Theo dõi trên

Tuyên truyền pháp luật linh hoạt, phù hợp

09/11/2021, 07:07

BT- Ngoài treo băng rôn, tuyên truyền trên hệ thống đèn led ở trụ sở làm việc thì nhiều nơi còn tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, loa di động, giúp người dân nắm bắt, chấp hành các quy định của pháp luật.

Một cán bộ xã chở loa di động tuyên truyền pháp luật.

 Từ băng rôn, đèn led

Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm nay diễn ra giữa bối cảnh dịch Covid-19 gia tăng và diễn biến phức tạp. Tuy vậy, không vì thế mà các hoạt động hưởng ứng ngày truyền thống quan trọng này bị xem nhẹ. Nhiều cơ quan, tổ chức, đoàn thể và UBND các cấp có kế hoạch hưởng ứng tùy theo khả năng, điều kiện, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, tình hình địa phương để tuyên truyền.

 Với Sở Tư pháp – cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có chức năng quản lý nhà nước về công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh chọn 5 hình thức tuyên truyền. Trong đó: Nâng cao hiệu quả công tác tư pháp để góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát tốt dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội; Chủ động tìm hiểu, gương mẫu tuân thủ, thực thi pháp luật là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành tư pháp; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành tư pháp thực hiện công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và hiệu quả.

Theo Sở Tư pháp, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của sở trong năm 2021; bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, có trọng tâm, trọng điểm và an toàn về phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Tất cả các trung tâm trực thuộc sở, phòng, ban đã tổ chức treo băng rôn, tuyên truyền trên hệ thống đèn led tại trụ sở cơ quan các khẩu hiệu trong năm nay, đặc biệt tháng cao điểm từ 15/10 – 15/11.

 Đến loa phát thanh

Ngoài treo băng rôn, đèn led ở nơi dễ thấy, công tác tuyên truyền còn được đẩy mạnh thông qua việc đăng tải tin, bài viết trên trang Thông tin điện tử của Sở Tư pháp, Bản tin Tư pháp và trên trang Fanpage của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh. Không chỉ phát trên hệ thống loa cố định mà nhiều nơi còn kết hợp bằng loa di động. Hình thức tuyên truyền này chủ yếu ở lĩnh vực tư pháp – hộ tịch cấp xã, phường, nơi dân cư sống không tập trung. “Do đang có dịch Covid-19, chúng tôi sử dụng loa tuyên truyền là chính. Ở những  khu dân cư xa hệ thống loa cố định thì sử dụng loa di động để đi tuyên truyền mang lại hiệu quả rất tốt”, anh K’Văn Vĩnh – cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết.

Ở khu vực phía Bắc của tỉnh, Bộ phận tư pháp – hộ tịch xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong đã phối hợp với cán bộ văn hóa xã đi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Với tần suất phát trên loa phát thanh là 3 lần/ngày, loa di động 2 lần/ngày đến những điểm dân cư xa như khu vực giáp ranh tỉnh Ninh Thuận. Nội dung tuyên truyền trên nhiều lĩnh vực bao gồm các quy định pháp luật mới; những vấn đề dư luận người dân, xã hội quan tâm như cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, đất đai, an toàn thực phẩm, giao thông đường bộ, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phòng chống tác hại của rượu bia, thuốc lá… nhất là phòng chống dịch Covid-19.

Có thể thấy cách tuyên truyền hiện nay phù hợp với tinh thần kế hoạch tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam của tỉnh khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mặc dù không bằng tuyên truyền, phổ biến giáo dục trực tiếp, nhưng ít hay nhiều cũng góp phần nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến trong ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền pháp luật linh hoạt, phù hợp