Theo dõi trên

Gắp thành công con đĩa sống trong xoang mũi

16/04/2018, 18:49

BTO- Do thường tắm, uống nước khe suối, một bé trai người dân tộc K’Ho Bờ Rông Trường Trung (9 tuổi) ở thôn 2, xã La Dạ (Hàm Thuận Bắc) bị con đĩa chui vào mũi trú ẩn.

Con đĩa được bác sĩ Tường gắp ra khỏi xoang mũi bệnh nhi

Sáng 16/4, Bác sĩ Nguyễn Văn Tường - Khoa Tai - Mũi – Họng, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh đã thực hiện nội soi và gắp thành công con đĩa trong xoang mũi cháu Bờ Rông Trường Trung gây nghẹt, chảy máu mũi. Sau khi gắp xong cháu Trung tỉnh táo, máu đã cầm, dễ thở hơn và được bác sĩ cấp đơn thuốc ra viện trong ngày.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó vài ngày, cháu Trung có đi rẫy và tắm ở khe suối. Sau đó cháu có biểu hiện ngứa mũi, nghẹt, nhột và thường xuyên chảy máu mũi. Gia đình đã đưa cháu khám tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc và được chuyển vào Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Bác sĩ Tường khuyến cáo: Hiện tượng đĩa lọt vào và khu trú trong mũi được bắt gặp nhiều với những người dân sống vùng sâu, vùng xa có thói quen tắm, rửa mặt và uống nước ở suối. Do đĩa là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên luồn lách và gây chảy máu kéo dài. Đĩa có thể di chuyển ra mũi sau xuống thanh quản gây co thắt thanh quản, thậm chí xuống phế quản. Để phòng tránh đĩa, khi đi rừng, nương, mọi người không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối, sông, hồ. Khi có các dấu hiệu khó thở, chảy máu mũi nghi ngờ do đĩa xâm nhập thì phải đến các cơ sở y tế sớm để được khám và điều trị.

Được biết, đây là lần thứ 3 Bác sĩ Nguyễn Văn Tường thực hiện nội soi gắp thành công con đĩa trong mũi bệnh nhân.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gắp thành công con đĩa sống trong xoang mũi