Theo dõi trên

Thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh

23/02/2023, 15:57

BTO- Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành kênh thông tin quan trọng trong đời sống xã hội, có tác động, ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ, nhận thức và hành động của người dân.

Với tính năng “chia sẻ”, “bình luận”, “ lan truyền” thông tin rất tiện lợi, nhanh chóng, MXH đang trở thành nơi hình thành các luồng dư luận xã hội lớn, tác động mạnh mẽ đến đời sống. Các MXH như Zalo, FB, Tik Tok, You Tube… có số lượng người Việt Nam tham gia rất lớn, trong đó có đông đảo cán bộ đảng viên. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức Đảng và cán bộ đảng viên đã tận dụng các tính năng của MXH để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm công tác, hoặc chuyển tải các thông tin phục vụ công việc chuyên môn, hay quảng bá các hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình rất hiệu quả.

trang-1-tt-ngay-10-8-2021-1628557337496676547787-crop-16285574094311152780752.jpg

Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ đảng viên sử dụng MXH tùy tiện và thiếu trách nhiệm, như: dùng MXH để nói xấu, công kích, miệt thị người khác bằng từ ngữ thiếu văn hóa; hoặc chia sẻ, bình luận các thông tin chưa được kiểm chứng, gây tác động xấu đến ANTT và uy tín của tổ chức, cá nhân; Thậm chí một số cán bộ đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, thường xuyên chia sẻ, bình luận các nội dung trái với đường lối, quan điểm của Đảng, xuyên tạc, đả kích đối với tổ chức, cá nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước… Nhiều trường hợp là cán bộ đảng viên đã bị cơ quan chức năng nhắc nhở, xử phạt, hoặc bị cơ quan chủ quản thi hành kỷ luật, vì vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước về sử dụng MXH.

Và một vấn đề băn khoăn, trăn trở là tình hình cán bộ đảng viên thông tin, chia sẻ việc riêng trên mạng thì nhiều, còn ít tham gia chia sẻ, lan truyền các thông tin chính thống, để phản bác lại các tin giả, tin bịa đặt, xuyên tạc, thất thiệt trên MXH. Lý do là ngại va chạm, hoặc bàng quan, thờ ơ, xem đó “không phải việc của mình”.

Đảng ta đã coi hiện tượng “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh” cũng là một biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, vì nó làm sút giảm sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, thậm chí có lúc bị vô hiệu hóa. Quy định 37 về “những điều đảng viên không được làm” đã bổ sung nội dung “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”. Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đảng đã yêu cầu cán bộ đảng viên có trách nhiệm tuyên truyền, lan tỏa thông tin chính thống, tích cực, đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH và internet, theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Thiết nghĩ, đã là cán bộ đảng viên thì phải chấp hành nghiêm, không vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước về sử dụng internet và MXH là đương nhiên rồi, nhưng chưa đủ. Cần khắc phục tư tưởng né tránh, ngại va chạm, hoặc bàng quan, thờ ơ, phát huy sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên trong việc lan tỏa các thông tin chính thống, tích cực; đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, sai trái trên internet và MXH. Đó cũng là một nội dung cần có trong đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” mà các Chi, Đảng bộ ở Bình Thuận đang tiến hành.

ĐẶNG DŨNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Năm mới, tuyên chiến với rác để bảo vệ cảnh quan môi trường
Trong nhiều nhiệm vụ cấp bách để phát triển KT-XH, Tỉnh ủy đã thống nhất chọn chủ đề năm 2023 là “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp”. Điều đó chứng tỏ lãnh đạo tỉnh rất xem trọng việc bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh