Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra đề xuất mới cho các cuộc đàm phán Nga-Ukraine

31/05/2022, 10:24 - Lượt đọc: 162

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ gợi ý rằng, các đại diện của Liên Hợp Quốc có thể tham gia vào các cuộc đàm phán cùng với các đại diện của Nga và Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tổ chức một vòng đàm phán mới giữa Nga và Ukraine tại Istanbul, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết ngày 30/5. Lời đề nghị được đưa ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

tho.jpg
Ảnh: Sputnik

“Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng, nếu được cả hai bên đồng ý về nguyên tắc, tổ chức cuộc gặp với Nga, Ukraine và Liên Hợp Quốc tại Istanbul, đồng thời đảm nhận vai trò trong một cơ chế quan sát khả thi”, ban truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố .

Ông Erdogan nhấn mạnh “sự cần thiết phải thực hiện các bước nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của chiến tranh và xây dựng lòng tin bằng cách khôi phục càng sớm càng tốt nền tảng hòa bình giữa Nga và Ukraine”.

Nga hiện chưa bình luận về đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, thông tin từ Điện Kremlin về cuộc điện đàm giữa ông Putin và ông Erdogan hoàn toàn không đề cập đến đề xuất này. Theo thông cáo báo chí, nội dung liên quan tới Ukraine trong cuộc điện đàm chủ yếu xoay quanh vấn đề an toàn khi đi lại ở biển Đen và biển Azov, cũng như rà phá bom mìn.

“Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Nga sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển với sự phối hợp của các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cũng áp dụng cho việc xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine”, văn bản của Điện Kremlin cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ có lập trường trung lập trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát vào cuối tháng 2. Ankara duy trì quan hệ với cả hai bên, không tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow và cố gắng đảm nhận vai trò hòa giải trong cuộc xung đột.

Cuối tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao Nga-Ukraine nhưng cuối cùng không đạt được bất kỳ bước đột phá nào, mặc dù cả hai bên đều báo hiệu những tiến bộ nhất định. Kể từ đó, quá trình đàm phán đã bị đình trệ, cả Kiev và Moscow đổ lỗi cho nhau vì đàm phán không tiến triển./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngoại trưởng Lavrov: Phương Tây khó có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga
Trong một cuộc phỏng vấn hôm 29/5, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết, phương Tây đã lên kế hoạch cho các biện pháp trừng phạt Moscow từ lâu và không có ý định dỡ bỏ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra đề xuất mới cho các cuộc đàm phán Nga-Ukraine