Theo dõi trên

Ông Cần “nông dân”

02/10/2018, 09:31

BT- Hơn 3 năm đảm nhiệm vai trò chi hội trưởng nông dân thôn Bình Đức, xã Phan Hiệp (Bắc Bình) là ngần ấy thời gian ông Đặng Duy Cần tận tâm, nhiệt huyết trong công tác vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Vì vậy ông luôn được cán bộ, đồng bào dân tộc Chăm tại địa bàn tin yêu, quý mến.

“Tôi là công dân của thôn, thế nên phải có nghĩa vụ và trách nhiệm để xây dựng nông thôn phát triển. Việc tôi làm chưa đáng bao nhiêu”. Ông Cần khiêm tốn nói như vậy. Những công việc mà ông bảo “chưa bao nhiêu” ấy có thể kể ra đây là tới tận nhà hộ nghèo, tàn tật, hộ có con nhỏ hớt tóc miễn phí, vận động mạnh thường quân ngoài tỉnh đổ đất xây dựng sân mai táng của thôn, tuyên truyền người dân ý thức bảo vệ môi trường, làm tuyến đường an ninh, đóng góp quỹ giao thông nông thôn...

Trong suốt buổi trò chuyện, chúng tôi nhận thấy ở ông tình yêu quê hương và tinh thần hết lòng vì người dân. Ông cho biết, trong tổ tự quản số 3 do ông phụ trách vẫn còn hộ cận nghèo, vì thế phải làm sao tạo mọi điều kiện giúp họ được vay vốn vươn lên khá giả, từ đó chung tay cùng nhân dân toàn xã xây dựng nông thôn mới. Đồng thời để bà con nâng cao trách nhiệm trong xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn bản sắc dân tộc.

Theo phong tục ở nơi đây, khi qua đời, gia đình không được để người thân trong nhà mà phải đưa ra sân mai táng của thôn làm lễ. Nhưng thực trạng sân mai táng chưa tráng xi măng đã gây nhiều khó khăn cho gia đình và người đến viếng nhất là vào mùa mưa. Năm 2016, ông Cần đã vận động một doanh nghiệp vận tải ngoài tỉnh ủng hộ đổ đất và huy động người dân chung tay xây dựng, phát dọn cây tạo khuôn viên sạch đẹp. “Trong mọi việc làm tôi đều tuân thủ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trước hết sẽ họp 55 hộ trong tổ để thông qua phương án, nói rõ mục đích công trình. Những hộ còn vướng mắc thì tới tận nhà để nói chuyện giúp họ hiểu. Trường hợp khó thu do thường đi làm, tối mới về thì bản thân phải kiên trì, đi lại nhiều lần. Đối với trường hợp hộ khó khăn về kinh tế, không có tiền sẽ được hoán đổi thành công làm đường”.

Kết quả ông Cần đã vận động người dân làm thêm 2 tuyến ánh sáng an ninh 18 bóng, trị giá gần 4 triệu đồng; làm tuyến đường bê tông từ hội trường thôn đến sân mai táng thôn trị giá 120 triệu đồng. Dự kiến tiếp tục huy động sức dân sửa chữa nhà cúng của làng.

Chủ tịch Hội Nông dân Phan Hiệp Dụng Văn Linh nhận xét: Với tinh thần trách nhiệm, sự am hiểu phong tục, tập quán của người Chăm, ông Đặng Duy Cần không chỉ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho người dân trong thôn mà còn nêu gương sáng, đi đầu trong lao động, sản xuất. Bằng chứng là 1 ha lúa của gia đình ông năm nào cũng đạt năng suất cao nhờ tuân thủ theo lịch thời vụ, đầu tư, chăm sóc đúng kỹ thuật. Ông còn tích cực hướng dẫn hơn 100 hộ trong thôn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện để làm kinh tế; quản lý tốt nguồn vốn của câu lạc bộ khuyến nông thôn. Đặc biệt 2 năm nay, tháng nào ông cũng đến tận nhà hộ nghèo, tàn tật và có trẻ nhỏ ở Bình Đức hớt tóc miễn phí. Những việc làm tuy nhỏ của ông nhưng thật đáng trân quý biết bao.   

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Cần “nông dân”