Theo dõi trên

Tuổi trẻ Phan Thiết giúp dân chuyển đổi số

05/04/2024, 09:55

Bằng sức trẻ, sự năng động và sáng tạo thời gian qua, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Phan Thiết đã phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số. Một trong những điểm nhấn của hoạt động này đó là các bạn trẻ đã thường xuyên xuống địa bàn để hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận và hội nhập quá trình chuyển đổi số.

Tích cực hỗ trợ người dân

Anh Nguyễn Lê Gia Lin (Bí thư Đoàn phường Hưng Long, TP. Phan Thiết) chia sẻ: Các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường rất tích cực trong việc xuống từng địa bàn khu phố để hướng dẫn, hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số. Trong màu áo xanh tình nguyện, các đoàn viên thanh niên đã hướng dẫn, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho các hộ gia đình, người dân tại cộng đồng dân cư như: Truy cập và sử dụng Internet, thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID, ứng dụng Phan Thiết S… Nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của các bạn đoàn viên thanh niên nên người dân trên địa bàn phường hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của việc chuyển đổi số. Đồng thời, áp dụng hiệu quả các tiện ích của chuyển đổi số vào công việc, cuộc sống.

so-1.jpg

Ông Lê Văn Nam (khu phố 4, phường Hưng Long) cho biết: Ông đã sử dụng điện thoại thông minh từ nhiều năm nay thế nhưng chủ yếu dùng để liên lạc với người thân, bạn bè. Từ ngày được các bạn đoàn viên hướng dẫn, ông đã biết cách sử dụng chuyển tiền qua tài khoản; đóng tiền điện, nước trực tuyến… thậm chí còn mua bán, đặt hàng trên mạng rất thuận lợi. “Nếu như trước đây gia đình tôi phải mất nhiều thời gian đi đóng tiền điện, tiền nước… thì giờ đây chỉ cần ngồi ở nhà với chiếc điện thoại thông minh là tôi có thể giải quyết được nhiều việc một cách nhanh gọn, hiệu quả, tiện ích. Chuyển đổi số mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân”, ông Nam nói.

Cũng theo anh Gia Lin, bắt đầu từ tháng 6/2023, mỗi khu phố trên địa bàn phường Hưng Long đều có một đoàn viên thanh niên phụ trách hướng dẫn bà con tham gia chuyển đổi số. Vào những giai đoạn cao điểm, quân số sẽ được tăng cường thêm.

Tương tự, anh Nguyễn Đức Mạnh (Bí thư Đoàn phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) cũng cho biết, thời gian qua anh cùng các đoàn viên thanh niên của phường thường xuyên xuống địa bàn để hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số. Nhiệm vụ chính là hướng dẫn cụ thể cho người dân các bước làm hồ sơ trực tuyến; đóng tiền điện, tiền nước, hoặc nhắn tin phản ánh, kiến nghị lên trang Phan Thiết S để địa phương tiếp nhận và xử lý, nhằm tạo sự hài lòng cho người dân.

Nhiều cách làm hay, thiết thực

Anh Nguyễn Kim Mạnh – Phó Bí thư Thành đoàn TP. Phan Thiết cho biết, xác định chuyển đổi số là một chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Theo đó, nhằm phát huy vai trò thanh niên là lực lượng tiên phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và đổi mới sáng tạo, tích cực giúp chuyển đổi số đi vào đời sống của người dân địa phương. Chính vì vậy, đoàn viên thanh niên của thành phố Phan Thiết sẽ là cầu nối trực tiếp giúp người dân tiếp cận các dịch vụ số, ứng dụng, phần mềm số… Một trong những nhiệm vụ đã được Thành đoàn triển khai tích cực trong thời gian qua đó là đã thường xuyên tổ chức ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Theo đó, 100% phường, xã trên địa bàn thành phố đồng loạt triển khai các đội hình tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công và thanh toán trực tuyến cho nhân dân. Các đội hình tổ công nghệ số cộng đồng đã hướng dẫn cài đặt, sử dụng tài khoản định danh và xác thực ứng dụng định danh điện tử VNeID; mua bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart; hướng dẫn thanh toán qua các ứng dụng không dùng tiền mặt MobiFone Money, VNPT Money, Viettel Money…

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính, tư vấn, hỗ trợ người dân về các thủ tục hành chính như: cập nhật thông tin, dữ liệu cá nhân, sử dụng tài khoản để thực hiện thủ tục hành chính; thao tác sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính và các tiện ích khác được cung cấp trên Cổng dịch vụ quốc qua; và Cổng dịch vụ công tỉnh; hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân… Trong quá trình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, các bạn đoàn viên thanh niên còn nghiên cứu, tìm những giải pháp giúp người dân tiếp cận nhanh hơn trong quá trình thực hiện các hồ sơ, thủ tục trực tuyến…

Anh Mạnh cũng cho hay, với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông thôn - thành thị, từng bước hướng tới nông thôn mới thông minh. Thành đoàn Phan Thiết cũng đã phối hợp Bưu điện tỉnh Bình Thuận tổ chức tập huấn “Mỗi xã một sản phẩm OCOP và đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử POSTMART”. Đặc biệt trong chương trình tập huấn cũng đã triển khai cho đoàn viên, thanh niên chuyên đề chuyển đổi số trong khởi nghiệp, lập nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phương thức tiếp cận sản phẩm với người tiêu dùng trên môi trường mạng.

Thời gian đến, Thành đoàn TP. Phan Thiết sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số gắn với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, phát huy sức trẻ góp phần giúp người dân hòa vào dòng chảy số. Để từ đó, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghệ 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chuyển đổi số trong ngành tư pháp
Thời gian qua Sở Tư pháp đã nỗ lực tuyên truyền, triển khai công tác chuyển đổi số (CĐS) trong toàn ngành, đến nay đã đạt được kết quả nhất định.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ Phan Thiết giúp dân chuyển đổi số