Theo dõi trên

Về biển Cổ Thạch “săn rêu”

04/01/2024, 05:46

Du lịch Bình Thuận không chỉ nổi tiếng với Phan Thiết, La Gi mà còn có một Cổ Thạch ở Tuy Phong hữu tình, đặc biệt là đang bắt đầu vào mùa rêu.

img_2739.jpg
Rêu bám lên đá

Cổ Thạch là một bãi biển nằm ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, từ lâu được biết đến với bãi đá Bảy Màu có nhiều màu sắc, kích thước khác nhau và các hang động thiên nhiên được hình thành do tác động của thủy triều, sóng biển. Biển ở đây nước trong xanh, sóng không lớn, mang lại cho du khách cảm giác bình yên, thư thả. Ở mỗi mùa Cổ Thạch cho ta một vẻ đẹp hấp dẫn riêng, nhưng có lẽ mùa rêu được bình chọn là ấn tượng và quyến rũ nhất.

img_2820.jpg
Ở mỗi mùa Cổ Thạch cho ta một vẻ đẹp hấp dẫn riêng

Trung tuần tháng 1 đến đầu tháng 2 dương lịch là thời điểm “vàng” để du khách “săn” rêu xanh tại biển Cổ Thạch. Năm nay, thời điểm này trùng với dịp Tết Nguyên đán, rất thuận lợi để du khách thực hiện chuyến hành trình đáng nhớ, thú vị. Rêu xanh quẩn quanh, bám vào các tảng đá tạo thành một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. Tuy nhiên để thưởng thức trọn vẹn khung cảnh kỳ vĩ này bạn phải đến Cổ Thạch vào thời điểm khi thủy triều xuống, bãi đá rêu trở nên đẹp hơn bao giờ hết với màu xanh mướt mềm mịn như nhung. Khi ấy, màu xanh của rêu cộng hưởng với ánh nắng vàng tạo nên một bức tranh vô cùng bắt mắt, tươi mới, tràn đầy sức sống.

img_2730.jpg
Màu xanh non mướt, mềm mại như nhung

Rêu ở đây xuất hiện một cách tự nhiên, không do tác động của con người. Những mảng rêu xanh bám chặt trên những tảng đá to, nhỏ. Màu xanh non mướt, mềm mại, cảm giác như muốn che chở cho những phiến đá chúng đeo bám. Vì thế bức tranh đá – rêu có thể khiến bạn say mê quên lối về. Mùa rêu ở Cổ Thạch thường chỉ khoảng một tháng, nhưng theo người địa phương, rêu mọc trên đá dày hay mỏng, xanh tươi hay không là do thời tiết. Nếu thời tiết ổn định thì kéo dài hơn, tầm hai tháng.

img_2819.jpg
Đến mùa rêu, không khí tại biển Cổ Thạch nhộn nhịp hẳn

Mùa rêu về, không khí tại Cổ Thạch cũng vì thế mà nhộn nhịp hẳn. Không chỉ giới trẻ trong và ngoài tỉnh đổ về mà rêu xanh tạo rất nhiều nguồn cảm hứng cho các tay máy nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp cho ra đời khá nhiều bộ ảnh tuyệt đẹp. Theo chia sẻ của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, trong ảnh bãi rêu Cổ Thạch hiện lên đẹp là thế, nhưng “săn rêu” không dễ. Cần phải để ý con nước lên xuống trong ngày. Bởi nước lên cao quá thì che hết những lớp rêu xanh, còn nếu nước xuống quá thấp thì những bãi rêu lại mất đi vẻ mượt mà vốn có. Muốn có những bức ảnh đẹp và ngắm nhìn được màu rêu chuẩn nhất thì bạn nên đến vào lúc chiều xuống, nắng sắp tắt hoặc khi mặt trời vừa ló rạng ở đằng đông.

dscn8771.jpg
Từ cổng đình Bình An nhìn ra biển

Tuy nhiên trong lúc chụp ảnh và di chuyển ở các bãi, vì rêu rất trơn và ẩm ướt, nếu không cẩn thận sẽ rất dễ trượt chân ngã. Khách tham quan nên đi chân đất và không giẫm lên rêu. Ngoài ra, du khách cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cảnh quan, không bứt rêu, giẫm đạp, xả rác để góp phần gìn giữ vẻ đẹp vốn có của bãi rêu.

Khi mặt trời lên, bạn hãy xuôi dọc bờ biển để tham quan Lăng ông Nam Hải, di tích lịch sử cấp quốc gia đình Bình An hay đi bộ ngược lên ngôi chùa Cổ Thạch hơn 100 năm tuổi. Từ vị trí này thu vào tầm mắt bãi đá Bảy Màu và chiêm ngưỡng cảnh biển trời bao la với nét đẹp riêng biệt, cảm giác thật thư thái cho một ngày mới mà không phải nơi nào cũng có.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận khảo sát thực tế các điểm du lịch sinh thái
Trong 3 ngày (từ 27- 29/12), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận phối hợp Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, Tạp chí Nông thôn Việt và Lửa Việt Tours tổ chức chuyến Famtrip khảo sát các điểm đến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đây là dịp để Bình Thuận quảng bá hình ảnh điểm đến, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, kết nối các đơn vị kinh doanh dịch vụ của tỉnh với các đối tác.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về biển Cổ Thạch “săn rêu”