Theo dõi trên

Nở rộ dịch vụ nấu ăn lưu động

28/09/2017, 08:42

BT- Cuộc sống ngày càng bận rộn, những tiện lợi của dịch vụ nấu ăn lưu động đang càng thể hiện được ưu thế. Ngoài cắt giảm được thời gian nấu nướng, rửa dọn, dịch vụ này còn giúp gia chủ tiết kiệm một khoản chi phí so với việc đặt tiệc tại các nhà hàng, khách sạn... vì thế loại hình kinh doanh trên đang nở rộ tại TP. Phan Thiết.

Dự định cuối tuần sẽ tổ chức tiệc tân gia kết hợp mừng con trai xin được việc làm, thay vì vào bếp chế biến, chị Nguyễn Thị Mai (đường Từ Văn Tư, phường Phú Trinh) đã đăng ký với một cơ sở nấu ăn trên địa bàn phường tới nhà phục vụ. “Tùy theo túi tiền của mình để lựa chọn món ăn theo ý thích. Một phần có thể từ 150.000 - 250.000 đồng, trong đó đã gồm dịch vụ chén bát, khăn lau; nếu gia chủ không có bàn ghế có thể mượn tại những cơ sở này, rất tiện lợi”, chị Mai cho biết.

Theo nhu cầu của khách, nhiều cơ sở chế biến nguyên liệu sẵn rồi mang tới nhà gia chủ nấu hoặc đã nấu hoàn chỉnh trước. Anh Đoàn Văn Ti (cơ sở dịch vụ nấu ăn Anh Ti - khu phố 2, phường Phú Tài) cho biết, ngoài khách hàng ở nội thành Phan Thiết, cơ sở của anh còn được thực khách ở Hàm Tiến - Mũi Né, Tiến Thành (Hàm Thuận Nam), Hàm Liêm, Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) đặt, nên tất cả đều được chế biến chín trước. Tùy thuộc quãng đường xa gần sẽ có cách bảo quản khác nhau mà vẫn đảm bảo độ nóng, tươi ngon của thức ăn. “Hoạt động trong nghề này chỉ cần một lần mang tiếng xấu thì sẽ mất uy tín. Vì thế chúng tôi rất chú ý đến khâu chọn lựa nguyên liệu đầu vào đến kỹ thuật chế biến món ăn”. Có lẽ ý thức được điều này, năm 2013 cơ sở của anh Ti đã đăng ký cấp giấy chứng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 Không cần khuôn viên lớn, đầu tư nhiều, chỉ yêu cầu người chủ bếp có nghề, khéo léo, điều này lý giải vì sao các cơ sở dịch vụ nấu ăn lưu động nở rộ như hiện nay, nhưng họ không biết rằng nghề này cũng cần đăng ký cấp các chứng nhận liên quan. Nhiều cơ sở nấu ăn chia sẻ, đây không phải nghề chính của gia đình, thêm nữa chỉ nhận nấu với số lượng ít, chủ yếu cho anh em trong gia đình, người quen nên chuyện đảm bảo an toàn, sạch sẽ trong quá trình chế biến là điều đương nhiên.

Theo Trung tâm Y tế Phan Thiết, 2 năm gần đây trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào liên quan đến các dịch vụ nấu ăn lưu động. Đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị quản lý và cơ sở kinh doanh loại hình này. Tuy nhiên thực tế hiện nay số cơ sở đăng ký cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm còn rất ít. Vì vậy thời gian tới trung tâm sẽ tăng cường công tác phối hợp rà soát, lập hồ sơ theo dõi và yêu cầu các hộ kinh doanh nấu ăn lưu động tham gia tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời tuyên truyền cho các cơ sở hiểu lợi ích khi có giấy phép hành nghề, từ đó tạo được thương hiệu tin cậy khi người dân có nhu cầu.

T.A



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nở rộ dịch vụ nấu ăn lưu động