Theo dõi trên

Đêm ở làng ẩm thực

01/03/2018, 09:16

BT- Mặt trời vừa tắt, những tia nắng cuối ngày là thời gian các thực khách bắt đầu nườm nượp kéo đến dùng bữa tối tại nơi được ví như khu ẩm thực đa quốc gia, với những ông chủ kiêm đầu bếp đến từ khắp nơi trên thế giới – Làng ẩm thực Đông Vui.

                
   Ông Rina phục vụ món ăn cho thực    khách.

“Sao đến trễ vậy. Kiếm cái chỗ ngồi, ăn tí gì đi đã rồi hẳn làm. Hôm nay khách đông quá, anh em đợi tí nha” – Quang, một trong số ít những ông chủ người Việt đang kinh doanh tại Làng ẩm thực Đông Vui vừa mời chúng tôi ngồi, vừa nhanh nhảu đảo tay món cá ngừ nướng giấy bạc đang phục vụ cho khách. Tại làng ẩm thực này, có khoảng trên dưới 50 gian hàng ẩm thực được mở ra để phục vụ các thực khách cả Tây lẫn ta. Điều đặc biệt là bên cạnh những đầu bếp bản xứ, nơi đây còn có khá đông các đầu bếp mang quốc tịch phương Tây. Cứ vào khoảng 6 giờ chiều hàng ngày, hàng trăm quán ăn, nhà hàng, khu ẩm thực trên các trục đường chính của xứ biển Hàm Tiến - Mũi Né bắt đầu sáng đèn để đón khách tới ăn uống. Lúc này, hình ảnh những đầu bếp, phục vụ, chủ nhà hàng… cả Tây và ta đều đeo trên mình chiếc tạp dề đon đả mời chào, giới thiệu với khách các món ăn bằng đủ thứ tiếng, nên nhiều người đến đây có cảm giác như đang lạc vào một lễ hội ẩm thực đa quốc gia nào đó. Tại Làng ẩm thực Đông Vui (đường Nguyễn Đình Chiểu), du khách trong và ngoài nước có thể dễ dàng thưởng thức các món ăn mang nét đặc trưng của quốc gia: Ấn Độ, Nga, Tây Ban Nha, Ý và nhiều quốc gia khác. Các món ăn này đều do những đầu bếp tại chính quốc gia đó tự tay chế biến, phục vụ với giá cả rất …Việt Nam.

Anh Kailito, một người quốc tịch Bỉ nhưng rất thích các món ăn Ý. Sau một lần đến Mũi Né để du lịch, anh cảm thấy yêu vùng đất này và quyết định cùng vợ sang hẳn nơi đây để kinh doanh ẩm thực. Gần 3 tháng đứng bếp, anh Kailito rất hài lòng với công việc và cuộc sống tại Phan Thiết. Quán ăn đậm phong cách Ý của anh hàng đêm luôn có một lượng khách ổn định. “Ban đầu khi chúng tôi đến đây cũng có ít nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhờ vào sự giúp đỡ của một số bạn bè là người Việt Nam nên chúng tôi dần thích nghi và làm tốt hơn việc kinh doanh của mình” – anh Kailito chia sẻ.

Bên cạnh quán ăn của anh Kailito, quán ăn của hai cha con người Ấn Độ Rina và Manmet cũng nhộn nhịp không kém. Hai cha con ông Rina mang đến Mũi Né - Hàm Tiến các món ăn nấu chung với cà ri, gia vị mang nét đặc trưng của người Ấn. Cà ri thịt dê, cơm cà ri, cà ri đầu cá… không thiếu thứ gì. Ông Rina cho biết, cái duyên họ đến với Mũi Né - Hàm Tiến thật tình cờ. Năm 2014, ông và con trai Manmet qua Việt Nam du lịch rồi ghé Mũi Né chơi. Thế rồi, sẵn có nghề đầu bếp, sau khi cùng hội ý ở quê nhà, hai cha con đã quyết định quay lại Việt Nam kinh doanh ẩm thực. “Tôi thích Việt Nam, nhất là vùng đất Mũi Né. Tôi thấy ở đây rất giống với quê nhà của tôi, con người thì hết sức thân thiện. Đó chính là một phần quan trọng khiến chúng tôi quyết định cư ngụ lại đây để kinh doanh ẩm thực” – Ông Rina nói.

Có lẽ, trong tất cả những người nước ngoài đang kinh doanh ẩm thực ở Mũi Né - Hàm Tiến thì người Nga là đông nhất. Hiện nay, nơi đây đã trở thành “làng Nga” với rất nhiều nhà hàng, khách sạn, resort… do người Nga hợp tác với người Việt mở. Do vậy, ẩm thực Nga ở đây vô cùng phong phú là điều dễ hiểu. Các món ăn đặc trưng của xứ Bạch Dương như bánh mì đen, salad, cháo Kasha… giờ đã có mặt hầu hết ở các nhà hàng Mũi Né. Ngoài kinh doanh, các đầu bếp Nga cũng mong muốn góp thêm chút hương vị phương Tây để xứ biển này ngày càng phong phú, tươi đẹp hơn.

Với sự tươi đẹp, hiền hòa, xứ biển Mũi Né - Hàm Tiến của TP. Phan Thiết từ lâu đã được gọi bằng những mỹ từ như “Thủ đô resort” hay “Thiên đường nghỉ dưỡng phương Đông”… Những năm qua, có hàng triệu lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới đến khu vực này tham quan, nghỉ dưỡng. Trong những vị khách phương xa ấy, nhiều người đã bị vẻ đẹp thiên nhiên, con người và đặc biệt là văn hóa ẩm thực xứ biển nơi đây hút hồn. Thế rồi họ quyết định ở lại, đeo lên mình chiếc tạp dề trở thành những chủ quán ăn, người đầu bếp, nhân viên phục vụ… mang văn hóa ẩm thực từ khắp năm châu đến xứ biển này.

 Hạnh Khiết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đêm ở làng ẩm thực