Theo dõi trên

Vươn lên trong gian khó

01/11/2018, 15:41

BTO- Gia cảnh khó khăn, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, đến trường bằng bữa đói bữa no nhưng Việt vẫn là tấm gương sáng trong học tập, là người truyền lửa cho nhiều học sinh khác…  

Nghèo khó

Về huyện Đức Linh vào một ngày nắng oi ả, trong căn nhà nhỏ ở khu phố 3, thị trấn Võ Xu, có một cậu học trò vẫn miệt mài với từng trang sách. Đó là em Lê Mai Việt – học sinh lớp 12A7, Trường THPT Đức Linh. Ngồi học bài mà mồ hôi của Việt chảy dài trên mặt, lưng áo ướt sũng vì góc học tập nhỏ hẹp, thấp kín, thiếu ánh sáng.

Em Lê Mai Việt bên góc học tập

Trò chuyện với chúng tôi, chị Phượng (mẹ của Việt) cứ rưng rưng nước mắt. “Đang tuổi ăn tuổi lớn mà có hôm đến trường Việt không có gì lót dạ. Tan trường về, Việt làm đủ mọi việc nhưng không hề than vãn. Thương con, nhiều khi chị muốn mua miếng thịt về kho để con ăn cho đủ chất, nhưng đành chịu” – chị Phượng nghẹn ngào.

Cách đây 5 năm, chị Phượng bị bệnh u não, tài sản giá trị trong nhà phải bán sạch, rồi chạy vạy khắp nơi gia đình mới có đủ 80 triệu để lo chi phí phẫu thuật. Sau lần mổ đó, chị không còn sức lao động, cơ thể thường xuyên đau nhức. Hàng tháng phải đi tái khám và lấy thuốc điều trị theo chỉ định của bác sỹ, chi phí cũng ngót nghét hết 3 đến 4 triệu đồng. Ít lâu sau, chị đành ở nhà không đi lấy thuốc nữa cũng vì cái nghèo cứ đeo bám mãi.

Không được điều trị theo liệu trình, cơn đau xuất hiện ngày càng dày hơn, đầu chị nhiều lúc như muốn nổ tung. Qua thăm khám, bệnh viện cho biết trong đầu chị lại mọc thêm khối u khác, nhưng không thể mổ được nữa. Ba của Việt là thợ hồ, mỗi ngày được trả công 200 – 300 ngàn đồng, nhưng không phải ngày nào cũng có việc để làm. Hơn nữa, số tiền kiếm được cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày và mua thuốc thang hàng tháng cho chị Phượng. Khó khổ là vậy nhưng khi nhắc đến con, chị Phượng không giấu được niềm tự hào.

Tan trường về, Việt làm đủ mọi việc để phụ giúp gia đình

Tấm gương hiếu thảo, ham học

Việt là người con thứ 2 trong nhà, anh của Việt là sinh viên năm cuối đang học ở Đồng Nai. Từ khi mẹ ngã bệnh, đều đặn 4h sáng là Việt dậy nhóm lửa lo cơm nước cho ba đi làm. Đi học vừa về, Việt dành làm hết mọi việc trong nhà, từ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, rồi đi cắt cỏ cho đàn bò do gia đình chị Phượng nhận nuôi của người quen. Bất kể việc gì có thể phụ ba mẹ là Việt đều tự mình làm hết.

Em Lê Mai Việt (đầu tiên từ phải qua) nhận học bổng “học sinh nghèo hiếu học”, trong lễ khai giảng năm học 2018 - 2019

Nghèo khổ là vậy, nhưng suốt chặng đường 11 năm học qua là 11 năm liền Việt luôn đạt học sinh giỏi toàn diện. Đối với Việt, được đến trường học tập luôn là điều may mắn. “Em thấy mình may mắn hơn rất nhiều bạn khác vì được đi học với bạn bè cùng trang lứa. Ước mơ của em là trở thành kỹ sư điện. Em tự nhủ mình phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô, để mơ ước đó sớm trở thành hiện thực” – Việt chia sẻ.

Cô Mai Thị Thanh Hương – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đức Linh cho hay: Việt là tấm gương rất giàu nghị lực.Tuy gia cảnh khó khăn nhưng em luôn đạt thành tích cao trong học tập, điều mà không phải ai cũng làm được. Đây là nỗ lực rất lớn của bản thân Việt, là nguồn động viên cho gia đình, người truyền lửa cho những học sinh khác.

Tin rằng, tấm gương về tinh thần vượt khó vươn lên của em Lê Mai Việt sẽ tạo sự lan tỏa trong học đường, để những em học sinh khác có thêm niềm tin để đi qua gian khó cuộc đời, và vững bước trên hành trình chinh phục kiến thức để trở thành người có ích cho xã hội.

Tấn Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vươn lên trong gian khó