Theo dõi trên

Xanh xanh xứ dừa Thiện Nghiệp

23/01/2015, 10:12

BT- Dừa không chỉ mang lại bóng mát, cải thiện môi trường, làm cho môi trường trong lành mà còn tạo thu nhập ổn định cho người trồng.

Ngọt  lành

Từ xưa, dừa xứ Rạng (nay là một phần xã mới Thiện Nghiệp - Phan Thiết) đã  nổi tiếng, một phần do sự thơ mộng mà rừng dừa tạo ra, một phần do lợi ích của dừa mang lại. Dừa Rạng nay là dừa Thiện Nghiệp trái không to, nước ngọt thanh, cơm  mềm dễ nạo, tạo sự dễ chịu, khoan  khoái cho người thưởng thức nước dừa.

Dừa Thiện Nghiệp. Ảnh: Ngọc Lân

“Dừa xiêm của các tỉnh khác, giá 8.000 – 10.000 đồng/trái, trong khi đó dừa Thiện Nghiệp là 17.000 – 20.000 đồng/trái, khách du lịch vẫn thích uống. Không chỉ du khách trong nước, mà khách Tây cũng thích. Một lần do  thiếu dừa Thiện Nghiệp, tôi bán dừa  từ chỗ khác đưa tới thì y như ế. Những dịp gần Tết Nguyên đán, người bán dừa phải đặt hàng trước, chưa kể vào tận vườn mua”, chị Nguyễn Thị Phụng – người bán nước giải khát tại phường Hàm Tiến,  cho hay.

Theo các thương nhân chuyên thu mua dừa, vùng dừa Thiện Nghiệp không đủ cung cấp cho Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né. 

 Ổn định thu nhập

“Khi lớn lên, tôi thấy vùng Thiện Nghiệp có rất nhiều dừa. Đến nay, dừa thực sự là cây xóa đói, giảm nghèo bởi dễ trồng, không tốn công chăm sóc, mang lại thu nhập ổn định”, anh Hồ Quốc Bảo, một người dân trong xã nói.

Sau 3 năm trồng, dừa cho thu hoạch và khi cây 10 tuổi thì cho thu hoạch quanh năm. Mỗi  buồng dừa khoảng 15 trái. Một  cây dừa 10 tuổi, thu nhập không dưới 1 triệu đồng/năm, bên cạnh đó là nguồn lợi bán dừa giống, bán lá dừa cho ngư dân làm cội chà. Mỗi lần bán lá 100.000 – 200.000 đồng/cây.  Tiếp đó, người trồng có thể tận dụng bóng mát của vườn dừa nuôi thêm gà, thỏ… để tăng thêm thu nhập.

Mỗi năm, dừa được bón phân 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa, gồm hỗn hợp NPK, kali… phun thuốc chống sâu, kiến; dọn cắt mo nang để hạn chế sâu, bọ làm tổ gây rụng trái; cung cấp nước đầy đủ vào mùa nắng, tránh để gốc bị khô hạn ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng của trái.

Ông Trần Tú Minh – Bí thư kiêm Chủ tịch  xã Thiện Nghiệp, cho hay: “Giống dừa ta, dừa xiêm thích nghi với thổ nhưỡng Thiện Nghiệp và cho hiệu quả kinh tế. Mặc dù không cao so với một số cây trồng khác nhưng người trồng luôn yên tâm vì thu nhập ổn định”.

Có thể nói rằng, “vị ngọt” của dừa Thiện Nghiệp không những làm mát lòng du khách mà còn  đáp ứng mục tiêu trồng cây kinh tế của người có đất vườn ở Thiện Nghiệp.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xanh xanh xứ dừa Thiện Nghiệp