Theo dõi trên

Tổ chức hội thảo nhưng bán sữa cho người già?

25/08/2022, 05:35

Cuối tuần qua, tại hội trường khu phố 3 - phường Phú Thủy – TP. Phan Thiết, nhiều người lớn tuổi trong khu phố được mời tham dự tọa đàm, hội thảo đo đường huyết do Công ty TNHH Dược phẩm Sao Thái Dương Group (Hà Nội) tổ chức với nhiều phần quà phát miễn phí. Mặc dù trên giấy mời có ghi rõ công ty không được bán hàng tại hội nghị, nhưng một số người lớn tuổi đã bỏ ra tiền triệu để mua sữa dành cho người bị tiểu đường, nguy cơ tiểu đường do công ty này quảng cáo.

Tin tưởng cán bộ khu phố 3 phát giấy mời tại nhà, nhiều người lớn tuổi đã đến hội trường khu phố tham gia hội thảo do Công ty TNHH Dược phẩm Sao Thái Dương Group tổ chức. Tại đây, những người lớn tuổi được tư vấn, khám bệnh miễn phí và phát 1 phần quà gồm 1 hộp sữa 150 gram và 1 hộp thuốc viên bổ não trị giá 130.000 đồng. Ngoài ra, công ty còn tổ chức kiểm tra test đường nhanh (đa số đều có chỉ số đường cao). Sau đó công ty mời chào sản phẩm thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt COLOS ALPHA HBM (sản phẩm dinh dưỡng dùng cho người bị tiểu đường, nguy cơ tiểu đường) với giá 500.000 đồng/hộp và mua nhiều sẽ có ưu đãi. Bà K. (khu phố 3) cho biết: “Tin vào kết quả test đường nhanh do công ty thực hiện và cũng đinh ninh hội thảo do chi hội Hội Người cao tuổi phường tổ chức, nên tôi đã mua 2 hộp sữa với giá 900.000 đồng. Khi về nhà, con cháu biết được không cho tôi mua, yêu cầu trả lại nhưng nhóm người của công ty đã rời đi”.

z3665149865672_ee44e4b8b14e06f4330b5f004bc14f6e.jpg
Giấy mời do cán bộ khu phố 3 - phường Phú Thủy phát trực tiếp tại nhà
439f96682e5beb05b24a.jpg
Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho người bị tiểu đường, nguy cơ tiểu đường do công ty quảng cáo, bán với giá 500.000 đồng/hộp

Không riêng gì bà K. mà nhiều người lớn tuổi khác đã chi ra 1,8 triệu đồng để mua 4 hộp sữa được quảng cáo dành cho người tiểu đường. Đặc biệt hơn, công ty không trực tiếp thu tiền tại hội trường, mà thông qua cán bộ khu phố thu tiền hộ tại nhà. Một cán bộ hưu trí trong khu phố thắc mắc: “Tại sao cán bộ khu phố lại thay mặt công ty này đi thu tiền người dân đã mua sản phẩm sữa? Chúng tôi có quyền hoài nghi về chất lượng sản phẩm cũng như nghi ngờ công ty này đã được cơ quan chức năng cấp phép tổ chức hội thảo chưa?”.

50ace45a5c699937c078.jpg
Với cam kết không bán hàng tại hội thảo, nhưng những hộp sữa này đã được nhiều người già mua thông qua cán bộ khu phố.

Theo tìm hiểu, không riêng gì khu phố 3 mà các khu phố khác trên địa bàn phường cũng được tổ chức hội thảo tương tự. Các công ty này thu hút người dân bằng giấy mời thông qua các tổ chức đoàn thể ở địa phương và thông báo có quà tặng miễn phí. Trên thực tế không ít các doanh nghiệp, công ty lợi dụng chiêu trò tổ chức sự kiện, hội thảo để lừa bán hàng đã bị người dân tố cáo, bị cơ quan chức năng tuýt còi, yêu cầu dừng hoạt động... Nhưng công ty này đi, công ty khác lại xuất hiện với hình thức tương tự. Đáng lo hơn khi các đối tượng này thường nhờ những người có uy tín tại địa phương như trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đưa giấy mời đến tận tay người dân để tạo niềm tin. Thậm chí còn mang tổ chức “Hội Người cao tuổi” ra để bảo lãnh kèm theo nhiều quà tặng miễn phí tăng thêm tính hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia.

Trao đổi vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Phú Thủy – Nguyễn Hải Đăng cho biết: “Hội Người cao tuổi phường có xin ý kiến cho công ty này tổ chức hội thảo tại các khu phố với cam kết chỉ giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tuyệt đối không được bán hàng. 4 - 5 năm trở lại đây, nhiều công ty, đơn vị đã thông qua các hội đoàn thể địa phương xin tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm, lãnh đạo phường cũng tạo điều kiện cho các đơn vị này hoạt động trong khuôn khổ cho phép và ký cam kết không được bán hàng trực tiếp tại hội thảo. Sau các buổi hội thảo, các công ty này bán hàng thông qua các kênh khác nhau thì chúng tôi không thể can thiệp, quản lý”.

Với những sản phẩm như thực phẩm chức năng, sữa liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng, chính quyền địa phương, ngành chức năng cần cân nhắc, kiểm tra thông tin cũng như chất lượng sản phẩm trước khi cho các đơn vị tiếp cận, quảng bá đến người tiêu dùng...

Công ty TNHH Dược phẩm Sao Thái Dương Group vừa bị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị “tuýt còi”, yêu cầu dừng tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm thực phẩm tại địa phương và làm rõ việc đơn vị này mượn danh tổ chức hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm rồi bán sữa cho người lớn tuổi.

SONG NGUYÊN


(2) Bình luận
Bài liên quan
Thường xuyên cập nhật thông tin, nâng cao hiểu biết, để không “sập bẫy” lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BTO- Rất nhiều người trong chúng ta đã từng gặp phải thủ đoạn lừa đảo ấy, trong đó có không ít người vì hoang mang, thiếu hiểu biết, hay cả tin, hám lợi, đã bị sập bẫy.
Nổi bật
Cử tri kiến nghị cần quy định mức nồng độ cồn phù hợp với thực tế
BTO-Sáng 6/5, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh để ghi nhận ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức hội thảo nhưng bán sữa cho người già?