Theo dõi trên

Trường tiểu học và trung học cơ sở Đông Tiến: Không để học sinh bỏ học giữa chừng

21/09/2023, 05:55

Những năm gần đây, Trường tiểu học và trung học cơ sở (TH -THCS) Đông Tiến (huyện Hàm Thuận Bắc) tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động học sinh đến trường đầy đủ, không để học sinh bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh.

Nhiều năm liền không có học sinh bỏ học

Trường TH-THCS Đông Tiến đặt tại thôn 2, thuộc xã vùng cao. Trường có 9 lớp (mỗi khối 1 lớp) với tổng số học sinh hơn 200 em, trong đó học sinh người dân tộc thiểu số Cơ ho chiếm trên 95%. Điều đáng mừng, đầu năm học mới 2023 - 2024 tỷ lệ học sinh cấp tiểu học ra lớp đạt 100%, cấp THCS đạt trên 99%.

faa26d39-c795-4a2b-a8d5-54bac491b998.jpeg
Một tiết học lớp 4 tại Trường TH-THCS Đông Tiến.

Thầy Kiều Đức Thuận – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đến thời điểm này, việc dạy và học đã đi vào nền nếp, học sinh tới trường gần như đông đủ. Chỉ còn 2 học sinh chưa ra lớp, trong đó 1 em lớp 6 nhà trường đã phối hợp với địa phương đến tận nhà gặp gỡ, vận động em ra lớp trong tuần tới, riêng em lớp 9 do chuyển nơi cư trú cùng gia đình nên nhà trường sẽ tạo điều kiện cho em chuyển trường”. Theo thầy Thuận, đời sống của một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây vẫn còn khó khăn, thu nhập kinh tế chưa ổn định. Nhiều em học sinh là lao động chính trong gia đình, ý thức tự giác trong học tập của một vài em còn thấp và có nguy cơ bỏ học giữa chừng cao. Với quyết tâm không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh, hàng năm trước năm học mới nhà trường đã chủ động rà soát và nắm danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học. Từ đó, đội ngũ giáo viên phối hợp với chính quyền địa phương đến tận nhà học sinh để tuyên truyền, vận động các em tiếp tục đến trường. Cùng với đó, nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa, vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tặng quà, học bổng, dụng cụ học tập… Riêng từ đầu năm học mới 2023 - 2024 đến nay, nhà trường đã vận động nguồn lực với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng giúp đỡ học sinh hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện tốt hơn để các em vững bước đến trường. Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trên, 5 năm qua, Trường TH-THCS Đông Tiến không có học sinh bỏ học giữa chừng.

0d0be952-929a-4362-bb9c-0893cc77b6f7.jpeg
Khu hiệu bộ Trường TH&THCS Đông Tiến được xây mới

Điều kiện thuận lợi

Trường TH-THCS Đông Tiến được đầu tư xây dựng từ năm 2004 trên khuôn viên 6.774m2 tương đối khang trang. Đặc biệt, nhà trường mới được đầu tư xây dựng dãy hiệu bộ cơ bản đủ các phòng làm việc cho Ban Giám hiệu nhà trường, cho các bộ phận chức năng, đoàn đội, công đoàn, y tế, phòng họp và được trang bị đủ bàn ghế, đồ dùng, trang thiết bị, sách, tài liệu phục vụ giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Bên cạnh đó, các phòng học đều đảm bảo quy cách thoáng mát, đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học như các loại mô hình, tranh ảnh, đồ dùng thực hành thí nghiệm, máy tính, máy chiếu, ti vi...

Toàn trường có 24 cán bộ, giáo viên, nhân viên, chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường được đánh giá và xếp loại từ khá trở lên về tư tưởng chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. 100% cán bộ giáo viên đạt trình độ đào tạo chuẩn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề của giáo viên đáp ứng yêu cầu công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. 100% giáo viên nhà trường học tập bồi dưỡng chương trình GDPT 2018, đã hoàn thành được các modun theo kế hoạch đề ra.

Với điều kiện khá thuận lợi, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình, kế hoạch giảng dạy theo quy định, nhất là tích cực vận dụng linh hoạt phương pháp giảng dạy mới, tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khóa về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo vùng cao, nhà trường quan tâm chỉ đạo, thường xuyên bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, tăng cường tiếng Việt cho các em học sinh cấp tiểu học… Song song đó, nhà trường thực hiện đầy đủ các chính sách đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số theo đúng quy định như chi trả chính sách cho học sinh theo Nghị quyết 04 mỗi tháng 200.000 đồng/em; hỗ trợ đảm bảo đầy đủ sách giáo khoa để các em học tập…

Nhờ đó, chất lượng giáo dục của trường ngày càng được nâng lên. Riêng năm học qua 2022 - 2023 tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS đều đạt 100%; tỷ lệ lên lớp cấp THCS đạt tỷ lệ 100%, cấp TH đạt 98,41%. Nhiều năm liền tập thể nhà trường được UBND huyện tặng giấy khen trong phong trào thi đua ngành giáo dục.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số
Cùng với việc chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh luôn quan tâm, khuyến khích hội viên, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục - thể thao, để rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường tiểu học và trung học cơ sở Đông Tiến: Không để học sinh bỏ học giữa chừng