Theo dõi trên

Từ thu nhập bình quân 57,69 triệu đồng ở Tân Thuận

14/10/2023, 18:20

Trong khi 7 tổ điều tra tỏa đi 7 thôn trong xã để thực hiện các bước theo quy trình mà Chi cục Thống kê huyện Hàm Thuận Nam đã hướng dẫn để ra kết quả thu nhập bình quân đầu người năm 2023 thì UBND xã Tân Thuận cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND huyện bổ sung vốn đầu tư để xây dựng thêm 15 tuyến đường mà dân mới kiến nghị.

Cũng chựng lại mất 2 năm, thời gian trái thanh long bị ảnh hưởng thị trường liên tiếp bởi nhiều nguyên nhân, bây giờ xã mới thấy sức dân trỗi dậy như thế. Dân có nguồn thu từ thanh long, từ muối và cả chuyển nhượng đất liên quan đến các dự án trên địa bàn nên nếu so năm 2022, ai cũng thấy khác biệt rõ. Kết quả thu nhập bình quân đầu người ở xã Tân Thuận năm 2023 là 57,69 triệu đồng/người/ năm, trong khi năm 2022 là 51,89 triệu đồng/người/năm. Với mức tăng gần 6 triệu đồng bình quân trên đầu người là con số không nhỏ. Vì thế mà chuyện đóng góp các khoản trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở xã thuận lợi hơn.

tq.jpg

Nổi bật là làm giao thông nông thôn. Cuối năm ngoái, xã thống nhất xây dựng 15 tuyến giao thông nông thôn theo quy định nhà nước 65%, dân 35% nên huyện bố trí vốn cho triển khai và đến nay đã hoàn thành hết. Đường làng ngõ xóm sạch sẽ, giao thông nội đồng thuận lợi đi lại khiến người dân ở những nơi còn đường chưa làm đều muốn làm, sẵn sàng đóng góp. Vì thế, đang giữa năm 2023 mà ở Tân Thuận phát sinh nhu cầu muốn xây dựng thêm 15 tuyến đường nữa. Nhờ vậy, tiêu chí 2 về giao thông của xã vốn đã đạt từ lâu, nay lại nối dài thêm, nhất là với đường thôn, liên thôn; đường ngõ, xóm; trục chính nội đồng. Qua đó, góp phần thực hiện đề án giao thông chặng 2021 - 2025 tốt hơn.

Tiếp theo là tiêu chí 15 về y tế, trong đó có tiểu tiêu chí 15.1 về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (áp dụng đạt cho cả nam và nữ) thường rất khó với nhiều nơi, vì người dân không có tiền mua hay không thích mua nhưng ở Tân Thuận vào năm nay có tỷ lệ 90,10% dân số đã tham gia. Vì thế, cũng góp phần giúp tiêu chí 15 đạt. Tương tự, tiêu chí 11 về Nghèo đa chiều, theo chuẩn mới vào cuối năm 2022, toàn xã còn 62 hộ nghèo/3.990 hộ/16.117 khẩu chiếm tỷ lệ 1.55% so tổng số hộ 3.990 của xã. Với tình hình thu nhập khả quan như năm nay, khi thanh long bán được cũng đồng nghĩa các dịch vụ kéo theo phát triển, tạo công việc làm và người nghèo cải thiện cuộc sống, xã lên kế hoạch của 3 tháng còn lại trong năm 2023 là đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 0,5 lần theo quy định.

Khi có thu nhập, việc quan tâm tôn tạo xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, trang trí… theo tiêu chí 6 cũng tốt hơn. Hiện xã đang có nhà văn hóa tại trung tâm xã với diện tích 532 m2 , có 01 nhà thi đấu tại UBND xã với diện tích 452 m2, có 01 điểm vui chơi, giải trí tại thôn Hiệp Nghĩa, khu vui chơi giải trí và hồ bơi dành cho trẻ em và người cao tuổi. Ngoài ra, còn có 2 sân bóng đá mi ni tại thôn Hiệp Phước, Hiệp Lễ; 3 sân vận động tại thôn Hiệp Phước, Hiệp Lễ, Hiệp Nghĩa; 1 sân tập thể hình thôn Hiệp Nhơn, 1 hồ bơi tại Trường THCS Tân Thuận và tiểu học Tân Thuận 3 đảm bảo điều kiện và có nội dung hoạt động chống đuối nước cho trẻ em… Đến cuối năm 2023, xã tiếp tục duy trì các tiểu tiêu chí đã đạt và có 7/7 thôn có đầy đủ các thiết bị theo quy định đảm bảo phục vụ nhu cầu về hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn xã.

Qua rà soát đến cuối tháng 9/2023, xã Tân Thuận đã đạt 15/ 19 tiêu chí, trong đó các tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí 5 về trường học; tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; tiêu chí 14 về giáo dục và đào tạo và tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

HẢO CHI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hồng Sơn: Tìm thấy thi thể người đàn ông bị đuối nước dưới ao
BTO-Tối 13/10, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh đã tìm thấy thi thể nạn nhân bị đuối nước dưới ao chứa nước để tưới cây trồng của người dân ở xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc...
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ thu nhập bình quân 57,69 triệu đồng ở Tân Thuận