Ngã ba Phú Long tiềm ẩn nguy cơ
Ngã ba Phú Long tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
BT- Cách đây gần 6 năm (2014) Bộ
Giao thông Vận tải triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 1A lên 4
làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và có bố trí dải phân cách ở giữa tuyến đường.
Trong đó, đoạn qua thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) dân cư đông đúc lại có
nhiều nút giao thông nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao như: Chợ Phú Long, cầu Phú
Long, ngã ba đường Lò Vôi (đường Phú Hài – Hàm Nhơn) tiếp giáp với quốc lộ 1A
tại km 1696 + 838. Tại ngã ba này, Bộ Giao thông Vận tải chỉ thiết kế nối vuốt
nút giao thông theo quy mô đường hiện hữu (không mở rộng). Mặt khác, tại khu vực
ngã ba này dân cư sinh sống lâu đời hai bên đường khá đông đúc, nhà cửa, công
trình che, bảng quảng cáo che khuất tầm nhìn… Vì thế, mà tình hình giao thông
giờ cao điểm tại đây diễn ra khá phức tạp. Ông Lê Văn Quỳnh, ngụ tại thị trấn
Phú Long bức xúc chia sẻ: “Kể từ khi nâng cấp, cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A qua
Hàm Nhơn lòng đường rộng rãi, chợ Phú Long được chuyển đến vị trí mới xa tuyến
quốc lộ 1A, lòng đường có dải phân cách. Song, tại nút ngã ba đường Lò Vôi tiếp
giáp với quốc lộ 1A không được mở rộng, nhà cửa, công trình che khuất tầm nhìn;
lưu lượng xe ô tô qua ngã ba này khá lớn và thường xuyên xảy ra tắc đường hoặc
va quệt…”.

Các góc ngã ba bị che khuất tầm nhìn
Thời gian qua, trước những bức xúc
của người dân, Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với các đơn vị có liên
quan khảo sát và đã lắp đặt đèn chớp vàng, làm gờ giảm tốc trên tuyến quốc lộ 1A
để người tham gia giao thông lưu ý quan sát giảm tốc độ khi qua nút giao thông
này, nên trật tự giao thông được bảo đảm hơn. Tuy nhiên, qua quan sát của chúng
tôi vào sáng 28/1/2021 cho thấy: Lượng xe ô tô lưu thông qua tuyến quốc lộ 1A
trong 1 giờ có trên 100 chiếc qua lại; còn tuyến đường Phú Hài - Hàm Nhơn (Phú
Long) khoảng 15 - 20 chiếc qua lại mỗi giờ. Đó là chưa tính lưu lượng xe máy, xe
đạp và các phương tiện khác qua lại. Do vậy, tại ngã ba này tiềm ẩn nguy cơ tai
nạn rất cao. Thiết nghĩ, để bảo đảm an toàn giao thông tại ngã ba Phú Long (trên
tuyến quốc lộ 1A) địa phương cần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét mở rộng
tuyến đường tại ngã ba này; không để nhà cửa công trình che khuất tầm nhìn khi
qua ngã ba Phú Long. Mặt khác, trên tuyến đường Phú Hài - Hàm Nhơn (gần ngã ba)
hiện hữu hẹp, không có lề đường, vì vậy cần bố trí thêm các biển báo, làm gờ
giảm tốc để người điều khiển phương tiện giao thông chú ý, cảnh giác, đề phòng
tai nạn xảy ra.
Lê Thanh