Theo dõi trên

“Trái tim cho em” đến các gia đình khó khăn

29/05/2023, 05:56

Khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ để phát hiện và điều trị sớm, mang lại trái tim khỏe mạnh trong hành trình phát triển của trẻ là sự chung tay của cộng đồng.

sieu-am-tim-1.jpg
Siêu âm tim

Mỗi hoàn cảnh khác nhau

Với chi phí mổ trung bình mỗi ca hơn 40 triệu đồng, gia đình có con mắc bệnh tim bẩm sinh thực sự là một gánh nặng, không phải gia đình nào cũng có thể trang trải. Vì vậy, chương trình “Trái tim cho em” do quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) hỗ trợ cho trẻ em nghèo trên cả nước suốt 15 năm qua.

Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, chị Đặng Phan N. P. (Liên Hương, Tuy Phong), đang chờ lượt khám, cho biết: Con trai chị 4 tuổi được phát hiện tim bẩm sinh (còn ống động mạch) lúc 8 tháng tuổi, với chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, gia đình không có điều kiện, bé có biểu hiện mệt nhiều, tím tái… theo thời gian. Thông qua việc đọc Báo Bình Thuận online, chị đưa con đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận để khám sàng lọc tim bẩm sinh do chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ, với hy vọng cháu sẽ sớm được hỗ trợ điều trị.

Tương tự, anh Dương Quốc H. (Mũi Né) có con trai 9 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh, được phẫu thuật lần 1 vào năm 2016 do Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ. Lần này đến khám, anh H. cho biết: Anh làm nghề thợ hồ, vợ anh cũng không có việc làm ổn định. Vì vậy, nguồn thu nhập gia đình cũng khá khó khăn, không có điều kiện mổ tim lần 2 cho cháu. Sau khi khám sàng lọc chương trình “Trái tim cho em”, bác sĩ chỉ định sẽ phẫu thuật. Cơ hội mổ tim lần 2 sẽ đến với cháu.

Dự kiến, trong 2 ngày (27 - 28/5/2023), khoảng 1.500 trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn Bình Thuận sẽ được các bác sĩ chuyên khoa khám sàng lọc tim bẩm sinh. Riêng ngày 27/5, hơn 500 ca đến khám sàng lọc. Sau khi khám sàng lọc, các trường hợp có chỉ định can thiệp, phẫu thuật và hoàn cảnh khó khăn sẽ được chương trình “Trái tim cho em” hướng dẫn làm hồ sơ để được điều trị hoàn toàn miễn phí.

Sự chung tay

Thành công của chương trình khám sàng lọc không thể không nhắc tới sự đồng hành của các y bác sĩ đến từ Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Theo bác sĩ Vũ Cao Thiện - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, để chung tay cùng chương trình khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em diễn ra thành công, Bệnh viện đa khoa tỉnh huy động nhân lực, vật lực thực hiện chương trình khám. Đó là chuẩn bị phòng khám, phòng siêu âm, máy điện tim cho đoàn. Cùng với đó, bác sĩ Khoa Nhi tham gia giám sát, hỗ trợ tiếp nhận bệnh nhân, khám sàng lọc.

Trung tá Nguyễn Thế Phương - Giám đốc Viettel Bình Thuận chia sẻ: Đây là lần đầu tiên chương trình “Trái tim cho em” khám sàng lọc tim bẩm sinh đến Bình Thuận. Thông qua khám sàng lọc sẽ sớm phát hiện bệnh và có phác đồ điều trị để trẻ trở lại cuộc sống bình thường; đặc biệt trẻ dưới 16 tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh sự phối hợp các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông trong tỉnh, Viettel Bình Thuận cũng đăng thông tin ở các chương trình để người dân biết sắp xếp đưa các cháu đến khám. Thời gian tới, Viettel Bình Thuận sẽ phối hợp tốt sở, ban, ngành trong tuyên truyền, vận động cũng như kêu gọi quỹ Tấm lòng Việt tiếp tục đồng hành cùng Bình Thuận.

Ông Trần Văn Bền - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản Thuận Phong cho biết: “Xuất phát từ tinh thần thiện nguyện, chúng tôi đóng góp 1 phần nhỏ bé để giúp bệnh nhân phẫu thuật và điều trị để có trái tim khỏe mạnh với cuộc sống tốt hơn. Ngoài sự hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp trẻ em Bình Thuận mắc tim bẩm sinh phẫu thuật, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm để giúp bệnh nhân mổ tim toàn tỉnh được nhiều hơn nếu trong trường hợp đông bệnh nhân hơn nữa”.

Có thể nói rằng, chương trình “Trái tim cho em” chắp thêm hy vọng cho các gia đình khó khăn, sẽ mang lại cho trẻ có trái tim khỏe mạnh trong hành trình phát triển của trẻ.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khám bệnh, tặng quà cho 700 trẻ em ở TP. Phan Thiết
Công an TP. Phan Thiết vừa phối hợp với đoàn bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trẻ em nghèo, khuyết tật và tặng quà cho trẻ em nghèo TP. Phan Thiết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Trái tim cho em” đến các gia đình khó khăn