Theo dõi trên

Thận trọng khi tắm biển!

09/05/2023, 05:30

Những ngày gần đây, tại nhiều địa phương trong tỉnh liên tục xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Điều này không chỉ để lại những đau thương, mất mát cho gia đình các nạn nhân mà còn đặt ra vấn đề đảm bảo an toàn khi tắm biển, nhất là khi thời tiết oi bức và thời điểm học sinh sắp nghỉ hè…

Thống kê sơ bộ, chỉ trong 1 tuần qua, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ đuối nước làm 5 người tử vong. Gần đây nhất là vụ đuối nước xảy ra vào chiều ngày 6/5 tại khu vực biển Đồi Dương, TP. Phan Thiết. Thời điểm trên, em V.H.V (SN 2006, ở huyện Hàm Thuận Bắc) xuống tắm tại khu vực biển Đồi Dương, TP. Phan Thiết đã không may bị đuối nước. Do lúc em V. tắm biển có sóng lớn nên nạn nhân nhanh chóng bị sóng đánh chìm và mất tích. Đến chiều ngày 7/5, thi thể em V. được lực lượng chức năng và người dân tìm thấy tại khu vực biển phường Thanh Hải. TP. Phan Thiết – cách vị trí nơi em V. đuối nước khoảng 1,6 km. Trước đó, khoảng 17h ngày 5/5, tại khu vực bãi bồi ở cửa biển thuộc khu phố 4, phường Hưng Long (TP. Phan Thiết) cũng xảy ra đuối nước khiến 2 người tử vong. Nạn nhân là anh M.V.S (SN 1999, ngụ phường Phú Tài) và anh V.Đ.T (SN 1999, ngụ xã Phong Nẫm, cùng TP. Phan Thiết).

z4323907351242_c07bfb52d48c969c2566965ec1d37696.jpg
Lực lượng cứu nạn, cứu hộ tiến hành tìm kiếm nạn nhân mất tích trên biển do đuối nước.

Theo tìm hiểu được biết, phần lớn các vụ đuối nước thời gian qua xảy ra tại những thời điểm biển có sóng lớn, có dòng chảy mạnh. Không chỉ những vụ việc trên, tại các xã, phường ven biển trên địa bàn tỉnh cũng từng ghi nhận nhiều vụ đuối nước tương tự. Có không ít vụ đuối nước khi tắm biển xảy ra do nạn nhân chủ quan, bơi ra xa bờ để rồi bị sóng biển cuốn đi. Hiện nay, thời tiết tại nhiều nơi địa bàn tỉnh vẫn khá oi bức. Đáng quan tâm, đây cũng là lúc mà học sinh sắp được nghỉ hè, nên nhu cầu được tắm biển cũng sẽ tăng cao. Vì thế, làm sao để an toàn hơn khi tắm biển là một trong những vấn đề cần được quan tâm hơn nữa. Thiết nghĩ, trước vấn đề đặt ra, các ngành chức năng, địa phương và ban quản lý các khu du lịch cần tăng cường nhân lực, phương tiện cứu nạn cứu hộ và cảnh báo du khách. Bên cạnh đó, mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức cần thiết để tránh bị đuối nước, để tự bảo vệ mình trước một số nguy hiểm bất ngờ khi tắm biển cũng là điều rất quan trọng.

Không ít người cho rằng, biết bơi sẽ không bị đuối nước là sai lầm, bởi có khả năng bơi lội chỉ giúp hạn chế đuối nước và trên thực tế đã có rất nhiều vụ nạn nhân biết bơi cũng bị đuối nước dẫn đến tử vong. Bơi trong vùng biển phải đối mặt với sóng lớn, dòng chảy mạnh nên đòi hỏi nhiều sức mạnh và kỹ năng. Do vậy nếu không tự tin, chúng ta chỉ nên tắm biển ở gần bờ để đảm bảo an toàn; tránh dòng nước xoáy, không nên tắm ở vùng biển thường có dòng nước ngược. Nhiều chuyên gia cũng khuyên khi tắm biển không nên bơi quá sức, hạn chế tắm biển một mình để có thể kịp thời hỗ trợ nhau nếu gặp sự cố. Ngoài ra, nên tắm trong tầm nhìn của nhân viên cứu hộ để đảm bảo an toàn; tuân thủ đúng nội quy của bãi biển, không đi ra xa khỏi khu vực an toàn…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh tăng cường phòng ngừa tai nạn đuối nước
Thời gian qua, hoạt động tại những điểm vui chơi tự phát ở khu vực ven sông Tà Mỹ thuộc Bản 2 - xã La Ngâu (Tánh Linh) đã xảy ra 2 vụ tai nạn đuối nước dẫn đến chết người, trong khi trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ, biển cảnh báo nguy hiểm nơi đây lại không có.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thận trọng khi tắm biển!