Theo dõi trên

Nguồn nước sạch ở Hàm Kiệm có bảo đảm chất lượng?

05/02/2020, 10:22

BT- Ông Nguyễn Hoàng Lâm, ngụ tại xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) phản ánh: Nguồn nước sông Cát hiện không bảo đảm chất lượng do có chứa nhiều chất thải nông nghiệp, nhưngnhà máy cấp nước sinh hoạt tại Hàm Kiệm lại sử dụng nguồn nước sông Cát để cung cấp cho hàng trăm hộ dân nơi đây. Vì vậy, đã ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân khi sử dụng nguồn nước. Ngành chức năng cần kiểm định lại chất lượng nguồn nước, quy trình và phương pháp xử lý nguồn nước tại nhà máy nước sạch Hàm Kiệm để người dân yên tâm.

                
   Công nhân vận hành hệ thống bơm nước vào    bể lắng lọc.

Qua tìm hiểu vấn đề nguồn nước sạch ở xã Hàm Kiệm chúng tôi được biết: Toàn bộ nguồn nước thô cung cấp chonhà máy nước Hàm Kiệm được khai thác từ bưng Cà Na và suối Cát. Sau khi bơm dẫn về nhà máy được châm hóa chất keo tụ và xử lý qua hệ thống lắng, lọc và châm chlor để diệt khuẩn. Nước sạch sau khi xử lý cung cấp cho khách hàng sử dụng có các tiêu chí như: Độ đục, độ PH, chlor dư… đều đạt theo quy chuẩn Việt Nam (QCVN 01: 2009/BYT của Bộy tế) về chất lượng nước cấp cho ăn, uống. Theo đó, định kỳ hàng quý Trung tâmnước sạch vàvệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận thực hiện việc lấy mẫu sạch xét nghiệm tất cả các chỉ tiêu theo đúng quy định; định kỳ 6 tháng Trung tâm y tế dự phòng huyện Hàm Thuận Nam tổ chức lấy mẫu kiểm tra, xét nghiệm nguồn nước sạch. Bên cạnh đó, nhân viên nhà máy nước Hàm Kiệm thường xuyên sử dụng thiết bị xét nghiệm nước hiện trường được trang bị tại nhà máy để kiểm tra chất lượng nước hàng ngày đối với một số chỉ tiêu chủ yếu. Qua kết quả thống kê và đối chiếu từ năm 2014 đến nay cho thấy tất cả các mẫu nước tại nhà máy nước Hàm Kiệm đều bảo đảm chất lượng theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, năm 2019 Trung tâm nước sạch vàvệ sinh môi trường nông thôn cũng đã bố trí vốn 2.800 triệu đồng từ nguồn vốn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để đầu tư bổ sung cụm xử lý lắng, lọc có công suất 1.500 m3/ngày. Cuối năm 2019 công tác lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình đã hoàn thành và đã được Sở Xây dựng thẩm định. Dự kiến công trình cụm xử lý lắng, lọc sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 1/2020.

Như vậy, khi đưa công trình này vào hoạt động, khai thác nguồn nước tạinhà máy nước Hàm Kiệm sẽ đáp ứng nhu cầu nước sạch của các hộ dân.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn nước sạch ở Hàm Kiệm có bảo đảm chất lượng?