Theo dõi trên

Tình nguyện trong thầm lặng

09/05/2022, 05:26

Có một mô hình được hình thành ở xã Tân Tiến, thị xã La Gi, khác lạ hơn so với nhiều đơn vị bạn trong “Xây dựng Đội Tình nguyện viên, Thanh niên xung kích Chữ thập đỏ và hoạt động phòng, chống tai nạn đuối nước, sơ cấp cứu cộng đồng”.

tinh-nguyen.jpg
Thành viên đội cứu hộ túc trực trên bãi tắm.

Nhiều năm qua, với gần 40 thành viên ở cơ sở đã hỗ trợ, cấp cứu kịp thời nhiều trường hợp, mang lại hy vọng cho du khách thập phương khắp nơi. Xã Tân Tiến, có chiều dài bờ biển gần 7 km, nối dài từ thôn Tam Tân, giáp ranh xã Tân Hải đến thôn Hiệp Phú, giáp ranh xã Tân Bình. Đặc biệt có khu di tích lịch sử Dốc Ông Bằng và khu di tích Dinh Thầy Thím, hàng năm khách du lịch trong và ngoài địa phương đến tham quan, du lịch và tắm biển rất đông. Ngoài ra còn có đập nước Hồ Núi Đất. Nhân dân trên địa bàn xã sinh sống bằng nghề nông, ngư nghiệp và buôn bán. Tuy là xã nông nghiệp đặc biệt là cây thanh long, vào mùa nắng hạn để có nước tưới tiêu, người dân phải đào ao, hồ dự trữ nước, mùa mưa thì lượng nước dự trữ trong ao, hồ rất nhiều, nên cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước. Nhiều tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra tại bãi biển Ngảnh Tam Tân và các ao, sông, hồ như năm 2018 xảy ra 10 vụ tai nạn đuối nước, cứu được 26 người, 2 người chết. Năm 2019 xảy ra 8 vụ đuối nước, cứu 8 người, 2 người chết... Đặc biệt ngày 10/8/2019 xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm 6 người chết.

Ông Nguyễn Ngọc Tài - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ La Gi, nhìn nhận: “Nhiều năm qua Đội tình nguyện đã gắn bó, hỗ trợ, giúp đỡ tạo được niềm tin với địa phương, với du khách. Đội mấy chục con người, ngành nghề khác nhau, nhưng họ đã gắn bó, bằng cái tâm của mình, không mưu cầu điều gì ngoài việc cứu người, mang lại sự sống kịp thời cho khách thập phương. Đây là việc làm đáng trân trọng”.

Hiện nay, dù xã Tân Tiến chỉ có 1 đội tình nguyện viên gồm có 20 người, 1 đội thanh niên xung kích chữ thập đỏ có 15 người, được thành lập vào năm 2016. Hoạt động luôn đạt hiệu quả, cụ thể như tham gia hiến máu tình nguyện, tham gia trong công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương, công tác sơ cấp cứu còn là hoạt động tự phát từ nhu cầu thực tiễn. Từ thực tế, mỗi ngày ở địa bàn thị xã La Gi nói chung, xã Tân Tiến nói riêng, tình trạng tai nạn về đuối nước, điện giật, nhất là tai nạn giao thông đường bộ gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của cộng đồng xã hội. Hội Chữ thập đỏ xã Tân Tiến đã tham gia các buổi tập huấn công tác sơ cấp cứu do Hội Chữ thập đỏ thị xã La Gi, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận tổ chức, đã giúp cho các tình nguyện viên, thanh niên xung kích Chữ thập đỏ, nắm chắc các kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu và làm hành trang trong công tác sơ cấp cứu sau này. Trong những năm qua, tình trạng nạn nhân bị đuối nước đã cướp đi nhiều sinh mạng. Đã để lại hậu quả thương tâm, đáng tiếc cho bản thân, gia đình và xã hội. Đuối nước là một tai nạn bất ngờ xảy ra, không có nguyên nhân rõ ràng và khó lường trước được và gây ra những thương tổn thực thể trên cơ thể người và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nhất là ở lứa tuổi học sinh. Với mục đích cứu sống tính mạng và khả năng phục hồi của nạn nhân sau này, góp phần hạn chế tỷ lệ tử vong. Sơ cấp cứu ban đầu tại cộng đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên và hoạt động thiết thực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân, khơi dậy tinh thần tình nguyện trong mỗi người về ý nghĩa của hoạt động sơ cấp cứu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng nhìn nhận: “Kể từ năm 2016, Hội Chữ thập đỏ xã Tân Tiến, đã góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái, yêu thương con người của dân tộc, đồng thời làm chuyển biến về nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân về vai trò, vị trí của công tác nhân đạo từ thiện. Họ là những tình nguyện viên, thanh niên xung kích Chữ thập đỏ, là những người tự nguyện, có khả năng và điều kiện tham gia thường xuyên hoặc khi cần thiết cho các hoạt động nhân đạo”.

Vào đầu tháng 1/2020, Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ xã thành lập 1 đội cứu hộ đuối nước tại bãi biển cộng đồng Ngảnh Tam Tân với 7 thành viên, được tập huấn về kỹ năng bơi lội và công tác sơ cấp cứu ban đầu khi có tình huống đuối nước xảy ra và đều được cấp chứng nhận về kỹ năng bơi lội. Từ khi thành lập đội cứu hộ tại bãi tắm cộng đồng Ngảnh Tam Tân đến nay, tuy tình trạng đuối nước vẫn còn xảy ra, nhưng đã giảm được số vụ tai nạn đuối nước như trong năm 2020 chỉ xảy ra 1 vụ và từ đầu năm 2021 đến nay thì không xảy ra vụ nào.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng hội viên, tình nguyện viên, thanh niên xung kích chữ thập đỏ, ngày càng thêm yêu công việc với ý nghĩa cao đẹp của nó.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội Liên hiệp phụ nữ Bắc Bình: Sơ kết hai đề án 938 và 939
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Bình vừa tổ chức sơ kết Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” giai đoạn 2017 – 2027 và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017 – 2025.
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình nguyện trong thầm lặng