Theo dõi trên

Thường xuyên cập nhật thông tin, nâng cao hiểu biết, để không “sập bẫy” lừa đảo chiếm đoạt tài sản

07/07/2022, 14:50

BTO- Rất nhiều người trong chúng ta đã từng gặp phải thủ đoạn lừa đảo ấy, trong đó có không ít người vì hoang mang, thiếu hiểu biết, hay cả tin, hám lợi, đã bị sập bẫy.

lua-dao-canh-bao.jpeg

Thời gian gần đây, dù cơ quan chức năng đã cảnh báo người dân về các cuộc gọi, tin nhắn, thư điện tử lừa đảo, giả mạo với mục đích chiếm đoạt tài sản. Nhưng số lượng nạn nhân mắc bẫy vẫn ngày một tăng. Công an cho biết các “kịch bản” phổ biến nhất là:

Giả mạo lực lượng công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ việc nghiêm trọng như mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, gây tai nạn bỏ trốn, lừa đảo xuyên quốc gia, giả danh nhân viên bưu điện thông báo nhận bưu phẩm, nhân viên viễn thông thông báo nợ cước, nhân viên điện lực thông báo nợ tiền điện… Khi nạn nhân trả lời mình không liên quan đến các việc đó, đối tượng lừa đảo sẽ khai thác thông tin cá nhân, hoặc nói rằng có thể thông tin cá nhân của nạn nhân bị lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó dẫn dụ nạn nhân làm theo yêu cầu của chúng.

Giả mạo nhân viên của sàn thương mại điện tử, trung tâm mua sắm, đài truyền hình, công ty xổ số… gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng giá trị cao của một chương trình nào đó,thúc giục nạn nhân nếu không thực hiện ngay những yêu cầu đưa ra thì sẽ không có cơ hội nhận được phần thưởng giá trị nữa. Từ đó đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP gửi về điện thoại hay đưa ra bất kỳ lý do nào khác để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm trộm tiền trong tài khoản.

Giả danh ngân hàng để gọi điện, gửi tin nhắn, email… mời chào, cung cấp các khoản vay online từ ngân hàng. Các đối tượng thường tiếp cận với nạn nhân bằng cách gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email qua các ứng dụng nhắn tin miễn phí. Sau đó hướng dẫn nạn nhân làm thủ tục vay hoặc mở thẻ tín dụng qua trang web giả mạo ngân hàng, gửi các văn bản giả “xác nhận phê duyệt khoản vay” cho nạn nhân để tạo niềm tin và yêu cầu nạn nhân nộp tiền lệ phí hoặc tiền trả góp đợt đầu vào tài khoản chỉ định rồi chiếm đoạt.

Lừa đảo bằng cách gửi tin nhắn rác vào tài khoản người dùng với nội dung tuyển dụng cộng tác viên, nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà với thu nhập cao. Khi nạn nhân làm theo hướng dẫn trong tin nhắn, đối tượng sẽ tự xưng là nhân viên tư vấn, tuyển dụng của một công ty nào đó hay giả mạo là nhân viên của sàn thương mại điện tử để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, sau đó chiếm đoạt tiền.

Tự giới thiệu là người nước ngoài, liên lạc để tạo mối quan hệ với nạn nhân, sau đó đối tượng lừa đảo sẽ thông báo muốn gửi tiền, quà từ nước ngoài về Việt Nam, đề nghị nạn nhân nộp các khoản tiền như thuế, phí, cước vận chuyển vào tải khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp để nhận quà.

Thông qua các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội, các đối tượng lừa đảo lập các trang thông tin tuyển dụng để đưa thông tin quảng cáo về công việc nhẹ, phù hợp với mọi trình độ, hưởng lương cao, kèm theo các chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Sau khi nạn nhân đồng ý làm việc, các nhóm tội phạm sẽ liên hệ và tổ chức xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm việc. Sau khi sang nước ngoài, nạn nhân sẽ bị bán vào các sòng bạc, bị cưỡng bức lao động từ 15 - 16 giờ/ngày và bị ngược đãi về tinh thần lẫn thể chất. Khi muốn thôi việc và quay về Việt Nam buộc phải “bồi thường hợp đồng lao động” với số tiền lớn…

  Dự báo thời gian tới, hoạt động lừa đảo qua mạng internet, mạng viễn thông sẽ diễn biến với thủ đoạn ngày càng tinh vi, có khả năng gây thiệt hại lớn cho người dân, Công an Bình Thuận yêu cầu người dân nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin, nâng cao hiểu biết, để không” sập bẫy” lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

KHÔI NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Đấu tranh, trấn áp quyết liệt với các loại tội phạm
Dù tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn TP. Phan Thiết có xu hướng giảm, song hành vi vi phạm pháp luật còn phổ biến, tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thường xuyên cập nhật thông tin, nâng cao hiểu biết, để không “sập bẫy” lừa đảo chiếm đoạt tài sản