Theo dõi trên

Xây dựng Đảng mạnh từ cơ sở. Bài 1

20/09/2022, 05:43

Xác định chi bộ thôn, khu phố không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị ở cơ sở, mà còn là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với nhân dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Nhất là phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các chi bộ nông thôn để tìm ra “chìa khóa” thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Bài 1: Phát huy vai trò của đảng viên nòng cốt

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, những năm qua, Đảng bộ cơ sở ở những vùng khó khăn không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên…

Tăng cường sức mạnh cho chi bộ thôn

Nhắc đến Lò To (xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam), chắc hẳn nhiều người sẽ liên tưởng đến vùng đất xa xôi, hẻo lánh, nơi cái nghèo bủa vây. Vùng đất của những người dân ngụ cư từ miền Tây lên.

Ở cái tuổi 65 và gắn với mảnh đất này hơn 1 thập kỷ, ông Trần Văn Ngàn – Trưởng thôn Lò To không thể quên những ngày rời Long An về đây. Một vùng tam giác hoang lạnh giáp với Hàm Hiệp, Hàm Liêm và bên kia là các thôn của xã Hàm Cần đã tạo ra một địa giới rất đặc biệt bao bọc bởi cây rừng, bụi dại um tùm tiếp nối. Gần 100 nóc nhà tạm bợ rải rác dưới chân đồi, đa phần là người Kinh từ các tỉnh Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Long An…

dscn2136.jpg
Màu xanh của những vườn thanh long.

“Mỗi khi vào vụ thu hoạch bắp, đậu, thuốc lá, các nhóm thương lái từ Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc lên thu mua của bà con lại xảy ra những cãi vã, mâu thuẫn, tranh giành. Rồi cũng vì đời sống khó khăn nên nhiều người có sức khỏe được thuê để phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy”, ông Ngàn nói.

Trước thực trạng trên, ngay sau khi có quyết định của tỉnh thành lập thôn Lò To năm 2010, yêu cầu đặt ra phải có tổ chức Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Vì thế năm 2012 chi bộ thôn Lò To nhanh chóng thành lập.

tru-so-thon-lo-to.jpg
Trụ sở thôn Lò To được xây dựng khang trang là nơi sinh hoạt, hội họp của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Bí thư Đảng ủy xã Hàm Cần nhớ lại: Khi đó, Chi bộ thôn Lò To gồm có 3 đảng viên đều là cán bộ xã về sinh hoạt. Tôi là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã được phân công làm bí thư chi bộ có nhiệm vụ củng cố ban điều hành thôn, cùng 2 đảng viên là đồng chí Lâm – Trưởng Công an chính quy xã được giao phụ trách an ninh trật tự và đồng chí Nguyễn Văn Sông – Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế - xã hội tại thôn. Một vùng đất chỉ cách UBND xã chừng 7 km nhưng để đi xuống có khi mất hơn 1 giờ đồng hồ, nên công tác vận động, tuyên truyền khó trăm bề. Chúng tôi phải linh hoạt bằng cách chọn thời điểm lúc người dân tập trung mua lương thực vào buổi sáng ở điểm tạp hóa trong thôn để phổ biến các chủ trương Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Cũng theo hướng dẫn của đảng viên phụ trách, đội dân phòng thôn được thành lập và trang bị công cụ hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn. Bà con được phổ biến luật pháp, hướng dẫn phương pháp làm ăn, chi tiêu tiết kiệm, hỗ trợ làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Để khắc phục khó khăn về thời tiết, nguồn nước tưới, chi bộ kiến nghị Đảng ủy, UBND xã mở các lớp tập huấn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với cách làm đó, ban điều hành thôn dần bắt nhịp được sự lãnh đạo của chi ủy và chi bộ, sinh hoạt, hội họp đi vào nề nếp, tình hình an ninh trật tự ổn định.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, những đảng viên khác được chuyển về sinh hoạt vẫn nối tiếp bám sát, giúp đỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Hình thức tuyên truyền cũng linh động, theo kịp với công nghệ. Nói đâu xa như đợt dịch Covid-19 vừa qua, các đảng viên và ban điều hành khu phố, chi tổ hội kết nối với nhau thông qua zalo. Từ đây các văn bản, quy định phòng chống dịch, lịch tiêm vắc – xin được truyền đi nhanh nhất. “Bây giờ nhà nào cũng có điện thoại, bọn trẻ thì dùng thiết bị thông minh, nên chỉ cần một người trong gia đình nhận được văn bản thì các hộ lân cận đều biết”, ông Huỳnh Thúc Danh – Phó Chủ tịch HĐND xã, hiện là Bí thư Chi bộ thôn Lò To nói.

