, mưa lũ thất thường để người dân biết chủ động ứng phó. Theo dự báo những ngày tới mưa to vẫn còn tiếp diễn, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tánh Linh đã khuyến cáo người dân chủ động ứng phó với mưa to, gây ngập lụt, hư hại sản xuất nông nghiệp, nhà cửa, công trình. Trực ban đầy đủ, sẵn sàng các phương án ứng phó khi thiên tai xảy ra...

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh: Mưa lũ gây ngập úng trên 22 ha cây trồng
BTO- Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Tánh Linh cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra mưa lũ, gây ngập úng nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp ven sông Tà Mỹ, xã La Ngâu. Ước thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Nỗ lực khắc phục thiệt hại sau mưa lũ