Theo dõi trên

Cẩn trọng dịch sốt rét quay trở lại

06/12/2017, 08:39

BT- Mới đây bé Bảo N (3 tuổi, ở huyện Hàm Thuận Nam) nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh). Trước khi nhập viện, bé Bảo N bị sốt, tiêu chảy kéo dài và được điều trị tại bệnh viện địa phương 1 tuần thấy không đỡ, gia đình đưa đi khám bác sĩ tư thì được chẩn đoán là sốt siêu vi, nhưng gia đình cảm thấy không yên tâm nên đã đưa bé vào Bệnh viện Nhi đồng 1. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bé Bảo N bị bệnh sốt rét. Và theo nhận định của bác sĩ điều trị cho bé Bảo N: “Lâu rồi mới có trẻ nhập viện vì sốt rét, đặc biệt gần đây các cháu liên tiếp nhập viện nên các địa phương phải rất cẩn trọng, có thể dịch sốt rét đang quay trở lại, nhất là trẻ em ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa”.

Vì vậy mà giới chuyên môn mới cảnh báo, do bệnh sốt rét đã nhiều năm ít xuất hiện ở Việt Nam nên các dấu hiệu bệnh có thể khiến các bác sĩ bỏ sót, không nghĩ đến và không chỉ định xét nghiệm tìm ký sinh trùng. Trẻ mắc sốt rét thường chỉ có biểu hiện chủ yếu là sốt nên bác sĩ thiếu kinh nghiệm có thể dễ chẩn đoán nhầm. Khi sốt rét kéo dài và không điều trị kịp thời, có thể diễn biến ác tính, thiếu máu nặng, suy hô hấp, gan to, lách to, tổn thương đa cơ quan và nhanh chóng tử vong trong 72 giờ. Do vậy người dân sống trong vùng sốt rét lưu hành khi có biểu hiện sốt kéo dài cần nghĩ đến bệnh lý sốt rét và đi khám kết hợp xét nghiệm máu để điều trị kịp thời. Vì sốt rét là bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra. Bệnh có thể phân biệt với bệnh khác với biểu hiện như: các cơn sốt cao liên miên, rét run toàn thân, môi tái, mắt quầng, nổi da gà. Khi sang giai đoạn ác tính, bệnh nhân có thể rối loạn ý thức, li bì hoặc vật vã, cuồng sảng, nói lảm nhảm, sốt cao liên tục, mất ngủ nhiều, đau đầu dữ dội, nôn hoặc tiêu chảy nhiều, thể trạng nặng.

Để phòng ngừa bệnh sốt rét, người dân cần thực hiện ngủ mùng, giữ vệ sinh môi trường, diệt muỗi, phòng tránh muỗi đốt và cẩn trọng khi đi đến các vùng có dịch sốt rét lưu hành.               

 M.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng dịch sốt rét quay trở lại