Người dân ở Lò To giờ đã đổi mới tư duy trong phát triển sản xuất, chuyển sang trồng các cây lợi thế như 75 ha thanh long, 35 ha trôm, 20 ha xoài, cây điều khoảng 7 ha, đồng thời chăn nuôi thêm bò, dê. 162 hộ trong thôn đều có nhà cửa kiên cố, sống tập trung, chỉ còn 17 hộ nghèo và 27 hộ cận nghèo.

img_0565.11.jpg
Đường vào KP 8, Tân Nghĩa được rải nhựa, lắp đèn ánh sáng an ninh.

Đảng viên phải gần dân

Xác định chi bộ thôn không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị ở cơ sở, mà còn là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với nhân dân. Vì thế, không chỉ ở Lò To, mà ngay tại khu phố 8 (thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân), người được “chọn mặt gửi vàng” làm bí thư chi bộ khu phố từ năm 2013 đến nay cũng là cán bộ xã.

Ông Huỳnh Tấn Phát – Bí thư chi bộ chia sẻ: Với một thôn đặc thù, 97% người dân theo Thiên Chúa giáo, kinh tế dựa vào sản xuất nông nghiệp. Là đảng viên từ khu phố 1 về sinh hoạt nên tôi luôn tâm niệm, để xây dựng chi bộ vững mạnh và làm tốt công tác dân vận, bản thân mỗi đảng viên phải gần gũi để hiểu dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phát huy tinh thần “Kính Chúa yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”. Bởi thế ông Phát thường xuyên gặp gỡ các thành viên trong ban điều hành thôn để thống nhất về tư tưởng, quan điểm trong thực hiện các nhiệm vụ. Xây dựng tập thể chi bộ, ban công tác Mặt trận và các đoàn thể thật sự đoàn kết.

Với bất kỳ vấn đề trọng tâm, được người dân quan tâm đều đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch tìm cách giải quyết thỏa đáng. Rõ nhất trong phong trào xây dựng đường bê tông xi măng tại khu dân cư. Thông qua công tác tuyên truyền, mọi người đều nhận thức được làm đường là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Khi xác định được tuyến cần làm, sẽ tổng hợp số khẩu và chia theo diện tích đất để đóng cho phù hợp, đồng thời cử người có trách nhiệm giám sát thực hiện các công trình. Sự công bằng, minh bạch trong thu chi, thực hiện đã tạo cho dân tư tưởng thoải mái khi tham gia.

Không những thế, được tham gia ý kiến và nắm vững chủ trương, chính sách của cấp trên nên người dân tích cực hiến kế, hiến công xây dựng khu phố ngày càng phát triển, văn minh. Đó là tinh thần tự nguyện lắp đặt các trụ đèn ánh sáng an ninh, với tổng kinh phí trên 110 triệu đồng thuận tiện cho sinh hoạt, đi lại vào ban đêm, hạn chế tình trạng trộm cắp và tai nạn giao thông…

Thông qua vai trò tiền phong của những người đứng đầu và các đảng viên điển hình ở Chi bộ thôn Lò To, Chi bộ khu phố 8 đã khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở. Dù còn những khó khăn, nhưng kết quả đó là tiền đề quan trọng để người dân tiếp tục mở ra những con đường phát triển mới, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng chi bộ quân sự cấp xã trong sạch vững mạnh
BT- Trong những năm qua, chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn (gọi tắt là chi bộ quân sự xã) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP, QSĐP), góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Đảng mạnh từ cơ sở. Bài 1