Theo dõi trên

Vào ngày này, 35 năm trước

14/03/2023, 08:24

BTO-Vào ngày này, 35 năm trước, sáng ngày 14/3/1988, trên cụm đảo Gạc Ma-Len Đao-Co Lin, 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong trận chiến không cân sức để bảo vệ chủ quyền của tổ quốc tại quần đảo Trường Sa. Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ đó.

35 năm sau Gạc Ma, những người thân của 64 liệt sĩ vẫn chưa nguôi nỗi nhớ thương chồng, cha, con mình. Nỗi đau Gạc Ma vẫn hằn sâu trong tim người dân nước Việt. Đài tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng tại tỉnh Khánh Hòa, có chủ đề “Những người nằm lại phía chân trời”, với biểu tượng vòng tròn bất tử của 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã ngã xuống giữa biển khơi. Nơi đây trở thành “địa chỉ đỏ” để những người dân Việt Nam đến kính cẩn nghiêng mình trước anh linh những người con anh dũng, nơi giáo dục truyền thống yêu nước, hun đúc tinh thần, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Ngày hôm nay (14/3) tròn 35 năm sự kiện Gạc Ma, khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đón rất đông đoàn từ khắp cả nước về dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã nằm lại giữa biển khơi.

gac-ma_copy.jpg
Đài tưởng niệm “Những người nằm lại phía chân trời”

Hiện nay, dù quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã có nhiều kết quả tích cực; nỗ lực giải quyết vấn đề biển Đông giữa các nước ASEAN và Trung Quốc đã đạt những thành tựu, để cùng “giữ gìn hòa bình, ổn định ở biển Đông”. Việt Nam cũng đang làm hết sức mình để tăng cường mối quan hệ hữu nghị hợp tác, bình đẳng cùng phát triển với Trung Quốc.

Nhưng sự kiện đau thương Gạc Ma vào ngày 14/3/1988, và trước đó là sự kiện hải chiến ở Hoàng Sa vào ngày 19/1/1974, là những bài học mà các thế hệ người Việt Nam không được phép lãng quên. Chúng ta khao khát hòa bình để dựng xây đất nước, nhưng không được phép chủ quan, mất cảnh giác, mà phải nỗ lực phát triển tiềm lực kinh tế - quốc phòng, để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ quốc.

ĐẶNG DŨNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỷ niệm 75 năm “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” (11/3/1948 - 11/3/2023): 75 năm làm theo lời Bác
Cách đây 75 năm, ngày 11/3/1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII, Bác Hồ có 6 điều dạy về Tư cách người công an cách mệnh: “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính; Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ; Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành; Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép; Đối với công việc, phải tận tụy; Đối với địch, phải kiên quyết, khôn khéo”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vào ngày này, 35 năm trước