Theo dõi trên

Tạo đồng thuận để “khơi thông” sức dân

22/04/2024, 09:37

Đồng thuận trong xã hội là nhân tố quan trọng, là nền tảng của đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường sự đồng thuận xã hội là mục tiêu và quan điểm của Đảng và Nhà nước, đồng thời là nguyện vọng tha thiết của các tầng lớp nhân dân đang được thể hiện sinh động trong thực tiễn.

Thật vậy, ở đâu dân chủ được phát huy, có được sự đồng thuận thì sẽ có được niềm tin của nhân dân. Đó chính là chìa khóa để xây dựng khối đại đoàn kết - một sức mạnh vô địch từ “mặt trận nhân dân”. Truyền thống tốt đẹp, nguồn sức mạnh vô địch của Đảng ta chính là sự liên hệ mật thiết với nhân dân và hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị. Muốn dân tin, dân hiểu, dân đồng thuận thì điều đầu tiên là phải đặt lợi ích của người dân lên trên hết, trước hết. Để phát huy vai trò trung tâm, chủ thể của người dân thì cấp ủy, chính quyền các cấp phải nâng cao chất lượng giải quyết các công việc hướng đến chính quyền phục vụ người dân.

65.jpg

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Lời dạy của Người luôn đúng trong mọi hoàn cảnh, đã, đang được các cấp ủy, chính quyền, các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị của tỉnh Bình Thuận vận dụng sáng tạo trong điều kiện thực tiễn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong toàn tỉnh đã góp phần gắn kết, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Với phương châm sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân, nhiều tập thể, cá nhân đã làm tốt công tác dân vận, góp sức xây dựng quê hương Bình Thuận ngày thêm khởi sắc.

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị các cấp trong tỉnh đã cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch gắn với tình hình thực tiễn của mình, tập trung vào những việc mới, việc khó. Từ đây, việc xây dựng các mô hình, điển hình “dân vận khéo” được triển khai đồng bộ trong các lĩnh vực công tác và tất cả các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Hướng về cơ sở, cộng đồng, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin và để cho dân thụ hưởng”, đến nay Bình Thuận có hàng trăm mô hình “dân vận khéo”; nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được nhân rộng, lan tỏa trong cộng đồng như: vận động nhân dân hiến đất làm đường, bê tông hóa đường giao thông, thắp sáng các tuyến đường nội thị - nông thôn, vận động làm hàng rào xanh, hộ nông dân sản xuất giỏi, dòng họ tự quản về an ninh, nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, nồi cháo tình thương, tuyến đường kiểu mẫu, điểm xanh văn hóa, camera an ninh, tổ tự quản về an ninh trật tự, tự quản về phòng cháy chữa cháy... Các mô hình, chương trình đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tạo thành phong trào sâu rộng có tính quyết định trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo công khai những chủ trương, chính sách, kế hoạch, thông báo liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội cho mọi người dân được biết, bàn bạc, thống nhất để huy động sức dân, để các cấp có thẩm quyền và người dân giám sát; đồng thời các cấp ủy, chính quyền trong toàn tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC; tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp, lắng nghe để giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân từ cơ sở, và để có quyết định sát hợp với dân.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền chưa xác định đúng vai trò của công tác dân vận; việc nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình, nhất là ở những địa bàn phức tạp chưa kịp thời, sâu sát. Công tác vận động, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và tỉnh nhà, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và trách nhiệm của nhân dân có lúc chưa kịp thời, hiệu quả.

Muốn khơi thông sức dân và tạo sự đồng thuận xã hội thì luôn cần đến sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự gương mẫu của người đứng đầu các cấp; và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải thực hành dân vận sao cho đúng, cho khéo, nêu gương cho quần chúng, thực sự “Ðem tài dân, sức dân, của dân để làm lợi cho dân” và đặc biệt sự tôn trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân chính là chìa khóa khơi dậy các nguồn lực trong nhân dân hiệu quả nhất mà cả hệ thống chính trị tỉnh nhà phải tiếp tục nỗ lực thực hiện trong thời gian tới.

DỤNG VĂN DUY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Họp mặt cán bộ cơ sở Cách mạng xã Hàm Liêm
BTO-Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng Phan Thiết - Bình Thuận (19/4), ngày Giải phóng xã Hàm Liêm (18/4), hướng tới ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4), sáng 20/4, tại xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, Ban liên lạc cơ sở Cách mạng xã Hàm Liêm đã tổ chức họp mặt lần thứ XI.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo đồng thuận để “khơi thông” sức dân