Theo dõi trên

Tăng cường công tác dinh dưỡng cho trẻ

03/04/2018, 08:48

BT- Phòng chống suy dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, cải thiện tầm vóc người Việt Nam và cải thiện tình trạng tử vong trẻ em, góp phần thực hiện các mục tiêu về sức khỏe và phát triển đất nước.

                
Chuẩn bị bữa ăn cho trẻ tại Trường mầm non    Phan Thiết.

Theo ngành y tế, trong 5 năm qua các can thiệp trên toàn quốc tập trung cho một mục tiêu chính là giảm suy dinh dưỡng nhẹ cân và đây vẫn là một vấn đề cần tiếp tục tập trung giải quyết trong 5 năm tới. Tuy nhiên, trong thời kỳ chuyển tiếp về dinh dưỡng ở nước ta hiện nay, một số vấn đề khác được quan tâm giải quyết như giảm suy dinh dưỡng thấp còi, cải thiện chiều cao trẻ em. Can thiệp phục hồi suy dinh dưỡng cho trẻ bị suy dinh dưỡng nặng. Kiểm soát thừa cân béo phì. Tại Bình Thuận, việc giải quyết các vấn đề này cho cộng đồng là yêu cầu cấp bách, đòi hỏi các giải pháp can thiệp đồng bộ và theo đúng khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới. Các mục tiêu về giảm suy dinh dưỡng (nhẹ cân, thấp còi), điều trị trẻ em suy dinh dưỡng nặng, kiểm soát thừa cân béo phì, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cần được triển khai trong các hệ thống khác nhau (trong cộng đồng, trong hệ thống khám điều trị của ngành y tế…) và mang tính đặc thù của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Mục tiêu đến năm 2020, Bình Thuận tiếp tục cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em về cân nặng và chiều cao, giảm tỷ lệ tử vong do suy dinh dưỡng cấp.

Kiểm soát thừa cân béo phì, cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em và phụ nữ có thai, góp phần nâng cao tầm vóc của người Việt Nam. Để đạt được mục tiêu trên, định kỳ cần tập huấn cho các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội có liên quan (về kiến thức dinh dưỡng, lập kế hoạch, kỹ năng thực hành và truyền thông dinh dưỡng), cập nhật các kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng hợp lý cho mạng lưới cộng tác viên dinh dưỡng ở tuyến cơ sở (y tế xã, hội phụ nữ, giáo viên các nhà trẻ, nhóm trẻ) để phổ biến cho toàn dân. Đào tạo lại và nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ làm dinh dưỡng thuộc các bệnh viện và các ngành khác. Xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên thông qua hình thức các đội thông tin lưu động, thông tin cơ sở, kết hợp tư vấn dinh dưỡng hợp lý cho các đối tượng khác nhau. Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng cao hiệu quả chương trình và đưa nội dung giáo dục dinh dưỡng vào trường học cho giáo viên, bảo mẫu và kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, trước mắt có thể thí điểm tại một số trường.

Bên cạnh đó, phối hợp Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên tổ chức các lớp “Làm mẹ” và “Đủ tiêu chuẩn làm mẹ” cho các cặp thanh niên nam, nữ trước khi kết hôn. Mở rộng và đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ hôn nhân, tiền hôn nhân, câu lạc bộ “Nuôi dạy con tốt”... Ngoài ra cần hỗ trợ kinh phí để thực hiện chương trình “Sữa học đường”, “Bữa ăn cho học sinh tiểu học, bán trú”, đặc biệt đối với các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng mạng lưới cộng tác viên tập trung, lồng ghép, chất lượng và hiệu quả. Tăng cường xã hội hóa công tác dinh dưỡng, vận động đóng góp của cộng đồng và huy động mọi nguồn lực nhằm thực hiện các mục tiêu dinh dưỡng…

A.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường công tác dinh dưỡng cho trẻ