Theo dõi trên

Xây dựng địa phương an toàn, văn minh hơn

01/08/2022, 05:35

Thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) là địa bàn trọng điểm về ma túy, nơi đây trật tự xã hội có lúc diễn biến phức tạp. Thế nhưng, từ khi mô hình “Thị trấn an toàn, văn minh” được thành lập và đi vào hoạt động, tình hình đã có nhiều chuyển biến đáng kể…

Tội phạm hoạt động phức tạp

Phan Rí Cửa là địa phương ven biển phía nam của huyện Tuy Phong, có 21 khu phố, mật độ dân số đông, trung bình 3.304 người/km2. Đây được xem là trung tâm đầu mối kinh tế ở phía bắc của tỉnh. Công an thị trấn Phan Rí Cửa cho biết, những năm qua, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nhưng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt; lượng ma túy trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, đa dạng về chủng loại. Điều đáng lo khi thị trấn xảy ra một số vụ thanh thiếu niên thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, chiếm đoạt tài sản để có tiền mua ma túy sử dụng. Không ít trường hợp do nghiện ma túy tổng hợp dẫn đến “ngáo đá”, có hành vi nguy hiểm cho xã hội.

z3546568179159_eeb81bea7c1adc56e2c0ea25db93bbc4.jpg
Ông Nguyễn Trung Trực - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình “Thị trấn an toàn, văn minh” tại thị trấn Phan Rí Cửa.

Thực trạng trên đòi hỏi cần có những biện pháp mới, quyết liệt hơn để triển khai hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, song phải phù hợp với đặc thù của địa phương. Huyện Tuy Phong xác định phải xây dựng một mô hình mới để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Và với quyết tâm ấy, Công an tỉnh và UBND huyện Tuy Phong đã tiến hành rà soát, quyết định xây dựng mô hình “Thị trấn an toàn, văn minh” tại Phan Rí Cửa. Đây cũng là mô hình điểm về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mà Công an tỉnh đăng ký với Bộ Công an năm 2021.

Chuyển biến từ một mô hình

1 năm qua, từ khi mô hình “Thị trấn an toàn, văn minh” được thành lập tại Phan Rí Cửa đã khẳng định hiệu quả rõ rệt trong đảm bảo ANTT. Bởi qua thống kê cho thấy, từ lúc mô hình được thành lập đến nay, thị trấn Phan Rí Cửa xảy ra 47 vụ việc có dấu hiệu hình sự, trong đó có 25 vụ trộm cắp tài sản, 11 vụ cố ý gây thương tích, 4 vụ cướp tài sản. So với cùng kỳ giảm sâu về số vụ - giảm 33 vụ, đặc biệt không để xảy ra trọng án như trước lúc chưa xây dựng mô hình. Trong nỗ lực chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy, lực lượng chức năng đã bắt 45 vụ/58 đối tượng (tăng 2 vụ so cùng kỳ) có hành vi sử dụng, mua bán, tàng trữ “cái chết trắng”.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo mô hình “Thị trấn an toàn, văn minh” tại thị trấn Phan Rí Cửa, thì mô hình đã thực hiện đạt 8/9 tiêu chí đề ra, như tiêu chí thị trấn đạt chuẩn “Văn minh đô thị”; 100% khu phố đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”; đấu tranh, triệt phá kéo giảm tội phạm hình sự 5%; xây dựng mô hình “Quỹ tái hòa nhập cộng đồng” hoạt động hiệu quả… Đạt được kết quả trên có nhiều nguyên nhân, quan trọng là nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của nhân dân trong tham gia đóng góp ý kiến, cung cấp rất nhiều thông tin giá trị để hỗ trợ, giúp lực lượng chức năng bắt, xử lý đối tượng có hành vi phạm pháp. Điển hình như ông Phan Trọng Tiến ở khu phố Phú Tân, ông Võ Văn Giàu ở khu phố Song Thanh 3, bà Lê Thị Dung ở khu phố Minh Tân 2, ông Nguyễn Tấn Vinh ở khu phố Giang Hải 3… Bên cạnh đó công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền được thực hiện chặt chẽ hơn; các biện pháp đấu tranh được triển khai đồng bộ, thống nhất, kết hợp với công tác vận động, tuyên truyền đến từng hộ gia đình. Tất cả đã góp phần làm chuyển biến tích cực tình hình ANTT để xây dựng địa phương an toàn, văn minh.

Với đặc thù là nơi giao thương buôn bán có tính chất liên vùng vì giáp ranh 2 xã trong huyện là Chí Công, Hòa Minh cùng 2 xã của huyện Bắc Bình là Phan Rí Thành và Hòa Thắng, hoạt động của mô hình “Thị trấn an toàn, văn minh” tại Phan Rí Cửa vẫn còn đó những khó khăn, hạn chế, song hiệu quả đã được khẳng định. Phát huy kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo mô hình cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương làm tốt công tác nắm tình hình để kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh, vụ việc bức xúc trong nhân dân. Các tổ mô hình sẽ tiến hành phân loại các hộ dân trên từng khu phố theo 3 loại (hộ an toàn, hộ nguy cơ, hộ có người vi phạm pháp luật) để có phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp. Phấn đấu đưa hộ có người vi phạm pháp luật, hộ nguy cơ về loại hộ an toàn…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Từng bước đi vào chiều sâu
Song song với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm thì việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) được xem là giải pháp quan trọng để kiềm chế, kéo giảm tội phạm một cách bền vững.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng địa phương an toàn, văn minh hơn