Theo dõi trên

Tiêm hay không tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ?

14/04/2022, 05:49

Hiện nay, nhiều phụ huynh đang phân vân, quan tâm việc chuẩn bị tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Phóng viên Báo Bình Thuận phỏng vấn bác sĩ Võ Văn Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để biết thêm thông tin về vắc xin tiêm cho nhóm tuổi này.

Thưa ông, những loại vắc xin nào sẽ được tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi?

hong.jpg
Bác sĩ Võ Văn Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Bác sĩ Võ Văn Hạnh: Theo Bộ Y tế, có 2 loại vắc xin tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi gồm Pfizer và Moderna. Pfizer này khác liều lượng, mẫu mã (nắp lọ màu cam), hàm lượng thì khác so với vắc xin Pfizer với loại tiêm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Vắc xin Moderna giống như loại Moderna sử dụng cho người lớn, nhưng tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi với liều lượng tiêm 0,25ml. Loại này không tiêm cho trẻ 5 tuổi. Mũi 1 cách mũi 2 của 2 loại vắc xin được đề cập là 4 tuần trở lên.

Để tránh nhầm lẫn trong quá trình tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ, Bộ Y tế quy định tủ đựng vắc xin Covid-19 cho trẻ không được để chung với tủ vắc xin loại khác. Không riêng gì vắc xin mà tất cả các loại thuốc, trước khi tiêm, nhân viên y tế thực hiện đúng quy tắc “5 tra 3 đối” kiểm tra thông tin người tiêm, loại vắc xin, liều lượng… Trong nước có vài trường hợp tiêm vắc xin nhầm do nhân viên y tế sơ suất, riêng Bình Thuận chưa xảy ra trường hợp nhầm.

Trẻ 5 đến dưới 12 tuổi đã bị nhiễm Covid-19, có nên tiêm vắc xin Covid-19?

Bác sĩ Võ Văn Hạnh: Trẻ cũng giống người lớn, khi đã nhiễm Covid-19 sẽ sinh ra lượng kháng thể, nhưng lượng kháng thể do nhiễm không cao bằng kháng thể từ tiêm vắc xin. Do đó, người đã bị nhiễm vẫn tiêm vắc xin. Nếu người lớn hoàn thành thời gian điều trị, thì sẽ được tiêm vắc xin ngay. Riêng trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, sau khi điều trị xong Covid-19 ít nhất 3 tháng, trẻ mới được tiêm vắc xin phòng Covid-19 các liều cơ bản, cùng loại.

Với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ có những phản ứng thông thường, phản ứng bất lợi sau tiêm giống người lớn. Chẳng hạn, đau nơi tiêm, đau đầu, đau cơ, sốt nhẹ, buồn nôn… phản ứng nặng hơn là ngứa, nổi mề đay… Trường hợp viêm cơ tim rất ít gặp, nhưng ngành y tế khuyến cáo cha mẹ quan tâm trẻ, hạn chế trẻ vận động mạnh như chạy nhảy, thể dục, thể thao… tránh phản ứng viêm cơ tim sau tiêm.

tiem.jpg
Ảnh minh họa.

Thưa ông, chuẩn bị chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi tại tỉnh như thế nào?

Bác sĩ Võ Văn Hạnh: Thực tế, tất cả mọi người từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi đều có thể bị nhiễm Covid-19. Đây là vi rút lây nhiễm, biện pháp tốt nhất là vắc xin phòng ngừa. Thành quả của việc tiêm vắc xin Covid-19 đem lại cho Việt Nam và các nước trên thế giới cơ bản kiểm soát dịch Covid-19. Trong đó, tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi khá nhiều bởi chưa được tiêm vắc xin và cũng đặt vắc xin lên hàng đầu. Vì vậy, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo bộ, ngành khẩn trương chuẩn bị tất cả các điều kiện triển khai tiêm. Trước khi triển khai chiến dịch tiêm cho trẻ ở nhóm tuổi này trên toàn quốc, Bộ Y tế đã tham khảo các loại vắc xin, tình hình tiêm cho trẻ ở các nước khác và hội đồng khoa học.

Tại Bình Thuận, ngành y tế tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể và phối hợp các ngành liên quan như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để rà soát số lượng trẻ, dự trù vắc xin, danh sách cụ thể trẻ trong độ tuổi này. Nhân viên y tế các tuyến được tập huấn chuyên môn. Nhìn chung, mọi hoạt động như tổ chức điểm tiêm, phương tiện, vật tư, thuốc cấp cứu… đều sẵn sàng, tiêm ngay cho trẻ khi nhận được vắc xin do Bộ Y tế phân bổ. Dựa trên số lượng trẻ ở từng địa phương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ phân bổ vắc xin phù hợp.

Xin cảm ơn ông!

TRANG MINH (THỰC HIỆN)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuy Phong: Hiệu quả thiết thực từ “Ngày hội Biên phòng toàn dân”
Hưởng ứng tích cực các hoạt động của “Ngày hội Biên phòng toàn dân” và phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, UBND huyện Tuy Phong đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp để huy động các ngành, các cấp và sức mạnh của toàn dân chăm lo xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm hay không tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ?