Theo dõi trên

Xây dựng nông thôn mới năm 2023 ở Hàm Thuận Nam: Tạo đà xây dựng nông thôn mới nâng cao

29/12/2023, 06:10

Cũng trong thời gian này, ở Hàm Thuận Nam có râm ran chuyện giấu giàu. Một số nhà vườn chia sẻ rằng, sự không nói hết thu nhập của gia đình cũng bình thường, vì điều đó không ảnh hưởng, gây hại gì. Thêm nữa, thu nhập từ thanh long thì lúc này, lúc kia nên lúc trúng nên chừng mực, lúc thất thì không thất vọng.

Từ Hàm Cường năm 2023

Những ngày cuối năm 2023, giá thanh long có lúc tăng hơn 15.000 đồng/kg khiến vùng chuyên canh Hàm Thuận Nam nhộn nhịp hơn, tất bật hơn. Theo các nhà vườn, năm 2023 giá thanh long bình ổn cả năm, thường xoay quanh trên 10.000 đồng/kg chứ không biến động sụt giảm đột ngột như năm 2022. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người ở Hàm Thuận Nam trong năm 2023 tăng, nhất là ở các xã có diện tích thanh long nhiều. Cũng trong thời gian này, ở Hàm Thuận Nam có râm ran chuyện giấu giàu. Khi Cục Thống kê có quyết định về việc công nhận các xã thuộc huyện Hàm Thuận Nam đạt tiêu chí thu nhập và nâng cao thu nhập bình quân đầu người năm 2023 vào giữa cuối tháng 10 thì các xã đều biết thu nhập bình quân của nhau và đã loan ra chuyện giấu giàu. Sự ngờ vực theo kiểu, năm nay dân ở xã đó trúng mùa, trúng giá, thu nhập cao hơn, không giống như trên thống kê đâu. Qua hỏi chuyện, một số nhà vườn chia sẻ rằng, sự không nói hết thu nhập của gia đình cũng bình thường, vì điều đó không ảnh hưởng, gây hại gì. Thêm nữa, thu nhập từ thanh long thì lúc này, lúc kia nên ngay cả nhà vườn cũng có suy nghĩ rằng lúc trúng nên chừng mực, lúc thất thì không thất vọng.Vả lại, con số đã nói ra cũng thể hiện thu nhập cao hơn năm ngoái.

nha-n.-lan-3-.jpg
Nhà cửa khang trang được xây dựng ngày càng nhiều. Ảnh: N.Lân

Đúng là thu nhập bình quân của các xã đạt tiêu chí thu nhập của nông thôn mới trong huyện đều tăng so năm ngoái, tùy vào tình hình phát triển kinh tế của từng xã, từng khu vực nhưng đều dừng ở khung từ 47 – 55,15 triệu đồng/người. Trong khi đó, xã xây dựng nông thôn mới nâng cao năm nay là Hàm Cường đạt 57,69 triệu đồng/người. Chính nhờ mức thu nhập bình quân này đã góp phần giúp Hàm Cường đạt những tiêu chí mà bản chất cần huy động sự đóng góp, phối hợp của cộng đồng dân cư.

Rõ nhất là việc đóng góp xây dựng các tuyến đường theo tỷ lệ 35% vốn của nhân dân cùng với 65% vốn của nhà nước. Tiêu chí về giao thông của Hàm Cường đạt từ sớm, không gặp trở ngại gì lớn trong quá trình thực hiện. Hơn thế, trên 35 tuyến đường trong xã còn có gắn 432 bóng đèn điện mặt trời và 31 camera an ninh. Hay như thực hiện tiểu tiêu chí nước sạch trong tiêu chí 17 cũng thế. Thời điểm giữa cuối tháng 10/2023, Hàm Cường chưa đạt tiểu tiêu chí trên, vì mới có 1.014/2.262 hộ dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước. Tính ra, chỉ mới đạt 44,83%, còn thiếu khoảng 5,17% nữa thì mới đạt yêu cầu, tức phải có thêm 117 hộ lắp đặt thủy kế. Lúc ấy, công trình Mở rộng tuyến ống cấp nước xã Hàm Cường đã thi công đạt 60% khối lượng tuyến ống và nếu tiếp tục thì sẽ đi qua đất của 20 hộ dân (không phải thu hồi đất) nên xã phải vận động những hộ dân này tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ, phải vận động hộ dân lắp đặt thủy kế. Nhờ sự ủng hộ, phối hợp của người dân, trong thời gian ngắn, gấp gáp, xã đã đạt tiểu tiêu chí nước sạch xã NTM nâng cao.

