Theo dõi trên

Vĩnh Tân: “Vỡ hụi” hàng chục tỷ đồng

24/02/2023, 10:20

BTO-Hàng chục người dân đang gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo bà Phan Thị N. (1972) và ông Võ L. (1969) thôn Vĩnh Phúc – xã Vĩnh Tân – huyện Tuy Phong có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua chơi hụi và huy động mượn tiền trả lãi.

Những ngày qua, khu vực xóm 7, xóm 8 - xã Vĩnh Tân xôn xao, nhiều người nhốn nháo, đau buồn khi hay tin bà N. đã đi khỏi địa phương, bỏ lại hàng chục dây hụi dở dang với nhiều nạn nhân “sống dở, chết dở”. Theo người dân địa phương, bà N. buôn bán nhỏ và có quán cà phê cóc tại nhà. Bà hay đi chùa và có thâm niên làm chủ hụi ở khu vực này gần 10 năm nay.

Những năm trước, huê hụi do bà N. làm chủ được chi trả đúng hẹn, sòng phẳng, nên càng tạo lòng tin cho nhiều người. Thời gian gần đây, số người tham gia chơi huê hụi của bà N. càng đông, rủ người thân trong gia đình cùng chơi với nhiều dây hụi khác nhau.

Không chỉ tổ chức chơi hụi, bà N. còn huy động mượn tiền trả lãi. Nạn nhân của bà N. chủ yếu là người buôn bán ở chợ, lao động biển, nội trợ…, tích góp từng đồng chơi huê mong có thêm tiền lời sau mỗi đợt hốt huê. Hơn 1 năm nay, bà N. huy động vốn rất nhiều và hầu hết các giao dịch từ chơi hụi hoặc cho mượn tiền đều thực hiện bằng giấy viết tay đơn giản.

Thời gian đầu, bà N. trả lãi đúng hẹn, nhưng sau đó cứ khất lần. Đến cuối năm 2022, nhiều người hoang mang và lo lắng khi hay tin bà N. tuyên bố vỡ hụi. Sau Tết Nguyên đán, thì bà N. đi khỏi địa phương khiến người dân xóm biển hoang mang. Đầu tháng 2/2023 người dân liền có đơn gửi các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, khi hay tin vợ chồng bà N. có ý định sang nhượng tài sản.

z4134618420280_34974299eac24898f3017de0225b5df5.jpg
01ddfd87-90f7-4a6b-9863-97fbced4731b.jpeg

Chị T (thôn Vĩnh Phúc) kể trong nước mắt, “vì tin tưởng bà N. có uy tín ở địa phương nên rất nhiều người tham gia chơi huê hụi, trong đó có tôi và người thân. Vừa huê hụi vừa cho bà N. mượn tiền, tính đến nay số tiền bà N. nợ tôi hàng trăm triệu đồng”.

Bà N.T.T.H. – 1 trong những nạn nhân bị “dính” cả tỷ đồng bức xúc cho biết, “khi đã tạo lòng tin những người trong xóm, bà N. lợi dụng việc các hụi viên không tham gia bỏ thăm khui hụi nên đã dùng tên khống, số phần khống tham gia chơi hốt lấy tiền, tự ý hốt hụi và để nhiều hội viên cùng hốt chót nhằm chiếm đoạt tiền. Khi gom được số tiền lớn, bà N. “biến mất”, cao chạy xa bay, thì mọi người mới vỡ lẽ sự việc”.

Hiện các nạn nhân đang gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng yêu cầu điều tra, xử lý theo quy định. Theo đơn tố cáo, có tổng cộng 37 nạn nhân dính vào đường dây huê hụi của bà N. với tổng số tiền hơn 8,4 tỷ đồng. Người ít cũng 40 – 50 triệu đồng, người nhiều từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Theo người dân, còn nhiều người khác cũng dính vào đường dây huê hụi của vợ chồng bà N. lên đến hàng chục tỷ đồng, nhưng chưa làm đơn vì giấu gia đình.

Được biết, cơ quan công an, chính quyền địa phương đã tuyên truyền rất nhiều nhằm hạn chế thấp nhất các vụ lừa đảo liên quan đến chơi hụi, cho vay nặng lãi tồn tại trong nhân dân nhiều năm nay. Đây không phải vụ “vỡ hụi”, vỡ nợ, bỏ trốn đầu tiên trên địa bàn huyện với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, do đó cơ quan công an đã khuyến cáo người dân khi tham gia chơi huê hụi phải có sổ sách ghi chép cẩn thận, giấy tờ biên nhận rõ ràng, biết rõ người nhận tiền sau mỗi kỳ góp hụi. Đây là những chứng cứ hết sức quan trọng, là cơ sở để cơ quan chức năng xem xét, giải quyết khi chủ hụi tuyên bố”vỡ nợ”.

 Tại Điều 471 Bộ Luật Dân sự 2015 và pháp luật đã có quy định chặt chẽ tại Nghị định 19/2019/NĐ-CP về nguyên tắc tổ chức hụi. Trường hợp có tranh chấp về hụi hoặc phát sinh từ hụi thì tranh chấp đó được giải quyết bằng thương lượng, hòa giải hoặc yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cá nhân, thành viên liên quan có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi cho vay lãi nặng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác khi tham gia quan hệ về hụi.

Mới nhất là vào tháng 11/2022, ở xã Chí Công cũng xảy ra 1 vụ tương tự, chủ nợ đã đi khỏi địa phương với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Tuy không liên quan đến huê hụi, nhưng vợ chồng V.T.N.D (SN 1987) và chồng là N.Q.T (SN 1986) với lý do quen biết nhiều ngân hàng và cho vay đáo hạn lãi suất cao, đã đánh trúng tâm lý nhiều người. Do đó, người dân cần hết sức tỉnh táo, không nên tham gia vào các đường dây huê hụi, huy động vốn lãi suất cao.  Nếu có tiền nhàn rỗi, người dân nên gửi ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng có uy tín, tránh tiền mất lại rước bực vào người.

S. NGUYÊN


(5) Bình luận
Bài liên quan
Vỡ hụi hàng trăm triệu đồng ở xã Hòa Phú
BT- Những ngày gần đây, người dân xã Hòa Phú khá bất ngờ trước thông tin bà Trương Thị Ngọc Đẩu (SN 1982) ở xóm 3, thôn Phú Hòa tuyên bố vỡ nợ sau nhiều năm nhận chơi huê của rất nhiều người dân nơi đây.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Tân: “Vỡ hụi” hàng chục tỷ đồng