Theo dõi trên

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Ngày thi đầu tiên chu đáo, thuận lợi

29/06/2023, 05:46

Chiều 28/6, thí sinh đã hoàn thành môn toán với thời gian làm bài 90 phút bằng hình thức trắc nghiệm. Rời khỏi phòng thi, nhiều thí sinh với tâm trạng thoải mái, phấn khởi vì đã hoàn thành ngày thi đầu tiên.

Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi

Thời tiết ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi khá mát mẻ, giao thông được phân luồng thông suốt thuận lợi để thí sinh đến trường thi. Tại 27 điểm thi trong tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị theo quy định để tổ chức kỳ thi. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 hiện được kiểm soát tương đối tốt, tuy nhiên các điểm thi cũng không chủ quan, lơ là. Theo đó, tại mỗi điểm thi đều phải bố trí 1 phòng y tế, bố trí 1 nhân viên y tế trực và phối hợp với y tế trường học giải quyết các tình huống sức khỏe của thí sinh và người làm công tác thi. Các điểm thi cũng chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, phòng thi dự phòng và thí sinh đeo khẩu trang khi đến điểm thi. Đồng thời, chủ động các phương án ứng phó trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bất thường.

dsc_2809.jpg

Bên cạnh đó, các điểm thi đã triển khai thực hiện các phương án hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh dự thi. Đặc biệt, các địa phương có địa bàn khó khăn đã có giải pháp hỗ trợ thí sinh bằng nhiều hình thức, đúng với tinh thần không để thí sinh nào vì điều kiện kinh tế khó khăn hoặc giao thông cách trở không thể đến được điểm thi để dự thi. Trong đó, lực lượng thanh niên tình nguyện Tiếp sức mùa thi tại 27 điểm thi đã túc trực sát cánh cùng thí sinh. Điển hình như điểm thi Trường THPT Quang Trung (Đức Linh) được Đoàn trường thành lập đội học sinh tình nguyện gồm 24 tình nguyện viên, phối hợp với các xã đoàn trên địa bàn thành lập đội hình phản ứng nhanh nhằm mục đích giúp đỡ thí sinh khi bị hư xe hoặc gặp sự cố dọc đường. Ngoài ra, đội thanh niên tình nguyện có nhiệm vụ lấy danh sách học sinh vắng từ hội đồng thi để cử tình nguyện viên đến nhà chở thí sinh đối với các trường hợp ngủ quên. Đồng thời, lập danh sách học sinh nhà xa (khoảng 100 thí sinh), hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ giúp đỡ sắp xếp chỗ nghỉ trưa và ăn trưa cho thí sinh. Còn tại các điểm thi của Tuy Phong, các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi đã vận động các nguồn lực hỗ trợ 800 suất ăn cho thí sinh xa nhà ở lại tại điểm thi Trường THPT Hòa Đa và Tuy Phong trong 2 ngày thi. Những hoạt động tiếp sức mùa thi hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần đã giúp thí sinh cảm thấy ấm lòng, vững tin hơn trước kỳ thi quan trọng này.

Không chỉ vậy, trong những ngày này nhiều phụ huynh đã gác lại công việc để động viên tinh thần, đồng hành cùng con đi thi. Đặc biệt, ở huyện Phú Quý thí sinh cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi được dự thi tại địa phương và có sự động viên của người thân bên cạnh.

dsc_2748.jpg

Đề thi vừa sức

Trong ngày 28/6, thí sinh đã hoàn thành bài thi môn ngữ văn và môn toán. Ghi nhận tại một số điểm thi, phụ huynh và thí sinh đều thở phào nhẹ nhõm sau khi hoàn thành ngày thi đầu tiên. Theo nhận định của thí sinh và giáo viên, đề thi 2 môn văn, toán năm nay vừa sức, bám sát chương trình, có độ phân hóa để phân loại thí sinh, phù hợp với yêu cầu của nhiều trường đại học dùng kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Với đề thi môn toán và ngữ văn năm nay, thí sinh có thể dễ dàng lấy được điểm trung bình 5-6 điểm nhưng để lấy được điểm cao đòi hỏi thí sinh nắm chắc kiến thức, có vận dụng thực tiễn.

Với đề ngữ văn năm nay, nhiều giáo viên và thí sinh nhận định với câu hỏi nghị luận xã hội về việc cân bằng cảm xúc trong cuộc sống rất hay, vì phù hợp với cuộc sống hiện tại và lứa tuổi học sinh. Với câu văn học, đề rơi vào đoạn cuối của tác phẩm Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân, nhiều thí sinh vẫn có thể làm được, vì đây là nội dung nằm trong đề cương ôn tập chung. Em Như Ý - thí sinh Trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ: “Môn văn em chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT nhưng em vẫn cố gắng làm bài hết sức. Đề văn năm nay không quá khó, em thích đề thi có vận dụng kiến thức thực tiễn để trình bày bài học về lẽ sống của bản thân, cảm xúc trong cuộc sống. Đề thi rất phù với lứa tuổi và cuộc sống hiện tại để thí sinh thể hiện quan điểm cá nhân. Em đoán môn văn em được 7 điểm”.

Đối với môn toán, nhiều thí sinh nhận định đề thi tương tự đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được thầy cô ôn tập kỹ, có trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên, đề thi có sự phân hóa cho thí sinh xét tuyển vào đại học. Em Phương Linh - thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo cho rằng: “Đề toán năm nay tương tự đề minh họa, tuy không lấy điểm xét đại học nhưng em làm bài khá ổn”. Một thí sinh ở Trường THPT Ngô Quyền (huyện Phú Quý) cho biết: “Hoàn thành 2 môn thi tâm lý em khá thoải mái hơn. Đề thi 2 môn ngữ văn, toán năm nay em thấy không khó lắm, lấy điểm trung bình dễ nhưng đạt điểm cao hơi khó. Môn ngữ văn phần làm văn em không ôn kỹ nhưng làm bài cũng tạm ổn, chắc cũng được 5-6 điểm. Còn toán thì em đoán chừng khoảng được 6-7 điểm”.

275b2913-28ab-4210-8718-bfedb0c29d59.jpeg

Khép lại ngày thi đầu tiên, tại 27 điểm thi trong tỉnh không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Công tác bảo quản, bảo vệ đề thi, bài thi được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo theo quy định, có lực lượng bảo vệ và camera giám sát 24 giờ/ngày. Tỷ lệ thí sinh dự thi môn ngữ văn đạt 99,66%, môn toán đạt 99,61%.

Sáng nay (29/6), buổi sáng thí sinh dự thi bài thi tổ hợp KHTN (lý, hóa, sinh) và KHXH (sử, địa, giáo dục công dân) mỗi môn thành phần 50 phút; buổi chiều thí sinh thi môn ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút, các môn thi bằng hình thức trắc nghiệm.

THANH THỦY . ẢNH: Đ HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cần có lộ trình phù hợp đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Sáng 28/6, hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (gọi Nghị quyết 29) đã diễn ra.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi tốt nghiệp THPT 2023: Ngày thi đầu tiên chu đáo, thuận lợi