Theo dõi trên

Xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu, bền vững

23/05/2022, 07:29

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh đề ra nhiều chuyên đề, chương trình quan trọng đưa chương trình NTM đi vào chiều sâu, bền vững, chú trọng xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Đổi thay diện mạo nông thôn

Thời gian qua, Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực diện mạo nông thôn, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, rõ nét nhất là ở những xã đạt chuẩn NTM. Xã Hàm Cường (Hàm Thuận Nam) được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2018 và phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2022. Những con đường ngày nào bụi bặm, lầy lội được thay thế bằng đường bê tông kiên cố trải dài khắp thôn xóm, những căn nhà xây kiểu mái Thái mọc lên càng nhiều ở làng quê đã nói lên sự đổi thay ở xã NTM này. Đi trên con đường liên thôn Phú Cường – Phú Lộc bê tông thẳng tắp, ông Nguyễn Văn Hiền – thôn Phú Cường, xã Hàm Cường nói: “Đường này ngày xưa nắng bụi mù, mưa lầy lội ai cũng khổ sở lắm. Có đường mới kiên cố đi lại ai không mừng, không chỉ làm đường kiên cố mà phải xanh, sạch, an toàn nên ai cũng hăng hái khi xã phát động người dân góp kinh phí, cùng tham gia trồng cây xanh, dọn vệ sinh… Không có chương trình xây dựng NTM không biết bao giờ làng quê mới đổi thay”. Ông Đỗ Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã Hàm Cường đánh giá, đổi thay lớn nhất của xã là người dân đã thay đổi nhận thức đồng lòng thực hiện các chương trình trong xây dựng NTM, đặc biệt phong trào giao thông nông thôn. Sau khi đạt chuẩn NTM, địa phương bắt tay xây dựng NTM nâng cao hiện đã đạt 13/15 tiêu chí phấn đấu xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022, tiếp tục đầu tư các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống, tạo nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, liên kết sản xuất mục tiêu nâng chất lượng cuộc sống và thu nhập người dân.

Các xã NTM thay đổi diện mạo

Sự đổi thay đang hiện diện trên từng con đường, nếp nhà, cánh đồng những vùng nông thôn tỉnh. Điều này minh chứng qua số xã đạt chuẩn NTM của tỉnh tính đến cuối năm 2021 là 69/93 xã, chiếm trên 74,2% tổng số xã, bình quân mỗi xã đạt 16,6 tiêu chí. Nếu so sánh với thời điểm năm 2010 khi tỉnh mới bắt tay vào xây dựng NTM bình quân mỗi xã chỉ đạt 4 tiêu chí của chuẩn NTM, trong khi bình quân của cả nước thời điểm đó là 4,7 tiêu chí/xã. Hiện nay tỉnh đã có 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM là Phú Quý và huyện Đức Linh; TP. Phan Thiết đang được Trung ương thẩm định hồ sơ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” vào năm 2020.

11 chương trình thành phần NTM

Một trong những nội dung quan trọng của chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025 là tiếp tục xác định nông nghiệp, nông dân nông thôn có vị trí chiến lược. Theo đó, thực hiện hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp để phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân. Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số, thích ứng với biến đổi khí hậu. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với lợi thế của địa phương, thành lập điểm bán hàng OCOP cấp tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 70 sản phẩm được công nhận OCOP, tỉnh đã đưa vào hoạt động 2 điểm bán hàng bước đầu giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh đến người tiêu dùng và khách du lịch. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển ngành nghề nông thôn, phát triển du lịch nông thôn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã. Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp ở nông thôn, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn để góp phần nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững…  

Xác định xây dựng NTM là hành trình chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc mục tiêu đưa vùng nông thôn thành những làng quê đáng sống, giàu đẹp. Theo đó, Kế hoạch chương trình xây dựng NTM tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu: Có 80% số xã đạt NTM (tương đương 75 xã); trong đó có 30 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, không còn xã dưới 15 tiêu chí. Có 5/10 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; tăng thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020. Chương trình được cụ thể hóa gồm 11 nội dung thành phần, có nhiều chuyên đề, chương trình quan trọng như: Chương trình giảm nghèo bền vững, chương trình OCOP, chương trình bảo vệ môi trường, chương trình du lịch nông thôn… Trong đó, chương trình du lịch nông thôn và chuyển đổi số trong xây dựng NTM là 2 điểm mới.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội thảo về sản xuất và tiêu thụ thanh long: Mở ra nhiều giải pháp nâng cao giá trị nông sản
Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, người sản xuất thanh long cần thay đổi sang tư duy kinh tế, trồng và phát triển thanh long được chứng nhận theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ. Song song, chủ động tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã theo chuỗi giá trị; tổ chức lại sản xuất, cùng hợp tác hình thành vùng chuyên canh thanh long với quy mô lớn hiệu quả…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới theo chiều sâu, bền vững