Theo dõi trên

Người mẹ già nuôi con bị bệnh thần kinh

12/05/2016, 08:17

BT - 84 tuổi - cái tuổi mà lẽ ra ai cũng được nghỉ ngơi, dưỡng già, thế nhưng nhiều người lại không có được may mắn ấy. Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Cườm – thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết. Dù tuổi cao, sức yếu thế nhưng bà vẫn phải nuôi con bị bệnh thần kinh.

         

Trong căn nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Cườm, nơi đây có 5 người đang sinh sống, một người mẹ già, 2 người con bị bệnh thần kinh và 2 đứa cháu. Lặng lẽ thắp nén nhang cho người chồng đã mất cách đây hơn 20 năm, bà Cườm tâm sự: Sinh được 5 người con, cảnh đông người nhưng chỉ chờ vào thu nhập ít ỏi từ nghề rèn và làm thuê mướn bên ngoài của hai vợ chồng nên cuộc sống gia đình rất khó khăn, nhưng bù lại con cái ngoan ngoãn nên hai ông bà cũng ráng nuôi con cái nên người. Các con của bà lớn lên, lập gia đình và sinh con, thế nhưng người con thứ 4 và thứ 5 sau đó bị bệnh thần kinh, vợ bỏ. Anh con trai thứ 4 bệnh nặng gần 20 năm nay, chẳng biết làm gì kể cả việc ăn uống sinh hoạt và phải nhờ người mẹ già chăm sóc. Người con trai út của bà có 2 đứa con đang học, cũng bị bệnh thần kinh nhưng ở mức độ nhẹ và còn có thể đi làm kiếm tiền được. Trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình chỉ trông chờ vào bà, 400 ngàn đồng tiền trợ cấp xã hội của người con bị bệnh thần kinh và tiền làm thuê của người con trai út. Mấy năm nay, bà Cườm có thêm khoản trợ cấp dành cho người cao tuổi được gần 200 ngàn đồng nữa, nên đỡ đôi chút. Thế nhưng, khoản tiền ấy nhiều khi bà phải dành dụm để đóng tiền học hành cho hai đứa cháu. Cuộc sống cứ thế trôi qua trong cảnh nhọc nhằn, thiếu thốn. Cũng may là dù đã già nhưng bà còn minh mẫn và khỏe nên mới chăm sóc được cho con, cho cháu. Điều mà người mẹ già 84 tuổi này trăn trở là mai mốt khi bà không còn nữa thì con cháu, nhất là người con thứ tư bị bệnh thần kinh sẽ sống ra sao…

 Nói về trường hợp của gia đình bà Cườm, chị Cao Thị Hiếu – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết cho biết: “Chính quyền xã rất quan tâm đối với hoàn cảnh của bà. Mỗi dịp lễ, tết xã đều dành những phần quà, chủ yếu là thực phẩm như gạo, đường, dầu ăn, còn bà con xóm giềng thỉnh thoảng lại cho mớ rau, lon gạo… chia sẻ một phần khó khăn với bà. Họ còn cho cả vật liệu, xi măng, gạch, tôn, góp công giúp bà sửa sang lại căn nhà đang ở. Tuy nhiên, sự giúp đỡ có phần hạn chế, xã cũng rất mong các mạnh thường quân quan tâm, sẻ chia với hoàn cảnh của bà Cườm”.

Nguyên Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mẹ già nuôi con bị bệnh thần kinh