Theo dõi trên

Tượng đài tạc vào tim người Việt

15/03/2023, 05:54

Hình ảnh các chiến sĩ Hải quân Việt Nam hiên ngang đứng thành vòng tròn bảo vệ lá cờ Tổ quốc trên Gạc Ma, quần đảo Trường Sa, Việt Nam, vẽ thành “vòng tròn bất tử” mãi mãi khắc ghi sử sách, viết nên bản anh hùng ca, tượng đài tạc vào tim muôn triệu người Việt.

Trong những ngày tháng ba lịch sử, muôn triệu trái tim người Việt Nam đang hướng về các anh, hướng về Gạc Ma, quần đảo Trường Sa yêu dấu của Tổ quốc, một phần lãnh thổ thiêng liêng để nhắc, nhớ, khắc ghi và thành kính tri ân những người con quả cảm, anh dũng đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì chủ quyền biển, đảo của đất nước.

1-3.jpg
Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Trước hết cần khẳng định sự hy sinh của 64 chiến sĩ Gạc Ma cách đây 35 năm, vào ngày 14/3/1988 là cao cả. Họ là những người lính rất anh dũng, rất kiên cường, kiên quyết trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

35 năm trước, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành trình các chiến sĩ Hải quân Việt Nam hiên ngang đứng thành vòng tròn bảo vệ lá cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma, vẽ thành “vòng tròn bất tử” mãi khắc ghi sử sách, thành tượng đài bất tử trong trái tim người Việt, viết nên bản anh hùng ca còn mãi vang vọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha, luôn nhắc nhở con cháu hôm nay và mai sau phải quyết tâm giữ từng tấc đất, lãnh thổ, hải giới mà bao thế hệ đã không tiếc xương máu để bảo vệ.

Nhắc đến ngày 14/3/1988, ai cũng nhói lòng. Sự kiện bi tráng Gạc Ma đã đi vào tâm hồn, con tim của muôn triệu dân Việt Nam, mãi mãi khắc ghi vào lịch sử bảo vệ chủ quyền đất nước của dân tộc. Đó cũng chính là hình ảnh để các thế hệ hôm nay, mai sau tưởng nhớ về một tinh thần yêu nước, cùng nhau xây dựng lòng quyết tâm, ý chí bảo vệ Tổ quốc. Tên tuổi các anh đã ghi tạc vào trái tim chúng ta như một tượng đài về tinh thần hy sinh để giữ nước, nhắc mọi thế hệ nhớ về Gạc Ma, về Trường Sa của Việt Nam.

35 năm qua, sóng biển có thể xóa nhòa dấu vết nhưng không bao giờ xóa nhòa được ký ức bi tráng của người dân đất Việt về những con người quả cảm, không tiếc xương máu để gìn giữ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Máu của các anh đã hòa lẫn vào biển xanh, xương các anh đã hòa tan vào đáy đại dương. Sự hy sinh của những anh hùng được dựng thành tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc. Sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc phải luôn được chúng ta tôn vinh, giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau thấy để học tập, noi theo những tấm gương đó. Ghi nhớ nỗi đau trong quá khứ để chúng ta nâng niu, trân trọng và gìn giữ nền hòa bình đang có, để ký ức về Gạc Ma không bao giờ bị xóa nhòa trong lòng mỗi người con đất Việt.

Trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, chúng ta luôn cần quán triệt và vận dụng đúng đắn, sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Chủ quyền biển đảo là chủ quyền quốc gia, lợi ích quốc gia thiêng liêng, bất khả xâm phạm, là cái “bất biến” luôn khắc cốt ghi tâm. Cái “vạn biến” là cách ứng xử linh hoạt, khôn khéo trong đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ đối với mọi người dân nước Việt.

Nhằm lan tỏa, thấu hiểu lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Gạc Ma cho thế hệ hôm nay và mai sau, các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã, đang và tiếp tục tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, phù hợp. Từng bước đưa, biên soạn và lồng ghép sự kiện Gạc Ma, Trường Sa vào chương trình môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới ở các bậc học và cả đại học, trong hệ thống các trường chính trị góp phần thiết thực giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc và ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng trong học sinh, sinh viên và học viên.

Có thể khẳng định những người ở lại đã, đang và tiếp tục làm hết sức mình để các chiến sĩ Gạc Ma được an yên nơi biển khơi nằm lại. Để thân nhân của các anh - 64 liệt sĩ đảo Gạc Ma phần nào vơi bớt đau thương và cảm thấy ấm lòng. Các anh ngã xuống nhưng lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu kiên trung, bất khuất của các anh còn sống mãi, trở thành nguồn động lực để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục vượt qua khó khăn để xây dựng Trường Sa - Việt Nam ngày càng đổi mới, phồn vinh, phát triển.

Với sự quan tâm cả về vật chất, tinh thần của Đảng, Nhà nước cùng với sự phát triển của đất nước, Trường Sa hôm nay đã vững vàng hơn về nhiều mặt; thực sự là điểm tựa để ngư dân vươn khơi bám biển góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam.

Không một ai bị lãng quên và không ai được phép quên lãng. Sự hy sinh của các anh mãi mãi là tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo, tạc tượng đài trong muôn triệu trái tim người Việt. Bởi không ai quên rằng, lịch sử của Tổ quốc luôn được viết ra và gìn giữ bằng cuộc đời bao anh hùng liệt sĩ, những người đã nằm xuống cho đất nước Việt Nam trường tồn.

DỤNG VĂN DUY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đồng chí Trương Thị Mai giữ chức Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng
Ngày 6/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã họp để xem xét về công tác cán bộ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tượng đài tạc vào tim người Việt