Theo dõi trên

Tiếp tục công tác phòng, chống dịch Covid – 19

29/06/2023, 05:37

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng gây quan ngại toàn cầu, nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Trên thế giới mỗi tuần vẫn ghi nhận hàng triệu ca nhiễm hoặc tái nhiễm, hàng trăm ngàn ca nhiễm phải nhập viện, hàng ngàn người tử vong, ngoài ra, ước tính cứ 10 ca nhiễm thì có 1 ca dẫn đến tình trạng hậu Covid-19. Do vậy, WHO khuyến nghị các quốc gia chuyển đổi từ việc đáp ứng khẩn cấp sang quản lý bền vững, lồng ghép với các mối đe dọa khác và mang tính dài hạn.

covid-19-icon-16857917058552135461122-0-86-486-864-crop-1685791711894474821785.jpg

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam và các đơn vị liên quan. Tại cuộc họp, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đã đưa ra các khuyến nghị đối với Việt Nam, đó là: Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan tới việc công bố hết dịch, tiếp tục nghiên cứu các khuyến cáo của WHO, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, xây dựng kế hoạch phòng, chống Covid-19 phù hợp tình hình mới, nhất là tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng và huy động, sử dụng nguồn lực. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục hậu quả dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân, nhất là những người chịu hậu quả, tác động của đại dịch, đặc biệt là hàng ngàn trẻ em mồ côi. Đồng thời tôn vinh, khen thưởng những người có công, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách với những người tham gia phòng chống dịch. Bộ Y tế tiến hành tổng kết công tác phòng chống dịch, từ đó rút ra các bài học chống dịch cho những năm tới nếu có đại dịch để không bị động, bất ngờ. Rà soát, chủ động thực hiện hoặc đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ các quy định liên quan, hoàn thiện kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững đối với dịch Covid-19 giai đoạn 2023 – 2025. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để ứng phó với các đại dịch có thể xảy ra và dịch Covid-19 có thể quay lại. Đồng thời tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 phù hợp tình hình, nghiên cứu việc tiêm vắc xin Covid-19 hàng năm trong chương trình tiêm chủng mở rộng…

Nhằm tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, nhanh chóng, hiệu quả, không để phát sinh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện thị, thị xã, thành phố tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân. Các bệnh viện, cơ sở y tế tiếp tục rà soát, sẵn sàng kích hoạt các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch tại đơn vị, đảm bảo chặt chẽ, cụ thể, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin chính thống để biết được tình hình dịch Covid – 19, yếu tố dịch tễ của các trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung khi cần thiết, kịp thời bổ sung trang thiết bị y tế thiết yếu, khẩu trang, thuốc kháng khuẩn, nhân lực…

PHAN LIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan


Phát hiện gần 1.500 vụ vi phạm gian lận, hàng giả
BTO-UBND tỉnh vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng năm 2023 .
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục công tác phòng, chống dịch Covid – 19