Theo dõi trên

Thế giới đối mặt nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân cao nhất trong nhiều thập kỷ

13/06/2022, 10:40

Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cảnh báo, nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân trên thế giới đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ngày 13/6 cho biết, kho vũ khí hạt nhân toàn cầu được dự đoán sẽ gia tăng trong những năm tới, lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Lạnh.

my-vu-khi-hat-nhan-nga.jpg
Hải quân Mỹ phóng thử tên lửa Trident II D5. Ảnh: US Navy

Cuộc xung đột Nga-Ukraine và sự ủng hộ của phương Tây đối với Kiev đã làm gia tăng căng thẳng giữa những quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân. SIPRI cho biết, số lượng vũ khí hạt nhân đã giảm nhẹ trong khoảng thời gian từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022. Tuy vậy, nếu các cường quốc hạt nhân không có hành động ngay lập tức, kho vũ khí hạt nhân có thể sớm gia tăng lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Ông Wilfred Wan, giám đốc Chương trình Vũ khí Hủy diệt Hàng loạt của SIPRI cho biết: “Tất cả các quốc gia trang bị vũ khí hạt nhân đều đang gia tăng hoặc nâng cấp kho vũ khí của họ. Hầu hết đều đang củng cố lập luận về hạt nhân và vai trò của vũ khí hạt nhân trong các chiến lược quân sự của họ. Đây là một xu hướng rất đáng lo ngại”.

3 ngày sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin đã đặt lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao. Ông cũng cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra là "chưa từng thấy trong toàn bộ lịch sử" đối với các quốc gia ngăn chặn Nga.

Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với tổng cộng 5.977 đầu đạn hạt nhân, nhiều hơn Mỹ khoảng 550 đầu đạn. Đây là 2 nước sở hữu hơn 90% số lượng đầu đạn hạt nhân trên toàn thế giới. SIPRI cho biết thêm, Trung Quốc cũng đang trong giai đoạn mở rộng kho vũ khí hạt nhân với hơn 300 hầm chứa tên lửa mới.

SIPRI cho biết số lượng đầu đạn hạt nhân trên toàn cầu đã giảm từ 13.080 đầu đạn vào tháng 1/2021 xuống còn 12.705 đầu đạn hạt nhân vào tháng 1/2022. Ước tính có khoảng 3.732 đầu đạn được triển khai cùng tên lửa và máy bay, và khoảng 2.000 luôn trong tình trạng sẵn sàng kích hoạt.

"Mối quan hệ giữa các cường quốc trên thế giới đã xấu đi hơn nữa vào thời điểm mà nhân loại và hành tinh phải đối mặt với một loạt các thách thức chung rất đáng quan ngại và cấp bách mà chỉ có thể giải quyết bằng sự hợp tác quốc tế", Chủ tịch hội đồng quản trị SIPRI, cựu Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven lưu ý./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bộ trưởng Quốc phòng Australia và Trung Quốc gặp nhau lần đầu tiên sau 3 năm
Sáng 12/6, bên lề Đối thoại Shangri-La 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Australia và Trung Quốc đã tổ chức cuộc gặp song phương lần đầu tiên sau 3 năm.
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới đối mặt nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân cao nhất trong nhiều thập kỷ