Theo dõi trên

Tân Thuận thiếu nước sinh hoạt

10/04/2018, 07:48

BTO - Xã Tân Thuận được công nhận là xã nông thôn mới từ năm 2015, nhưng đến nay người dân vẫn chưa có nước sạch để sinh hoạt. Hơn 3.000 hộ thiếu nước sạch để sử dụng, phải dùng nước giếng hoặc mua nước đóng chai để uống và nấu nướng. Gần đây, khoảng 300 hộ của thôn Thanh Phong được sử dụng nước sạch từ hệ thống nước sạch xã Tân Thành. Nước sạch là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhưng đã gần 3 năm được công nhận xã nông thôn mới mà người dân Tân Thuận vẫn khổ sở vì thiếu nước sạch để sinh hoạt.

Khu vực này, giếng nước hoàn toàn bị nhiễm phèn và vôi, đào càng sâu thì nồng độ phèn càng cao. Nước giếng chưa qua xử lý có màu vàng đục như nước ao, nổi váng màu vàng như dầu máy khá dày trên mặt nước. Người dân phải dùng nhiều bi để chứa nước giếng, tự chế hệ thống lắng lọc bằng cát đá… đánh phèn để có nguồn nước sạch hơn dùng để rửa ráy, giặt giũ. Tuy nước đã qua bể lắng lọc, xử lý phèn nhưng nhiều khi tắm cũng gây ngứa ngáy, quần áo trắng giặt nước giếng một thời gian sẽ bị chuyển sang màu vàng.

Trước đây, dự án xây dựng nhà máy nước sạch tại Suối Ké, lấy nguồn nước từ suối này để sản xuất nước sạch đáp ứng nhu cầu tại địa phương. Tuy nhiên, theo thời gian, trữ lượng nguồn nước Suối Ké cũng khánh kiệt vào mùa khô do khai thác tưới thanh long từ đầu nguồn. Nguồn nước chính của Suối Ké là từ các mạch nước ngầm nhưng thượng nguồn khô cạn, mạch nước ngầm tụt giảm, con suối này không còn nước cung cấp nên đã trở thành con suối “chết”. Dự kiến, cuối năm 2018, nhà máy nước sạch, cũng như số tuyến ống nhánh còn lại sẽ được đầu tư, với tổng kinh phí 34 tỷ đồng. Năm 2017, tuyến ống cấp nước từ thị trấn Thuận Nam về khu vực Suối Ké mới được đầu tư khoảng 6 tỷ đồng.

Người dân mong chờ từng ngày để có nước sạch cho cuộc sống đỡ khó khăn, vất vả hơn, vì chi phí mua nước sạch để sinh hoạt khá cao, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và kinh tế của người dân. Mong các cơ quan chức năng sớm đầu tư đưa vào sử dụng công trình cung cấp nước sạch cho xã Tân Thuận thoát cảnh “khát” nước sạch từ bao đời nay. Nhằm tiếp tục xây dựng và giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Thuận thiếu nước sinh hoạt