Theo dõi trên

Xin dang rộng vòng tay giúp đỡ cậu học trò nghèo có cơ hội đến trường

23/07/2023, 08:27

Hoàn cảnh éo le của em Nguyễn Ngọc Tâm hiện cư trú tại khu phố 9, phường Phước Hội, thị xã La Gi, là học sinh lớp 12A2, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Huệ ai nghe cũng thấy nghẹn lòng.

Biến cố dồn dập đến với cậu bé từ lúc lên 3

Năm em lên 3 tuổi, ba em mất trong một vụ tai nạn giao thông. Tâm sống với mẹ đến năm 7 tuổi, mẹ gửi em lại nhà ông bà nội và bỏ đi lấy chồng. Từ ngày đó, em gần như mồ côi cả cha lẫn mẹ. Em sống nương nhờ vào sổ hộ nghèo của ông bà cho qua ngày.

1690031174039.jpg

Năm lên 8 tuổi, vì lý do gì em không biết lại được chuyển sang sống cùng ông bà cố. Dù cũng nghèo nhưng em được ông bà cố chăm sóc rất chu đáo.

Rồi, một tai nạn bất ngờ ập xuống với em khi bị một thùng phi đựng xăng nổ làm 2 chân bị gãy, hai mắt bị mờ. Em được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng đôi chân hiện nay vẫn còn di chứng bị cong và khá yếu.

Ngỡ tưởng những bất hạnh đến với em như thế là quá đủ nhưng tai họa vẫn chưa buông tha, năm Tâm 12 tuổi, ông bà cố lần lượt ra đi để lại mình em bơ vơ giữa dòng đòi khốn khó.

Sau thời gian ở một mình, người bác ruột thương tình đưa về nhà nuôi và tiếp tục cho ăn học. Tuy nhiên, bác trai làm hồ, bác gái làm thợ may thu nhập cũng bấp bênh lại đang phải nuôi 2 con ăn học nên gia đình cũng khó khăn. Bác chỉ đỡ đần 2 bữa ăn hằng ngày, còn tiền đóng học Tâm phải tự lo hết.

Tâm vẫn thường xuyên nhịn đói vào bữa sáng. Vào những ngày ôn thi lớp 12 phải học đến trưa, có hôm đói lã, mắt hoa lên nhưng vẫn phải cố gắng chịu đựng.

Thấu hiểu hoàn cảnh của em, thầy cô, nhà trường luôn sẵn lòng giúp đỡ bằng cách miễn giảm học phí cho em. Ngoài những buổi đến lớp, Tâm tranh thủ đi làm thêm bằng nhiều công việc như phụ quán ăn, quán giải khát để lấy tiền mua đồ dùng học tập, mua sách, đổ xăng để đi lại.

Bứt phá bằng con đường học tập

Tâm cho biết, di chứng bị tai nạn lúc nhỏ để lại nên em khó có thể sống bằng lao động nặng nhọc. Đổi đời duy nhất chỉ bằng con đường học tập. Thế nên, em lao vào học bất kỳ lúc nào có thể.

Nhờ đó, cả 3 năm học Tâm đều có những thành tích khá cao: 6 kì đứng nhất lớp và là học sinh giỏi toàn diện, điểm trung bình 3 năm là 8.9. Kì 2 lớp 11, em đứng nhất khối với số điểm trung bình 9.1.

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua, Tâm đạt được trung bình 8.76 điểm và 22.5 điểm xét vào đại học. Em đã đỗ vào ngành Thương mại điện tử thuộc Trường Đại học Thủy Lợi thành phố Hồ Chí Minh.

Nhận tin báo đỗ đại học, Tâm nói niềm vui chưa kịp sáng thì hai dòng nước mắt lăn dài. Những câu hỏi “tiền đâu để đóng học phí” cứ vang lên trong đầu”.

Nói về Nguyễn Ngọc Tâm, cô giáo chủ nhiệm lớp 12 A2 Nguyễn Thị Nhàn cho biết: “Em Tâm là một hoàn cảnh thật đặc biệt. Ba mất, mẹ đi lấy chồng xa, ở với ông bà cố cũng đã mất nên hiện chỉ mình em đứng tên trong một hộ khẩu. Em được bác đưa về nuôi.

Vừa đi học, vừa lo làm thêm để lấy tiền trang trải cuộc sống. Em luôn là học sinh giỏi của trường, học sinh giỏi nhất khối. Thầy cô ở trường luôn giúp đỡ em nhiều khoản tiền đóng góp.

Năm nay em vào đại học, số tiền học phí nhiều hơn, không biết em sẽ lấy tiền đâu mà đóng học. nếu phải nghỉ học, thật tội cho em”.

Ngọc Tâm cho biết: “Em luôn tự nhủ, dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng để theo học đến cùng. Chỉ có thế, em mới trả công ơn bảo bọc, nuôi dưỡng của người thân và sự giúp đỡ của nhiều thầy cô trong bao năm qua. Em nói mình chỉ mong sao có được một chút tiền để đóng học phí lần đầu và sẽ quyết tâm đi làm thêm để dành tiền học tiếp”.

Mọi sự đóng góp xin gửi về TK 1024309506, Ngân hàng Vietcombank, chủ tài khoản Nguyễn Ngọc Tâm.

Hoặc gửi về: Quỹ Tấm lòng vàng (Báo Bình Thuận) số tài khoản:
112000016795 Vietinbank.

Xin chân thành cảm ơn!

PHAN TUYẾT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cần lắm những tấm lòng nhân ái
Gia đình anh Lê Minh Phúc (SN 1978) thuộc hộ nghèo của xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Tuy là hộ nghèo nhưng vợ chồng anh vẫn đắp đổi qua ngày được.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xin dang rộng vòng tay giúp đỡ cậu học trò nghèo có cơ hội đến trường