thanh-long-n.-lan-2-.jpg
Thanh long ở Hàm Thuận Nam. Ảnh: N.Lân

Tương tự, việc thực hiện các tiểu tiêu chí khác như tỷ lệ hộ dân tham gia phân loại chất thải rắn, tham gia thu gom và tái sử dụng chất thải nhựa... đều ít nhiều phụ thuộc vào nhận thức, phụ thuộc vào mức sống mà cốt lõi vẫn là có thu nhập. Những tiêu chí cần nhiều thời gian, cần sự đồng lòng ấy, Hàm Cường đã đạt. Đến lúc này, Hàm Cường chỉ còn tiểu tiêu chí 5.1 về cơ sở vật chất trường học, đang chờ Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định vào ngày 28/12/2023 đạt nữa là xong.

Hy vọng Hàm Minh, Hàm Kiệm năm 2024

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, sau khi có kết quả thẩm định của Sở Giáo dục & Đào tạo, Hàm Cường đủ tiêu chuẩn về đích nông thôn mới nâng cao. Đây là xã đầu tiên của huyện xây dựng nông thôn mới đạt mức nâng cao nên trong năm qua, việc triển khai thực hiện gặp nhiều thử thách nhưng qua đó, UBND huyện rút ra nhiều kinh nghiệm. Đây là thuận lợi để năm 2024, Hàm Thuận Nam sẽ tiếp tục xây dựng 2 xã Hàm Minh, Hàm Kiệm lên nông thôn mới nâng cao.

Theo báo cáo kết quả thực hiện xã nông thôn mới của 2 xã Hàm Minh, Hàm Kiệm trong năm 2023 cho thấy, phần lớn các tiêu chí 2 xã này đều đã đạt, ngoại trừ 3 tiêu chí hiện chưa đạt. Cụ thể, là tiểu tiêu chí 5.1 về cơ sở vật chất trường học, một số tiểu tiêu chí trong tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm và tiểu tiêu chí 18.2 về Đảng bộ, chính quyền xã được xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Thực tế cho thấy, những ngày cuối năm này, khi các xã đã qua kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị thì cũng là khi có kết quả của việc thực hiện nông thôn mới luôn.

_dsc0100.jpg.jpg
Bóng điện mặt trời và camera an ninh trên đường ở xã Hàm Cường.

Như xã Hàm Minh, vì trong năm có cán bộ bị xử lý kỷ luật khiển trách nên UBND xã xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. Thành ra, tiểu tiêu chí 18.2 không đạt. Trong khi đó, các tiêu chí khác, xã đạt rất tốt như thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đã đạt 51,42 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 3,52%; xã có HTX, có 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao, có Tổ khuyến nông cộng đồng… Còn xã Hàm Kiệm cũng bị tương tự ở tiểu tiêu chí 18.2, do trong năm có cán bộ bị kỷ luật. Trong khi các tiêu chí khác có kết quả cũng nổi trội như tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt 100% (2.338/2.338 hộ); mức thu nhập bình quân đầu người là 50,73 triệu đồng/người/năm; toàn xã có 2.338 hộ nhưng chỉ có 22 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,98%...

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam, từ những điểm yếu, điểm mạnh thấy được qua thực hiện nông thôn mới của 2 xã trong năm 2023, huyện sẽ tập trung, quan tâm để 2 xã xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2024. Hiện huyện đã cho khảo sát, lập thủ tục hồ sơ các công trình trường học để đạt tiểu tiêu chí 5.1. Việc huy động nhân dân để xây dựng môi trường, cuộc sống xanh, sạch, đẹp cũng không khó, vì 2 xã đã thực hiện đạt hơn 1 nửa trong 12 tiểu tiêu chí của tiêu chí 17, nhưng khó nhất là thực hiện tiểu tiêu chí 18.2. Xác định vậy để năm 2024, huyện sẽ có nhiều giải pháp phối hợp để 2 xã này về đích xã nông thôn mới nâng cao.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện
Sáng 28/12, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đợt 2/2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới năm 2023 ở Hàm Thuận Nam: Tạo đà xây dựng nông thôn mới nâng cao