Theo dõi trên

Thắt chặt tình đoàn kết với đồng bào dân tộc thiểu số

20/06/2022, 06:05

Thời gian qua, thông qua các hoạt động kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện với các xã thuần và thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) đã chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào, tăng cường khối đoàn kết giữa các dân tộc trong vùng ĐBDTTS ở các địa phương.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện với các xã thuần và thôn xen ghép ĐBDTTS trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân tộc tỉnh thường xuyên phối hợp đôn đốc, theo dõi các địa phương triển khai thực hiện công tác kết nghĩa các xã thuần và thôn xen ghép ĐBDTTS. Đồng thời, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 235 đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kết nghĩa đảm bảo tất cả các thôn xen ghép có ít nhất 2 đơn vị cấp huyện kết nghĩa. Nhờ đó, đến nay đã có 17 cơ quan sở, ngành, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh kết nghĩa với 17 xã thuần ĐBDTTS; 86 cơ quan, đơn vị cấp huyện kết nghĩa với 37 thôn, khu phố xen ghép ĐBDTTS thuộc các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh.

thu-hoach-bap-lai-o-xa-dong-tien-htb-anh-nl-3-.jpg
Nhiều mô hình phát triển kinh tế nâng cao đời sống vùng ĐBDTTS. Ảnh: N. Lân

Nhờ đó, trong năm qua các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương cấp huyện với nhiều hình thức phù hợp đã tích cực phối hợp với các xã, thôn kết nghĩa tổ chức hơn 3.000 buổi tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, vận động ĐBDTTS chấp hành và tích cực hưởng ứng, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách - pháp luật của Nhà nước gắn với tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”...

Trên cơ sở kết quả của những năm trước, các ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng và nhân rộng 60 mô hình về phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật tự trong vùng ĐBDTTS. Có thể kể đến một số mô hình nổi bật như Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ 700 cây giống mãng cầu ta, phân bón và hỗ trợ cán bộ kỹ thuật, hướng dẫn cho bà con tham gia mô hình tại xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình với tổng trị giá khoảng 20 triệu đồng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND xã Phan Sơn thực hiện mô hình sản xuất lúa cải tiến SRI, tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho 10 hộ tham gia mô hình, hoàn tất việc xuống giống... Trong năm qua, các sở, ngành cấp tỉnh và địa phương đã tổ chức 22 đợt hoạt động giao lưu giữa cơ quan kết nghĩa với địa phương và 110 đợt giao lưu giữa các cộng đồng dân cư thu hút hơn 2.000 lượt người tham dự.

Thời gian tới, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các cơ quan, đơn vị cấp huyện được phân công kết nghĩa với các xã thuần, thôn xen ghép cần chủ động trong xây dựng chương trình, kế hoạch kết nghĩa năm 2022. Trong đó, chú ý đổi mới, đa dạng hóa và tăng cường các hoạt động theo tinh thần Công văn 1679 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Công văn số 235 của Ban Dân vận Tỉnh ủy. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường phối hợp nắm tình hình ĐBDTTS; trong đó, chú trọng nắm chắc tình hình tín ngưỡng, tôn giáo, an ninh trật tự, việc thực hiện các chính sách dân tộc, các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 để phối hợp tham mưu, triển khai thực hiện tốt hơn công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Song song, duy trì hoạt động thăm hỏi, động viên đồng bào nhân dịp các lễ truyền thống gắn với tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa cán bộ công chức, viên chức với bà con đồng bào dân tộc tại địa bàn dân cư. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực tại địa phương…

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” (gọi tắt Đề án) góp phần trang bị cho học sinh người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có đủ kỹ năng cơ bản trong sử dụng tiếng Việt, tạo tiền đề để các em học tập, lĩnh hội chương trình giáo dục một cách tốt nhất.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắt chặt tình đoàn kết với đồng bào dân tộc thiểu số